Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”

Giá xăng dầu tăng liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi lo ngại về nguy cơ giá cả các mặt hàng khác sẽ bị đẩy lên cao.
Từ 12/3, giá xăng thêm gần 800 đồng/lít Lợi dụng giá xăng dầu để tăng giá cước sẽ bị xử lý

Tính từ đầu năm đến nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã 5 lần thực hiện điều hành giá xăng dầu trong nước. Duy nhất có 1 lần giá xăng dầu giữ nguyên (ngày 10/2) còn lại 4 lần khác giá xăng dầu đều được điều chỉnh tăng. Sau các kỳ điều chỉnh trong hơn 2 tháng qua, giá xăng E5RON92 đã tăng hơn 1.500 đồng/lít, giá xăng RON95 tăng hơn 1.600 đồng/lít. Không chỉ xăng mà giá các loại dầu cũng liên tục tăng ở mức tương ứng.

Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”
Giá xăng dầu 4 lần tăng, 1 lần giữ nguyên từ đầu năm 2021 đến nay.

Phía Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho rằng, do tình hình dịch bệnh trong nước đang dần được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân bắt đầu được khôi phục trở lại nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong các kỳ điều hành gần đây, nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ BOG ở mức khá cao. Từ đầu năm đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 200-2.000 đồng/lít/kg đối với các loại xăng dầu.

“Việc điều hành giá xăng dầu nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường ngay từ đầu năm 2021, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ”, Liên Bộ khẳng định.

Việc phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu nhập khẩu khiến giá xăng dầu trong nước tăng liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi lo ngại về nguy cơ giá cả các mặt hàng khác sẽ bị đẩy lên cao. Nhiều người dân, doanh nghiệp đã có phản hồi không mấy tích cực về giá xăng dầu, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, đang gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

Biến động giá xăng dầu tăng đã tác động trực tiếp vào ví tiền của người dân. Anh Ngô Việt Hà, ở phố Hoàng Công Chất (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết, trước đi làm đổ xăng xe chỉ mất 80.000 - 90.000 đồng/tuần thì nay mỗi tuần chi phí tiền xăng lên đến hơn 100.000 đồng. “Không chỉ tiền xăng xe đội lên, nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng sẽ thừa dịp này tăng theo giá xăng, dầu”, anh Hà lo ngại.

Theo chia sẻ của đại diện một hãng Taxi truyền thống tại Hà Nội, đại dịch Covid-19 hoành hành hơn 1 năm qua đã tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh đã khiến các hãng taxi khó khăn nay lại tiếp tục đối diện với việc giá xăng tăng liên tiếp, như vậy các doanh nghiệp ngành vận tải chưa kịp hồi phục lại thêm phần khó, bởi giá xăng dầu chiếm 35-40% đầu vào quyết định giá thành vận tải. Do vậy, việc điều chỉnh giá xăng tăng mạnh đang tác động lớn đến hoạt động vận tải.

Dần xóa bỏ độc quyền nhập khẩu xăng dầu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang khiến các doanh nghiệp lao đao, việc giá xăng dầu tăng thời gian qua đang đẩy cộng đồng DN vào tình thế “khó chồng khó”. Khi giá xăng tăng sẽ kéo giá cước vận chuyển tăng, từ đó đẩy giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu tăng theo và đương nhiên dẫn đến chi phí sản xuất tăng, khó giữ giá thành khiến việc tiêu thụ sản phẩm của các DN thêm phần khó khăn.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, xăng dầu là mặt hàng đầu vào của hầu hết các lĩnh vực nên khi giá xăng tăng như thời gian qua theo quy luật kinh tế thị trường, mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ nên việc giá xăng dầu tăng sẽ có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”.

“Giá xăng dầu liên tục tăng cũng khiến các nhà kinh doanh đau đầu vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không lỗ, không mất khách hàng. Trong đó, các công ty vận tải chịu áp lực rất lớn do giá xăng dầu chiếm khoảng 35%-40% chi phí đầu vào”, ông Liên nhấn mạnh.

Giá xăng dầu tăng có nguy cơ đẩy giá cả các mặt hàng theo kiểu “té nước theo mưa”
Nhiều ý kiến cho rằng cần phải hướng tới việc xã hội hóa, để nhiều DN cùng được tham gia vào thị trường nhập khẩu và phân phối xăng dầu. Ảnh theo VOV

Trước thực tế này, ông Bùi Danh Liên cho rằng, giải pháp trước mắt cần tiếp tục chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để kiềm chế sự tăng giá của mặt hàng này. Tuy nhiên, nhà nước không thể bỏ tiền ra để giải tỏa hoàn toàn những khó khăn của thị trường vì đây là khó khăn chung. Về lâu dài, rất cần những chính sách hợp lý để điều hành, hài hòa lợi ích của các bên.

Đơn cử, theo ông Liên, hiện nay vẫn còn tình trạng độc quyền nhập khẩu xăng dầu, cần phải hướng tới việc xã hội hóa, để nhiều doanh nghiệp cùng được tham gia vào thị trường này, không chỉ để thị phần cho riêng một vài “ông lớn”, như vậy mới mong kiểm soát được việc tăng giá cũng như giúp minh bạch hơn thị trường xăng dầu.

Bên cạnh đó, ông Liên cũng đề xuất, Nhà nước cần có cơ chế hợp lý để đầu tư đa dạng nguồn nhiên liệu như điện mặt trời, xe chạy điện… Singapore đã có chính sách đến năm 2025 không có xe taxi chạy xăng, chỉ chạy bằng điện, điều này vừa giảm áp lực nhập khẩu xăng dầu, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Giới chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để giảm áp lực giá xăng tăng ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả, các DN sản xuất nên giám sát chặt chẽ hoạt động của mình để giảm tối đa các mức chi phí, đặc biệt là những đơn vị sử dụng nhiều xăng dầu. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đa dạng hóa nhiên liệu để không bị phụ thuộc, chịu tác động quá nhiều khi giá xăng dầu tăng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, trước thời điểm 15h00 ngày 12/3/2021, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là 2.400 tỷ đồng (đã làm tròn số). Trước đó 15 ngày, thời điểm 15h00 ngày 25/2/2021, Quỹ BOG hình thành tại Petrolimex là 2.900 tỷ đồng (đã làm tròn số).

Trong kì điều hành ngày 12/3, Liên Bộ Công Thương – Tài chính không trích lập Quỹ BOG. Chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 2.000 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 1.100 đồng/lít, dầu diesel ở mức 600 đồng/lít, dầu hỏa chi ở mức 600 đồng/lít; dầu mazut ở mức 600 đồng/kg./.

Theo Nguyễn Quỳnh/vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/gia-xang-dau-tang-co-nguy-co-day-gia-ca-cac-mat-hang-theo-kieu-te-nuoc-theo-mua-844806.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dịch Covid-19, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ ...
Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

Nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 24/7, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách toàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Tổng Công ...
Xác nhận danh sách cho gần 176.000 lao động được nhận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Xác nhận danh sách cho gần 176.000 lao động được nhận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

(LĐTĐ) Đến nay, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã xác nhận danh sách cho 175.804 lao động thuộc 10.858 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các ...
Kiểm tra từng ngõ ngách để phát hiện, xử lý nghiêm người ra đường không có lý do chính đáng

Kiểm tra từng ngõ ngách để phát hiện, xử lý nghiêm người ra đường không có lý do chính đáng

(LĐTĐ) Chiều 3/8, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, kiểm ...
Tiếp tục trao gần 1.400 suất quà cho công nhân lao động từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

Tiếp tục trao gần 1.400 suất quà cho công nhân lao động từ “Xe buýt siêu thị 0 đồng”

(LĐTĐ) Ngày 3/8, những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức tiếp tục lăn bánh đến 41 Công đoàn ...
Bộ Công Thương khuyến cáo không nên mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trôi nổi

Bộ Công Thương khuyến cáo không nên mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trôi nổi

(LĐTĐ) Trước tình trạng nhiều người rao bán bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội và các website/ứng dụng thương mại điện tử, Bộ Y ...
Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

(LĐTĐ) Vẫn còn đâu đó ở trên không gian mạng, hay chỗ này, chỗ kia tỏ ra không hài lòng về Chỉ thị số 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân ...

Tin khác

Hiệp định EVFTA: Những “trái ngọt” thúc đẩy phát triển kinh tế

Hiệp định EVFTA: Những “trái ngọt” thúc đẩy phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được đánh giá có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên châu Âu (EU). Một năm sau khi thực thi Hiệp định đã đem lại những “trái ngọt” ban đầu và đó vẫn là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - EU trong thời gian tới.
Muốn thoát kịch bản “xấu” về kinh tế nhanh thì phải chống dịch tốt

Muốn thoát kịch bản “xấu” về kinh tế nhanh thì phải chống dịch tốt

(LĐTĐ) Đã gần 2 năm, Việt Nam chịu tác động và ứng phó với đại dịch Covid-19. Song, với những gì đã và đang trải qua, đại dịch cho thấy những ảnh hưởng phức tạp, sâu rộng và có thể còn kéo dài. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn thoát kịch bản “xấu” về kinh tế nhanh chóng thì phải chống dịch tốt.
Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

(LĐTĐ) Cảng Cát Lái vừa có thông báo tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp ngừng hoạt động do Covid-19 vì hàng tồn đã sắp đạt ngưỡng 100%.
Dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiêu thụ lâm, thủy sản

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiêu thụ lâm, thủy sản

(LĐTĐ) Trong tháng 7, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiêu thụ sản phẩm chế biến lâm sản, thủy sản. Ngành chăn nuôi phải đối mặt với khó khăn do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao và dịch bệnh đang diễn ra tại nhiều địa phương.
Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

Ấn Độ quan tâm xúc tiến thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

(LĐTĐ) Khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” có quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD, với mong muốn tạo ra công ăn việc làm cho 50 nghìn lao động trực tiếp và 200 nghìn lao động gián tiếp và doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD.
Hà Nội sẽ có một thương hiệu hoa giấy

Hà Nội sẽ có một thương hiệu hoa giấy

(LĐTĐ) Nhắc tới làng hoa, hẳn Hà Nội đã nức tiếng xa gần với làng hoa Ngọc Hà, Hữu Tiệp, Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá… Trong hơn 300 làng nghề được Thành phố công nhận, thì có 11 làng nghề truyền thống về hoa, cây cảnh và có duy nhất một làng nghề hoa giấy, đó là làng nghề hoa giấy Phù Đổng.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 198.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách hơn 198.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của Thành phố đạt hơn 198.500 tỷ đồng, đạt 54,42% dự toán và tăng 19,75% so cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ không ban hành biện pháp hạn chế thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

Hoa Kỳ không ban hành biện pháp hạn chế thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam

(LĐTĐ) Việc Hoa Kỳ không hạn chế thương mại với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, được xem là quyết định có ý nghĩa đặc biệt tích cực đối với quan hệ kinh tế - thương mại song phương, môi trường kinh doanh, đầu tư ở Việt Nam và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đồng thời thể hiện được rõ nét lòng tin chiến lược giữa hai quốc gia.
Cần chiến lược tiếp cận phù hợp để nông sản Việt tiến vào thị trường Anh

Cần chiến lược tiếp cận phù hợp để nông sản Việt tiến vào thị trường Anh

(LĐTĐ) Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được ký kết, đã giúp nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với sản phẩm từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt chỉ có thể tiếp cận được thị trường này khi thực hiện sản xuất tiêu chuẩn Global GAP hay Euro GAP và áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO, đồng thời phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.
Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông”

(LĐTĐ) Thời gian qua, khi một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đã xuất hiện tình trạng một số địa phương lúng túng và thực hiện thiếu thống nhất trong việc cấp phép lưu thông hàng hóa. Trước vướng mắc này, mới đây, Bộ Công Thương đã có công văn đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định danh mục “hàng hóa thiết yếu” trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động