“Đi chợ thuê”- cứu cánh cho các bà nội trợ trong thời gian dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sau Chỉ thị của Chính phủ về việc triển khai biện pháp cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân được yêu cầu hạn chế tối đa ra đường…Để giảm thiểu việc đi lại cũng như hạn chế đến những nơi đông người như chợ, siêu thị, nhiều bà nội trợ ngay lập tức đã chuyển sang sử dụng dịch vụ “đi chợ thuê” – dịch vụ tích hợp đang được nhiều hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ trong mùa dịch và trở thành “cứu cánh” cho các bà nội trợ.
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Xét nghiệm dịch hầu họng cho 343 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc về hợp tác chống dịch Covid-19
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra, động viên công tác phòng chống dịch trên địa bàn

Xe công nghệ chạy đua “đi chợ thuê”

Thực tế, không phải đến thời điểm này dịch vụ “đi chợ thuê” mới được các bà nội trợ quan tâm. Năm 2017 tại Việt Nam, Now.vn dựa trên nền tảng mạng xã hội chuyên kết nối cộng đồng ẩm thực đánh giá về địa điểm, quán ăn đã chính thức lấn sân sang mảng giao nhận thực phẩm với tên gọi Now.vn Grocery (tên cũ MarketNow), đồng thời mở ra một bước tiến mới về việc ứng dụng công nghệ trong việc giao nhận đồ ăn, phục vụ nhu cầu khách hàng tại các thành phố lớn.

di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19
Các hàng xe công nghệ nhanh chóng tung ra gói dịch vụ giao hàng an toàn, giao nhận thức ăn...được nhiều khách hàng tin dùng vì tiện lợi và an toàn

Tuy nhiên, thời điểm này khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế tiếp xúc, hạn chế đến nơi đông người và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, việc “đi chợ thuê”, thanh toán qua ứng dụng Banking, ví điện tử Momo…đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thay vì phải đi đến siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, lựa chọn món hàng cần mua và thanh toán, thực phẩm sẽ được giao tới tận nhà.

Nắm bắt được tâm lý này, những “ông lớn” trong ngành xe công nghệ như Grab, Be, Goviet nhanh chóng tung ra các ứng dụng mới nhắm thu hút khách hàng. Cụ thể, với Grab, sau thời điểm triển khai dịch vụ GrabFood tại tất cả các tỉnh, thành phố (trừ Đà Nẵng), thì mới đây hãng này đã tung ra thử nghiệm dịch vụ GrabMart cho người dùng tại TP. Hồ Chí Minh và GrabAssistant (dịch vụ mua hộ hàng hóa, giao nhanh 1 giờ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng); giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau, củ, quả từ các đối tác liên kết là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Khi người dùng tick chọn mua đơn hàng sẽ gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của siêu thị, các tài xế nhận đơn hàng chỉ cần đến cửa hàng, báo số đơn, nhận hàng và giao hàng.

Cũng như Grab, 2 hãng xe công nghệ là Goviet và Be cũng không nằm ngoài cuộc đua “đi chợ”, với GoViet hiện hãng này vẫn duy trì hoạt động “đi chợ” giúp các bà nội trợ bằng dịch vụ giao nhận thực phẩm GoFood và giao nhận hàng hóa GoSend. Trong khi đó, hãng xe công nghệ Be cũng đang triển khai dịch vụ Be đi chợ và BeDelivery bình thường trong thời gian dịch bệnh, đồng thời các dịch vụ luôn đảm bảo việc tuân thủ nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ tốt cho bản thân và cộng đồng trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

“Cứu cánh” cho các bà nội trợ

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg về việc cách ly xã hội, từ 2/4 đến hết 15/4, các hãng xe công nghệ tại Hà Nội tạm dừng cung cấp dịch vụ hành khách qua ứng dụng, tuy nhiên, dịch vụ giao nhận thực phẩm và giao hàng chuyển phát vẫn được triển khai. Đây thực sự là tin vui cho các bà nội trở, bởi từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ “đi chợ thuê” từ các hãng xe công nghệ đã trở thành cứu cánh cho họ trong mùa dịch.

Chị Thùy Vân ở chung cư D22 Bộ Tư lệnh Biên phòng (Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết, chị là người thường xuyên sử dụng dịch vụ “đi chợ thuê” của Grab hay Goviet bởi sự tiện ích, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh thì việc ứng dụng dịch vụ này lại càng được chị Vân áp dụng triệt để. Theo chị Vân, việc sử dụng các ứng dụng này không chỉ giúp chị mua được các sản phẩm sạch, an toàn, mà còn giúp hạn chế được việc đến các chỗ đông người.

di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19
"Đi chợ thuê" cứu cánh cho các bà nội trợ trong thời điểm hạn chế ra ngoài và đến nơi đông đúc như chợ, siêu thị

“Các ứng dụng này hiện nay rất nhiều, việc thanh toán cũng đơn giản hơn trước. Trong khi đó, nhiều hãng xe công nghệ còn áp dụng các biện pháp an toàn trong việc phòng, chống Covid-19 cho khách hàng như: Giao hàng tận nhà, giữ khoảng cách giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt…Đặc biệt trong những ngày cách ly như thế này, nếu không có dịch vụ “đi chợ thuê” từ các hãng xe công nghệ, chắc chắn nhiều gia đình sẽ gặp khó”, chị Vân cho hay.

Cũng giống như chị Vân, chị Hải Yến ở khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng cho biết, mặt tốt nhất của dịch vụ đi chợ thuê là việc khách hàng không cần đến những nơi công cộng đông người như chợ, siêu thị để mua sắm, do đó hạn chế được việc ra đường, nâng cao phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này. “Chỉ cần ngồi nhà, dùng điện thoại chọn đồ, chọn giờ giao hàng là hoàn tất, đến giờ hẹn sẽ có nhân viên đến giao tận nhà. Dù không được cầm đồ lên chọn như mua trực tiếp, nhưng tôi thấy an tâm về chất lượng và quan trọng nhất là hạn chế phải ra ngoài”, chị Hải Yến nói.

Tiện ích là vậy, tuy nhiên theo các bà nội trợ, việc giao hàng hiện nay vẫn chưa được đúng hẹn và chậm trễ hơn theo lịch hẹn. Lý giải về điều này nhiều người cho rằng, nguyên nhân một phần là do nhu cầu tăng đột biến của những người mua hàng trực tuyến, mặt khác là do sự lo lắng về tình hình dịch bệnh nên nhiều tài xế công nghệ đã nghỉ việc nên nguôn nhân lực giao hàng bị thiết hụt.

Khó khăn là điều khó tránh khỏi trong thời gian dịch bệnh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch Covid-19 đã tác động tâm lý và thay đổi thói quen của người tiêu dùng là hạn chế mua sắm nơi công cộng, ăn uống ngoài do lo ngại dịch lây lan. Đặc biệt, chằm hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện Bộ đang nỗ lực xây dựng "Đề án phát triển nền tảng ứng dụng thương mại điện tử" để thúc đẩy kết nối giữa các nhà sản xuất và phân phối trên nền tảng liên kết chặt chẽ về thông tin từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cùng sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa có dán tem IDEA-Blockchain đối với một số mặt hàng nông sản nhằm nâng cao thương hiệu. Cùng đó, thiết lập email thương hiệu, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Bộ cũng đang thực hiện kết nối với các Tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới để tạp thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiên dùng tiếp cận với thương mại điện tử và chắc chắn trong tương lai thương mại điện tử sẽ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng, trong đó có cả các bà nội trợ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%

(LĐTĐ) Năm 2024, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào các tháng 5, 7 và tháng 11. Trong đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… các sản phẩm tham gia chương trình sẽ được các doanh nghiệp áp dụng mức khuyến mại cao nhất lên đến 100%.
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 7/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 240 đồng, xăng RON 95 giảm 372 đồng; giá các loại dầu cũng giảm.
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt, thì sáng nay (28/2) giá vàng trong nước vẫn biến động nhẹ so với hôm qua, duy trì mức 79 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn tăng mạnh 400.000 đồng mỗi lượng.
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa

(LĐTĐ) Sau thời gian “lỗi hẹn” với cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được thực hiện. Hàng triệu người hưởng lương mừng song vẫn không khỏi băn khoăn: "Làm sao ghìm được giá"?
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng khi vừa trở lại thành phố làm việc, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Central Retail đã tung ra chương trình khuyến mại lớn “Giá luôn luôn rẻ”, với mức giảm giá trên 30%, giúp người tiêu dùng không lo về giá, mua sắm tiết kiệm.
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2

(LĐTĐ) Các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, giá hoa năm nay không tăng, không có người mua trong những ngày cận kề ngày lễ tình nhân Valentine 14/2.
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?

(LĐTĐ) Khám phá bí mật đằng sau việc chọn ngày đẹp mở hàng và những ưu đãi hấp dẫn từ các nhà bán lẻ. Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho người tiêu dùng hay chỉ là chiêu thức marketing? Đọc ngay để biết cách mua sắm thông minh, đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ trong mỗi giao dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động