Giá vàng nhẫn vẫn tăng vùn vụt

(LĐTĐ) Sáng nay (29/9), giá vàng nhẫn tròn tiếp tục duy trì đà tăng, lên mốc 83,45 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay.
Vàng nhẫn khan hiếm, nhiều cửa hàng không còn để bán Giá vàng thế giới tăng phi mã, xô đổ mọi kỷ lục lịch sử Liên tiếp phá kỷ lục, giá vàng liệu có còn tăng đến mức nào?

Vàng nhẫn tăng chóng mặt

Sáng nay (29/9), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn tròn 81,5 - 83,1 triệu đồng/lượng, tăng 450.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn được Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết 82,54 - 83,44 triệu đồng/lượng. Mức giá này tăng 310.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 110.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82,75 - 83,45 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn tiếp tục lập kỷ lục mới 83,45 triệu đồng/lượng. Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng nhẫn tròn tăng 7,5 triệu đồng/lượng. Trừ chênh lệch giá mua vào - bán ra, người nắm giữ vàng nhẫn tròn lãi 6 triệu đồng/lượng.

Vì sao giá vàng nhẫn tăng chóng mặt?

Trong khoảng chục ngày gần đây, giá vàng nhẫn gây kinh ngạc khi mỗi ngày lại lập một kỷ lục mới, đắt chưa từng có trong lịch sử. Từng thấp hơn giá vàng miếng đến hơn chục triệu đồng/lượng, đến nay giá vàng nhẫn chỉ còn cách đúng 50.000 đồng/lượng, neo ở mức cao nhất 83,45 triệu đồng/lượng (giá bán).

Giá vàng nhẫn vẫn tăng vùn vụt
Giá vàng nhẫn vẫn tăng vùn vụt.

Phân tích nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng giá vàng nhẫn đang chịu tác động từ việc giá thế giới tăng mạnh, liên tiếp lập kỷ lục thời đại, vượt 2.600 USD/ouce sau khi Fed hạ lãi suất. Diễn biến này đã tác động trực tiếp đến giá vàng trong nước. Tuy nhiên, do được Ngân hàng Nhà nước bình ổn nên giá vàng miếng ít biến động, chỉ còn giá vàng nhẫn chịu ảnh hưởng liên tục.

Nguyên nhân tiếp theo là do lực mua của người dân tăng mạnh, trong khi nguồn cung khan hiếm. Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định: “Gần đây có nhiều dự báo về việc giá vàng thế giới sẽ sớm chạm ngưỡng 2.800 - 3.000 USD/ounce, do vậy đã kích hoạt lực mua vàng trở lại. Đặc biệt là vàng nhẫn. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm nên đã đẩy giá vàng nhẫn ngày càng lên cao”.

Hiện trên thị trường, nhiều công ty vàng lớn gần như cạn nguồn cung từ nhiều tháng qua trong bối cảnh nguồn cầu tăng mạnh.

Vàng nhẫn tăng giá vì khó mua vàng miếng?

Thêm một nguyên nhân được nhiều người cho rằng góp phần khiến giá vàng nhẫn không ngừng leo thang, đó là do người dân khó mua vàng miếng.

Hiện vàng miếng đang được Ngân hàng Nhà nước bán trực tiếp thông qua 4 ngân hàng và Công ty SJC nhằm bình ổn giá, sau thời gian dài tăng điên loạn. Hiện giá đã được bình ổn, không còn chênh lệch “khủng” so với thế giới nhưng rất nhiều người dân lại phản ánh họ rất khó mua được vàng miếng, cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Không chỉ phải đăng ký trước, đáp ứng đủ những thủ tục phức tạp của ngân hàng, người mua còn phải chờ nhiều ngày và bị giới hạn lượng mua. Trong khi đó, nếu mua trực tiếp thì chỉ có thể mua được ở Công ty SJC với số lượng cũng bị giới hạn, còn những doanh nghiệp khác thì từ lâu đã dừng bán vàng miếng. Không ít người có nhu cầu mua số lượng lớn và để tránh thủ tục phiền hà đã phải tìm đến “chợ đen” với giá cao hơn rất nhiều.

Theo nhiều chuyên gia, thực trạng này đã “góp gió thành bão”, làm giá vàng nhẫn nóng lên từng ngày. Vì khi người dân có tâm lý chuyển sang tích trữ vàng nhẫn thì nguồn cầu sẽ tăng đột biến, trong khi nguồn cung hạn hẹp, đẩy giá tăng lên.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định: “Việc mua vàng miếng đang rất trúc trắc khiến người dân nảy sinh tâm lý chán chường do khó mua, từ đó quay sang mua vàng nhẫn là chuyện đương nhiên”.

Vì thế theo ông Phong, ngoài sự tác động của giá vàng thế giới tăng cao, nguyên nhân khác khiến giá vàng nhẫn tăng đột biến như hiện nay chính là do vàng miếng khó mua. Ông Phong cũng không loại trừ tình trạng có đầu cơ vàng nhẫn khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm, còn giá ngày càng tăng cao.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu quan điểm: “Vàng miếng đang được Ngân hàng Nhà nước điều tiết và có thể nói là thị trường khá ổn định nhưng chỉ ổn định một nửa. Tức là ổn định về giá. Còn thực tế thì trên thị trường không có nguồn cung, trong khi nguồn cầu rất cao. Thị trường vàng trong nước hiện giống như quả bóng, một đầu là vàng miếng, một đầu là vàng nhẫn, bóp đầu này thì sẽ phình đầu kia. Và đây cũng là một nguyên nhân đẩy giá vàng nhẫn tăng cao, thậm chí còn tiếp tục biến động mạnh hơn trong thời gian sắp tới”.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng nhấn mạnh: “Dù giá vàng miếng được ấn định, Ngân hàng Nhà nước đang làm tốt việc bình ổn giá nhưng người dân có mua được hay không và mua được nhiều hay không thì lại là câu chuyện khác”.

Theo ông Phương, giá vàng đang được ấn định tại 4 ngân hàng và Công ty SJC hiện nay không phản ánh thực chất của thị trường vàng ở thời điểm hiện tại.

“Giá vàng tại thị trường tự do mới đang phản ánh đúng nhu cầu thực của thị trường vàng. Cho nên, phải lấy giá vàng nhẫn (đang vận hành theo đúng quy luật thị trường) để so sánh với giá vàng miếng ở thị trường tự do. Tại thời điểm hiện tại, giá vàng miếng trên thị trường tự do đang được bán với giá khoảng 87,5 triệu đồng/lượng, so với mức giá 83,45 triệu đồng/lượng của vàng nhẫn vẫn cao hơn khoảng hơn 4 triệu đồng/lượng. Đây mới là mức giá phản ánh nhu cầu thực tế”, ông Phương phân tích.

Tuy vậy, chuyên gia nhấn mạnh, nguyên nhân đẩy giá vàng trong nước tăng cao là do nguồn cung khan hiếm. Hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có động thái nào cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vàng được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Điều này đã diễn ra hơn 10 năm qua.

Ngoài ra, việc cơ quan công an đã triệt phá nhiều đường dây vàng lậu nên nguồn cung vàng nguyên liệu trên thị trường rất khan hiếm. Do vậy, vàng nhẫn từ chỗ dồi dào đã khan hàng suốt nhiều tháng qua.

Tuệ Lâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

4 cách đơn giản cần làm ngay để nâng cao sức đề kháng khi giao mùa

4 cách đơn giản cần làm ngay để nâng cao sức đề kháng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Phổ biến là các bệnh như cảm cúm, viêm phế quản, viêm đường hô hấp… Do đó, cần chủ động nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa tác nhân gây bệnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh và giảm biến chứng.
Giá vàng hôm nay (29/9): Vàng thế giới dừng đà tăng

Giá vàng hôm nay (29/9): Vàng thế giới dừng đà tăng

(LĐTĐ) Sau khi tăng 6 ngày liên tiếp và đạt mức cao kỷ lục, giá vàng thế giới bất ngờ chững lại.
Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Công đoàn

Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Vân Hồ vừa vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2023-2024.
Arsenal thắng phút bù giờ trước Leicester City

Arsenal thắng phút bù giờ trước Leicester City

(LĐTĐ) Arsenal đã có chiến thắng khó nhọc trước 4-2 Leicester City với 2 pha lập công quyết định trong thời gian bù giờ.
Giá vàng nhẫn vẫn tăng vùn vụt

Giá vàng nhẫn vẫn tăng vùn vụt

(LĐTĐ) Sáng nay (29/9), giá vàng nhẫn tròn tiếp tục duy trì đà tăng, lên mốc 83,45 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/9: Nhiều mây, mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/9: Nhiều mây, mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Dự báo ngày 29/8, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (28/9): Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (28/9): Đồng USD thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (28/9), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.118 VND - tăng 13 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,42 điểm - giảm 0,10%.
Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo cầu nối để các doanh nghiệp, đơn vị đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành thang máy, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… từ ngày 14 - 16/11/2024, Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng Công ty TNHH Quốc tế Spex tổ chức tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi), với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, trong khi thế giới lại giảm

Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, trong khi thế giới lại giảm

(LĐTĐ) Giá dầu thế giới hôm nay (27/9) đồng loạt giảm, hiện giá dầu WTI ở mốc 67,46 USD/thùng, giảm 2,61% (tương đương giảm 1,87 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 73,67 USD/thùng, giảm 2% (tương đương giảm 1,5 USD/thùng). Trong khi đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có kỳ tăng mạnh thứ 2 liên tiếp.
Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (27/9): Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay 27/9/2024, giá vàng thế giới lại tiếp tục tăng, trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất thêm trong tháng 11 này. Trong nước, giá vàng miếng đứng yên, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh với vàng một số thương hiệu vượt 83 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (27/9): Đồng USD thị trường tự do lại tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.105 VND - giảm 29 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,57 điểm - tăng 0,35%.
Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

Phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thanh toán không dùng tiền mặt đi vào cuộc sống và trở thành thói quen tiêu dùng mới của người dân Thủ đô. Việc này không chỉ đảm bảo được quyền lợi tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp mà còn từng bước xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít từ 15h ngày 26/9

Giá xăng tăng gần 800 đồng/lít từ 15h ngày 26/9

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 26/9, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng ở mức từ 322 đồng/lít đến 756 đồng/lít, tùy từng mặt hàng. Trong đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng mạnh nhất với mức tăng 756 đồng/lít, qua đó, đưa giá xăng vượt lên mốc 20.518 đồng/lít.
Giải pháp để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững

Giải pháp để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhìn lại quá trình phát triển kinh tế của Thủ đô có thể thấy nhiều khó khăn, thách thức đã vượt qua, từ đó đạt được những bước tiến vững chắc. Tuy nhiên, để kinh tế Hà Nội phát triển bền vững, tiếp tục duy trì ở vị trí cực tăng trưởng phía Bắc của cả nước thì cần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn.
Không để đứt gãy nguồn cung xăng, dầu

Không để đứt gãy nguồn cung xăng, dầu

(LĐTĐ) Thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây biến động giá cả và nguồn cung hàng hóa, dịch vụ nhất là xăng, dầu, nguyên vật liệu, cước vận tải, vàng... Trong nước, mặc dù nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Tỷ giá USD hôm nay (26/9): Đồng USD thế giới tăng sát mốc 101 điểm

Tỷ giá USD hôm nay (26/9): Đồng USD thế giới tăng sát mốc 101 điểm

(LĐTĐ) Sáng nay 26/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.134 VND - giảm 8 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD (DXY) hiện ở mức 100,92 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động