Gắn kết công nhân, Công đoàn với người sử dụng lao động

(LĐTĐ) Tháng Công nhân sau khi được phát động ở cấp Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã nhanh chóng lan tỏa đến từng cấp Công đoàn. Xuyên suốt các hoạt động, nổi bật lên là tinh thần "Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng" của đoàn viên, người lao động cả nước. Đặc biệt, thông qua các hoạt động đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa công nhân, Công đoàn với người sử dụng lao động.
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổng kết “Tháng Công nhân” năm 2022 Dấu ấn “Tháng Công nhân” năm 2022

Công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm

Thông tin về các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2022, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Các cấp Công đoàn đồng loạt tổ chức và phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động trong khoảng thời gian từ 20/4 đến 5/5/2022 với 19.561 cuộc và hơn 1,7 triệu lượt đoàn viên Công đoàn tham dự đã tạo hiệu ứng thiết thực.

Gắn kết công nhân, Công đoàn với người sử dụng lao động
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2022.

Là lực lượng đi đầu trong Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, công nhân lao động cả nước hưởng ứng mạnh mẽ chủ đề Tháng Công nhân thông qua các hoạt động tuyên truyền của các cấp Công đoàn. Trong không khí sôi động của Tháng Công nhân, nhiều đơn vị phát động và triển khai các phong trào "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi", "Năng suất - Chất lượng - An toàn - Hiệu quả"... với các chỉ tiêu năng suất vượt trội.

Các phong trào thi đua được cụ thể hóa thành mô hình, chương trình và hoạt động diễn ra sôi nổi, sâu rộng động viên đoàn viên Công đoàn, người lao động phát huy bản chất giai cấp công nhân, tinh thần tiên phong, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm đồng hành, gắn bó với doanh nghiệp, không ngừng thi đua lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành, đất nước.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cũng cho biết, chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” là hoạt động cú hích thúc đẩy các hoạt động thi đua trong Tháng Công nhân. Chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.

Kết thúc 40 ngày cao điểm của giai đoạn 1, Chương trình đạt kết quả quan trọng với 696.948 sáng kiến, đạt 232,3% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, mở ra kỳ vọng về hoàn thành sớm toàn bộ chương trình so với sự kiến. Kết quả này đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống Công đoàn, của CNVCLĐ cả nước trong việc thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Để ghi nhận thành tích của các tập thể và đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn đã kịp thời tôn vinh các điển hình xuất sắc, tiêu biểu trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn. Theo báo cáo từ các địa phương, ngành, trong Tháng Công nhân năm 2022 đã có 51.272 đoàn viên, người lao động được khen thưởng, biểu dương. Vượt ra ngoài khuôn khổ của khen thưởng và sự vinh danh đó chính là sức lan tỏa mạnh mẽ, tầm ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài của các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các cấp Công đoàn, nhất là các sáng kiến trong thực tiễn góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

“Công đoàn, công nhân lao động đã thể hiện rõ nét trách nhiệm với doanh nghiệp, với đất nước thông qua việc đồng hành vượt khó, chấp hành pháp luật. Công nhân làm việc với năng suất cao, chất lượng tốt vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Mặc dù còn nhiều khó khăn, công nhân đã thể hiện tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, hỗ trợ đồng nghiệp khó khăn hơn mình, sẵn sàng làm thêm giờ theo Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 ngày 24/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Trong Tháng Công nhân năm 2022, cùng với các nguồn lực của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn chủ động nắm tình hình, đề xuất với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tặng quà, trợ cấp hơn 846 nghìn suất quà tới đoàn viên, người lao động khó khăn, gia đình công nhân bị tai nạn lao động với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Gắn kết công nhân, Công đoàn với người sử dụng lao động
Khám sức khỏe cho người lao động trong Tháng Công nhân năm 2022.

Bên cạnh đó, chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được tổ chức hiệu quả. Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 5.253 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

Công đoàn cấp trên cơ sở đã tuyên truyền, thông tin rộng rãi về các nội dung cam kết của doanh nghiệp để đoàn viên tiếp cận, thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi. Vận động các doanh nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên; đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ưu đãi. Theo báo cáo của các cấp Công đoàn, trong Tháng Công nhân năm 2022 đã có gần 594 nghìn đoàn viên Công đoàn, người lao động được thụ hưởng lợi ích từ các chương trình phúc lợi cho tổ chức Công đoàn mang lại.

Cùng với hoạt động tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Gian hàng 0 đồng”…, các cấp Công đoàn triển khai nhiều hoạt động cụ thể để kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm , học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho gần 47 nghìn đoàn viên, người lao động.

“Hình ảnh các đồng chí lãnh đạo các cấp Công đoàn đến từng nhà của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để trao quà hay hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” và ân cần thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn, động viên các gia đình nỗ lực vươn lên… là những hình ảnh đẹp, thể hiện trách nhiệm, nghĩa tình sâu sắc của Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm nay, hoạt động “Cảm ơn người lao động” tiếp tục lan tỏa, trở thành nề nếp. Đã có hơn 11.131 cuộc “Cảm ơn người lao động” và diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân” được tổ chức nhằm tri ân những tri ân người lao động nỗ lực, phấn đấu trong lao động sản xuất, cùng người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, thách thức. Qua đó, khẳng định vai trò của Công đoàn luôn sát cánh bên người lao động và đồng hành với doanh nghiệp đảm bảo việc làm, đời sống của người lao động.

Đánh giá về hoạt động Tháng Công nhân năm 2022, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định: Kế hoạch Tháng Công nhân được ban hành sớm với 10 hoạt động lớn, có tính định hướng cùng việc ban hành hướng dẫn thực hiện đã tạo sự chủ động, thuận lợi cho các cấp Công đoàn. Công tác chỉ đạo được tập trung, quyết liệt. Các hoạt động được lựa chọn đúng, trúng. Công tác triển khai ở các cấp Công đoàn có nhiều đổi mới, sáng tạo, huy động được nguồn lực lớn chăm lo, hỗ trợ người lao động; hoạt động đối thoại với công nhân được chú trọng, đi vào thực chất. Các hoạt động tăng cường mối quan hệ giữa công nhân, Công đoàn với người sử dụng lao động được quan tâm, triển khai sâu rộng.

“Tháng Công nhân thực sự là dịp để công nhân Việt Nam khẳng định tinh thần “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, cũng là cơ hội để các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm, thấu hiểu và chăm lo công nhân nhiều hơn”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.

Tin khác

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

(LĐTĐ) Chiều 16/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổng kết chương trình "01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"; trao hỗ trợ giáo viên, nhân viên, đoàn viên Công đoàn khối giáo dục có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình "1 triệu sáng kiến") và đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình“1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện Đông Anh đã tích cực hưởng ứng, triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, kết quả đạt được vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.
Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

(LĐTĐ) Không ngừng học tập trau dồi kinh nghiệm và liên tục sáng tạo, cải tiến là những bí quyết để chị Nguyễn Hồng Diên (Công ty TNHH Canon Việt Nam) và đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc, đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó, có sáng kiến làm lợi cho Công ty khoảng 60 tỷ đồng.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Mít tinh kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023); ra mắt Ban Nữ công Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội khóa VI; tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; khen thưởng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội lần thứ VI”.
Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Với hơn 40.000 người tham gia, hơn 200.000 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống Cổng trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Chiều nay (8/10), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”, biểu dương 33 tập thể và 46 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

(LĐTĐ) Tại lễ tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” diễn ra chiều nay (8/10), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân được vinh danh tiếp tục cống hiến, sáng tạo không ngừng và lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo để ngày càng có nhiều hơn những kỹ sư, công nhân lao động, đoàn viên xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Từ những yêu cầu bức thiết về nâng cao chất lượng dân số tại địa phương mình sinh sống, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hòa Bình đã có sáng kiến nhằm giúp bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận y tế, phòng bệnh tan máu bẩm sinh ngay từ cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động