Đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt dịch Covid-19

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội đời sống của đoàn viên, người lao động từ đó cũng gặp rất nhiều khó khăn. Với vai trò của mình, thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành với doanh nghiệp và người lao động từng bước khắc phục khó khăn do đại dịch gây ra.
Thăm, tặng quà hỗ trợ lực lượng y tế nơi tuyến đầu Huyện Đan Phượng tổ chức tiêm vắc xin cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn Thêm niềm tin vào tổ chức Công đoàn

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên cả nước, nhất là một số tỉnh, thành phố diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao từ ngoài vào huyện và trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Trên tinh thần Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đoàn viên, công nhân lao động.

Trong đó, LĐLĐ huyện tập trung chỉ đạo các CĐCS tăng tính chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động, đời sống việc làm của công nhân lao động, chủ động ngăn ngừa các nguy cơ bùng phát dịch trong các phân xưởng, nhà máy, khu công nghiệp.

Đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt dịch Covid-19
Hiệu quả từ các "Tổ An toàn Covid-19" được LĐLĐ huyện Đan Phượng xây dựng đã góp phần đáng kể để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh vượt dịch Covid-19.

Tính đến ngày 4/6/2021, đã có 50 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thành lập “Tổ An toàn Covid-19” với 151 tổ, có 472 thành viên tham gia. Đặc biệt, có 17 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn thành lập 44 “Tổ An toàn Covid-19” với 131 thành viên tham gia.

Các “Tổ An toàn Covid-19” phối hợp với CĐCS rà soát nắm tình hình công nhân lao động, đoàn viên công đoàn đi từ vùng dịch về thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và thực hiện các quy trình phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo. Phối hợp với người sử dụng lao động có phương án chi trả lương cho người lao động trong thời gian ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu, trước diễn biến phức tạp của đợt dịch thứ tư, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tổ chức trao hỗ trợ tới 18 đơn vị y tế trên địa bàn với tiền mặt và nhu yếu phẩm là 61,6 triệu đồng; đưa tổng số tiền tổ chức Công đoàn hỗ trợ trong các hoạt động phòng, chống Covid-19 lên 166,226 triệu đồng, trong đó chi từ nguồn LĐLĐ huyện là 125,876 triệu đồng, các đơn vị ủng hộ một số nhu yếu phẩm trị giá 40,350 triệu đồng...

Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Đan Phượng cũng tạo các nhóm zalo của từng khối CĐCS để chỉ đạo, nắm bắt thông tin từ cơ sở phản ánh hàng ngày vào 15 giờ, thứ Sáu hàng tuần vào 15 giờ 30 như số đoàn viên thuộc diện cách ly y tế, số đoàn viên phải nghỉ việc do địa bàn nơi cư trú bị cách ly y tế, số lao động nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

Trên các trang facebook, zalo của LĐLĐ huyện Đan Phượng, thông tin thường xuyên được cập nhật giúp người lao động nắm bắt thông tin, cập nhật diễn biến của dịch bệnh.

Đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt dịch Covid-19
LĐLĐ huyện Đan Phượng kịp thời hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, LĐLĐ huyện cũng đã kịp thời triển khai và chỉ đạo các CĐCS rà soát đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đề nghị LĐLĐ Thành phố, huyện hỗ trợ theo quy định. Đến nay, đã có 432 đoàn viên, người lao động nhận được hỗ trợ, trong đó từ nguồn LĐLĐ Thành phố là 380 suất, LĐLĐ huyện 52 suất với số tiền là 40,576 triệu đồng.

Thiết lập “vùng xanh doanh nghiệp”

Theo thống kê, trước ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 thứ 4, trên địa bàn huyện Đan Phượng có 32 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn phải ngừng nghỉ hoạt động để giãn cách theo Chỉ thị 17, dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực khối sản xuất Công ty Cổ phần Thực phẩm Richy miền Bắc, đối với đợt dịch này, nhà máy đang thiếu khoảng 30% lao động so với yêu cầu. Bởi vậy, Công ty đang phải tạm thời ngừng một số dây chuyền sản xuất, ưu tiên cho các dây chuyền sản xuất các mặt hàng thiết yếu như: Bánh tươi, sản phẩm xuất khẩu...

Đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt dịch Covid-19
LĐLĐ huyện Đan Phượng đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt qua dịch Covid-19

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thế nhưng mọi quyền lợi của người lao động trong công ty đều được đảm bảo. “Chúng tôi đảm bảo chi trả tiền lương theo đúng quy chế chi trả tiền lương của công ty đề ra, hàng tháng công nhân vẫn nhận đủ mức lương, phụ cấp theo quy định. Công ty cũng hỗ trợ các suất ăn, nước uống cho công nhân và chi trả phụ cấp cho đội phòng, chống Covid-19. Đối với công nhân ở trọ đang gặp khó khăn, công ty đã tiến hành sắp xếp cho công nhân ở lại nhà máy, trang bị đầy đủ điều kiện sinh hoạt cho người lao động”, ông Đức cho hay.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức triển khai tiêm vắc xin cho 4.502 công nhân lao động của 54 đơn vị, các đơn vị có tổ chức Công đoàn là 32 đơn vị.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện cũng đã đồng hành, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn đề nghị các cấp phê duyệt. Đến nay, thông qua hỗ trợ của các cấp Công đoàn trên địa bàn, đã có 86 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh có phương án được phê duyệt, trong đó có 10 doanh nghiệp có đông công nhân lao động thực hiện cam kết “vùng xanh doanh nghiệp” có thể sớm hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại ngay trong tháng này.

Đồng hành với doanh nghiệp và đoàn viên vượt dịch Covid-19
Đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo thường xuyên trong mùa dịch.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp này, LĐLĐ huyện đã phát động và tổ chức nhiều chuyến xe 0 đồng, hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau xanh các loại đến với các bếp ăn doanh nghiệp. Đến nay, sau 2 ngày triển khai (7-8/8), tổng số 1,1 tấn rau các loại giá trị 19,1 triệu đồng được các cấp Công đoàn huyện vận chuyển trực tiếp đến các bếp ăn của doanh nghiệp, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng, thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Đan Phượng sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, triển khai các chương trình hành động liên quan đến đoàn viên, người lao động thiết thực, hiệu quả; từ đó góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, quan tâm đến lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm lao động sản xuất, đồng lòng vượt qua đại dịch.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Xem thêm
Phiên bản di động