Công đoàn huyện Mê Linh:

Xứng đáng với niềm tin của người lao động

Luôn đồng hành với người lao động, nhất là trong những lúc khó khăn, từng bước giúp họ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là phương châm hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn huyện Mê Linh trong  suốt 5 năm qua. 
xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 69720 Nâng cao chất lượng nguồn lao động đưa đi làm việc tại nước ngoài
xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 69720 Xứng đáng với niềm tin của người lao động

Chính nhờ phương châm ấy, hình ảnh những cán bộ công đoàn huyện Mê Linh ngày càng trở lên gần gũi với đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức công đoàn đã trở thành nơi đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn huyện gửi trọn niềm tin.

xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 69720
Đồng chí Lê Thanh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện trao cờ thi đua của LĐLĐ Thành phố cho trường THCS Trưng Vương

Luôn đồng hành với người lao động

Theo ông Lê Thanh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh, mặc dù mức lương tối thiểu vùng của người lao động hàng năm đều được điều chỉnh tăng từ 7-12,4% song do giá cả hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ xã hội, mặt hàng thiết yếu tăng cao nên mức tiền lương tối thiểu vùng hiện vẫn chưa đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tiếp tục thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động hoặc giải thể; tình trạng thiếu việc làm đã ảnh hưởng khó khăn tới đời sống người lao động.

Trước thực tế này, việc thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được LĐLĐ huyện Mê Linh coi là nhiệm vụ trọng tâm số một.

Để tăng cường cơ sở pháp lý trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động, trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn huyện Mê Linh đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp và các cơ quan chức năng tham gia triển khai thực hiện chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNLĐ đồng thời chú trọng việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi cho NLĐ, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị. Đến nay có 21/24 doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện đã ký TƯLĐTT đạt tỷ lệ 87,5%.

Đểgiúp người lao độngđược phát huy quyền dân chủ, hàng năm, các cấp công đoàn huyện Mê Linh đều phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp tập trung chỉ đạo hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị Người lao động, xây dựng nội quy, quy ước thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Kết quả các đơn vị tổ chức hội nghị Cán bộ công chức, viên chức đạt 100%, các đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động đạt 87.5%. Thông qua hội nghị đã phát huy được quyền dân chủ trực tiếp của CNVCLĐ, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng, giám sát thực hiện TƯLĐTT, Quy chế dân chủ cơ sở, nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động, bàn và quyết định các biện pháp giải quyết khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ Quận thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra pháp luật lao động, giám sát việc thực hiện pháp luật, các chế độ chính sách cho đoàn viên và người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua kiểm tra, giám sát, LĐLĐ Quận đã nhắc nhở, hướng dẫn một số đơn vị còn vi phạm thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chế độ, chính sách đối với người lao động.

Trước thực trạng nợ đọng BHXH còn diễn ra gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động, LĐLĐ huyện Mê Linh đã tích cực xúc tiến việc thực hiện quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên công đoàn và người lao động tại tòa án theo quy định của pháp luật. Đến nay, LĐLĐ huyện đã nhận được 2 hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng BHXH, sau khi thông báo khởi kiện các doanh nghiệp đã tự giác nộp tiền …

Cùng với chú trọng bảo vệ quyền lợi, đảm bảo chế các chế độ chính sách, việc nắm tình hình đời sống việc làm, chăm lo đời sống tinh thần, hỗ trợ vật chất cho đoàn viên, CNVCLĐ, đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện cũng được LĐLĐ huyện Mê Linh đặc biệt quan tâm.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã trao 840 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cho CNVCLĐ với số tiền 357 triệu đồng; hỗ trợ 10 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng Mái ấm công đoàn, với tổng số tiền 434 triệu đồng.

LĐLĐ huyện cũng đã triển khai và thực hiện có hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho CNVCLĐ vay tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương

Ông Lê Thanh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh bộc bạch, dù công đoàn có chăm lo đến mấy, nhưng nếu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, thì đời sống việc làm của người lao động cũng khó có thể được cải thiện.

Nhận thức được điều này, song song với đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ người lao động, LĐLĐ huyện Mê Linh cũng chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước khích lệ sức sáng sạo, tinh thần hăng say lao động sản xuất của người lao động.

Nòng cốt của các phong trào thi đua trong CNVCLĐ huyện Mê Linh chính là thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu công nhân giỏi, phát huy sáng kiến sáng tạo, Người tốt việc tốt, thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà hay các phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thi đua liên kết phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, v.v…

Thông qua thi đua, trong 05 năm qua, CNVCLĐ huyện đã phát huy 4.310 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại ở cấp cơ sở, trong đó có 2.262 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện và 663 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp thành phố, được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cũng thông qua thi đua, trong đội ngũ CNVCLĐ huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc được biểu dương khen thưởng. Cụ thể, đã có trên 1000 lượt CNLĐ đạt danh hiệu công nhân giỏi cấp cơ sở, 115 Công nhân giỏi cấp huyện, 05 công nhân giỏi Thủ đô, 4.310 lượt đề tài Sáng kiến sáng tạo, 05 sáng kiến được biểu dương sáng kiến sáng tạo Thủ đô.

“Nhìn chung phong trào thi đua yêu nước của CNVCLĐ huyện trong nhiệm kỳ qua đã bám sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện và cơ sở với những nội dung, hình thức được đổi mới, những giải pháp cụ thể đã tạo động lực khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo quyết tâm vượt khó, dám nghĩ dám làm, tiếp thu và làm chủ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của đội ngũ CNVCLĐ huyện, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện, của Thủ đô từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”- ông Lê Thanh Hùng nhìn nhận.

Những cố gắng, nỗ lực của các cấp công đoàn huyện Mê Linh trong nhiệm kỳ vừa qua đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý các cấp như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, Cờ và Bằng khen của LĐLĐ Thành phố, giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh v.v...

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hùng, phần thưởng lớn nhất đối với các cán bộ công đoàn huyện Mê Linh chính là niềm tin của người lao động ngày càng được nâng cao. ‘Trong nhiệm kỳ tới, các cấp công đoàn huyện Mê Linh sẽ tiếp tục thực hiện phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng; thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của tổ chức Công đoàn và xứng đáng với niềm tin yêu của đoàn viên công đoàn, người lao động”- ông Lê Thanh Hùng khẳng định.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ đẩy mạnh phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, "Sáng kiến Thủ đô" được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tích cực hưởng ứng. Phong trào đã lan tỏa, phát huy được tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ công nhân, góp phần xây dựng doanh nghiệp bền vững, Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động