Giá vàng tăng "thẳng đứng": Nên bán hay mua?

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC tiếp diễn cảnh tăng giá “mất kiểm soát” khi lên tới gần 92 triệu đồng/lượng. Trong “cơn sóng” vàng này nên mua hay bán?
Giá vàng SJC vượt xa mốc 88 triệu đồng/lượng Giá vàng SJC gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng mỗi lượng Tăng "phi mã", giá vàng SJC đã vượt ngưỡng 91 triệu đồng/lượng

Nhiều tiệm vàng hết sạch vàng miếng SJC

Giá vàng miếng SJC trong các ngày 8, 9 và 10/5 liên tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Điển hình, chỉ trong khoảng thời gian từ 9h30 - 10h30 sáng ngày 10/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh 3 lần giá, trong đó giá bán ra tăng từ 90,5 triệu đồng/lượng lên 90,8 triệu đồng/lượng, tiếp theo là 91,2 triệu đồng/lượng. Chính thức vượt ngưỡng 91 triệu đồng/lượng.

Tương tự, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng tăng giá bán vàng SJC từ 90,45 triệu đồng/lượng lên 90,75 triệu đồng/lượng. Tại Tập đoàn Doji, doanh nghiệp này cũng đã tăng giá bán vàng SJC lên mức 89,3 triệu đồng/lượng, giá bán ra trước đó là 88,3 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng.

Điều ngạc nhiên là giá vàng SJC tăng “điên cuồng” bất chấp can thiệp đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước và đi ngược chiều với giá vàng thế giới.

Giá vàng SJC tăng “phi mã”, nên mua hay bán?
Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây lượng khách tới mua - bán tại các cửa hàng vàng tăng đột biến.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới khiến tâm lý đám đông đổ xô đi mua vàng với kỳ vọng giá tiếp tục phá đỉnh. Từ đầu giờ sáng ngày 10/5, tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhiều cửa hàng tái diễn cảnh xếp hàng từ ngoài vào trong.

Bà Nguyễn Thị Thanh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bà phải xếp hàng gần 1 tiếng đồng hồ mới vào được cửa hàng. “Hôm qua tôi mua 5 lượng vàng miếng SJC với giá gần 88 triệu đồng/lượng, nay tôi thấy giá tăng nên quyết định mua thêm 5 lượng vàng miếng nữa. Tôi cũng đọc thông tin đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước và thấy giá trúng thầu cũng hơn 86 triệu đồng/lượng, tôi nghĩ giá còn tăng nữa. Tôi không phải dân “lướt sóng” vàng mà chỉ mua vàng để tích trữ trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động như hiện nay”, bà Thanh nói.

Theo ghi nhận tại các cửa hàng vàng, đa phần khách đến mua nhiều hơn lượng khách tới bán. Chỉ sau hơn 1 tiếng giao dịch buổi sáng, một số cửa hàng kinh doanh vàng thông báo hết sạch vàng miếng SJC.

Không thể mua được vàng miếng SJC, nhiều người quay sang mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, một số cửa hàng cũng thông báo hết vàng nhẫn ngay trong buổi sáng. Do chờ đợi quá lâu và vì sợ hết vàng nhẫn nên một số người dân liền mua bán trao tay ngay trong tiệm vàng.

Anh Thành Trung (ở quận Ba Đình, Hà Nội) nói: “Nay tôi đi bán vàng, nhưng cũng phải xếp hàng chờ quá lâu như người mua, nên hỏi ai có nhu cầu tôi bán luôn. Giá cả thì đôi bên cùng có lợi”.

Nên bán hay mua?

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, chuyên gia kinh tế, người sáng lập Think Future Consultancy phân tích, giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng bởi tâm lý đầu cơ của người dân.

“Gần đỉnh sóng giá sẽ lên càng nhanh bởi tâm lý của nhà đầu tư. Vàng dễ làm giá hơn cổ phiếu, vì chỉ có vài doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn. Trong cơn sóng vàng này, doanh nghiệp vàng không bao giờ để mình chịu thiệt, nên để khoảng cách mua vào - bán ra lớn.

Dù chưa có con số thống kê nào về lợi nhuận của doanh nghiệp vàng sau những đợt sóng vàng, nhưng lợi nhiều nhất vẫn là “nhà cái”. Người dân mua vào lỗ ngay hơn 2 triệu đồng/lượng bởi khoảng cách mua vào - bán ra lớn”, ông Linh nói.

Ông Linh cho biết thêm, câu chuyện đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước không thể hạ nhiệt được thị trường. Nguyên nhân ông Linh chỉ ra, bản thân giá đấu thầu cao, nên không thể bình ổn thị trường. Nếu muốn hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước phải bán giá thấp hơn thị trường.

“Vàng phải nhập, ảnh hưởng đến tỷ giá, nên Ngân hàng Nhà nước phải cân nhắc. Hiện giá thị trường là 89 triệu đồng/lượng. Nếu Ngân hàng Nhà nước bán 80 triệu đồng/lượng cũng không thể hạ nhiệt. Đây là giá đỉnh trước khi vào đợt sóng tăng gần đây.

Trước thông báo đấu thầu vàng miếng, giá vàng miếng SJC chỉ cao hơn vàng thế giới hơn 10 triệu đồng/lượng. Đến bây giờ, khoảng cách lên gần 18 triệu đồng/lượng”, ông Linh nói.

Theo ông Linh, lúc đấu thầu, ai cũng kỳ vọng có thể bình ổn giá vàng, nhưng thị trường phản ứng ngược lại càng đấu càng tăng. Rõ ràng, doanh nghiệp trúng thầu đợt 1, 2 hiện bán ra lãi luôn trong cơn sóng vàng.

Ông Linh cho rằng, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước bình ổn thị trường bán ra khoảng 40 - 50 tấn vàng. Tuy nhiên, thời điểm đó bình ổn được bởi lãi suất huy động lúc đó cao. Thời điểm này, thị trường vàng khó bình ổn, bởi lãi suất tiết kiệm thấp và các kênh đầu tư khác không hấp dẫn, nên người dân tìm đến vàng với kỳ vọng giá vàng còn tăng nữa.

Cũng chia sẻ với báo chí, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank cho rằng, chỉ có thể là do tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư. Giá vàng tăng đi ngược với giá thế giới. “Trong quá khứ cũng xảy ra tương tự, nhưng thường “cơn sóng” vàng này chỉ diễn ra vài ngày, hoặc cùng lắm vài tuần chứ không thể đi ngược với giá thế giới được lâu”, ông Khánh nói. Vì vậy, ông Khánh khuyên nhà đầu tư không nên mua vào thời điểm này vì sẽ gặp rủi ro lớn.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

Tăng lương cơ sở, công tác điều hành giá được thực hiện như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Để việc tăng lương là thực chất, công tác điều hành giá đã được Bộ Tài chính giám sát, thực hiện chặt chẽ giữ ổn định thị trường.
Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng

Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Sáng 4/7, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua, lên mức 76,26 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC “đứng im” ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động