EVN Hà Nội giải đáp thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao

(LĐTĐ) Những ngày vừa qua, sau khi nhận được thông báo hóa đơn tiền điện, nhiều khách hàng tại Thủ đô Hà Nội bất ngờ vì hóa đơn tiền điện nhà mình tăng cao, thậm chí gấp 2 lần so với các tháng trước đó.
EVNHANOI hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện Hà Nội thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ từ ngày 29/2

Theo lộ trình, đến năm 2025, ngành Điện sẽ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng. Từ tháng 9/2023 đến nay, các đơn vị điện lực ở nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lộ trình này. Trên thực tế, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023 ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và một vài địa bàn khu vực miền Bắc cũng ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Khách hàng nhận thông báo hóa đơn tiền điện
Khách hàng nhận thông báo hóa đơn tiền điện.

Với việc ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi. Đặc biệt, EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNHANOI đã dịch chuyển lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng từ ngày 29/2/2024. Đây là điều kiện thuận lợi để EVNHANOI đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi việc ghi chỉ số công tơ điện thống nhất về ngày cuối tháng, để hoàn thành vào năm 2024 - sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Chính phủ là 2025.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn, cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

“Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý Nhà nước đến doanh nghiệp và người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện. Về việc làm này, đối với quản lý Nhà nước chúng tôi cũng mong mỏi từ lâu. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng kỹ thuật… Bây giờ chúng ta đã làm chủ công nghệ và chuyển đổi số rất mạnh thì việc chúng ta áp dụng vào thực tế rất là tốt và phù hợp”, ông Nguyễn Đình Thắng cho biết thêm.

Trước đây, lịch ghi chỉ số công tơ trên địa bàn Hà Nội diễn ra từ ngày 3 đến ngày 20 hằng tháng (tuỳ địa bàn). Khi chuyển đổi về ngày cuối tháng thì hoá đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường, do số ngày tiêu thụ điện tăng lên. EVNHANOI cam kết sẽ đảm bảo đúng quyền lợi của khách hàng, việc tính tiền điện theo bậc thang lũy tiến không có sự thay đổi so với trước. Dưới đây là trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 3 hằng tháng, kể từ tháng 2/2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, kỳ hóa đơn sẽ tính toán như sau:

EVN Hà Nội giải đáp thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao

Để giải đáp cho việc tiền điện tăng khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI, cho biết: “Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì có thể được giải thích như sau: Bình thường thì khách hàng sử dụng điện sẽ ghi chỉ số từ ngày mùng 3 và có thể là đến ngày 20, và khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 30 ngày, thì nay số ngày sử dụng điện thực tế có thể là từ 41 ngày đến 58 ngày. Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo do căn cứ theo điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế. EVNHANOI sẽ căn cứ trên các nghị định cũng như thông tư hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước và mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo ngày sử dụng thực tế của kỳ ghi chỉ số hóa đơn đó”.

Bên cạnh những ý kiến thắc mắc, có những khách hàng khi nhận thông báo thanh toán tiền điện cũng rất bình tĩnh phân tích như bạn Thanh Huyền (Hà Nội): “Trên Facebook, nhiều người lo ngại việc tính dồn 2 tháng tiền điện theo lịch ghi chỉ số mới vào cuối tháng (thay vì ngày 4 hàng tháng như trước), mà tiền điện lại trả theo bậc luỹ kế, sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Có người còn bảo EVN tìm cách móc túi khách hàng. Nhưng thực tế không phải vậy. Số ngày sử dụng thực tế tăng lên (do kéo dài thời gian ghi chỉ số); thì định mức tính tiền ở từng bậc cũng được tăng lên tương ứng… Như vậy, thực chất là trả gần 2 tháng nên tiền điện nhiều, chứ mình dùng bao nhiêu vẫn trả bấy nhiêu như cách tính hàng tháng; không sợ bị thiệt vì tính tiền luỹ kế!”.

Ý kiến của khách hàng Thanh Huyền khi nhận hóa đơn tiền điện
Ý kiến của khách hàng Thanh Huyền khi nhận hóa đơn tiền điện

Đồng quan điểm với bạn Thanh Huyền, bạn Anh Dinh Tuan (Hà Nội) chia sẻ: “Tranh cãi nhiều quá, nhưng chắc nhiều cụ còn chưa bao giờ vào trang này để tính tiền điện. Ở đây người ta có hướng dẫn cách đọc hóa đơn hết rồi, nên đừng cụ nào nghi ngờ nữa nhé…”.

Ý kiến của khách hàng Anh Dinh Tuan khi nhận hóa đơn tiền điện
Ý kiến của khách hàng Anh Dinh Tuan khi nhận hóa đơn tiền điện

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi. Chi tiết, khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ [email protected] để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024 CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Người tiêu dùng vạn vật - Kết nối vạn nhu cầu”.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

(LĐTĐ) Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các bộ, ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn

(LĐTĐ) Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều ngày 25/4/2024, Đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (“Hòa Bình”) (HOSE: HBC) đã diễn ra thành công theo hình thức trực tuyến. Các nội dung trong tờ trình được Đại hội đồng thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao, chiếm 99,92 %.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

(LĐTĐ) Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn

(LĐTĐ) Ngày 22/4/2024, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Tại Hội nghị, Agribank đã trao biểu trưng tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Xem thêm
Phiên bản di động