World Cup 2018: Cái kết ngọt ngào

Sau 1 tháng sống cùng trái bóng, mùa hè sôi động ở nước Nga cũng kết thúc với chức vô địch World Cup 2018 thuộc về đội tuyển Pháp. Những chú gà trống “Gô loa” đã đánh bại Croatia 4-2 trong trận chung kết để lần thứ hai lên ngôi vô địch thế giới sau lần đầu tiên cách đây đúng 20 năm.
tin nhap 20180717134644 Khoản tiền thưởng khổng lồ được trao tại World Cup 2018
tin nhap 20180717134644 Đả bại Croatia, Pháp trở thành đương kim vô địch World Cup 2018

“Xấu xí” nhưng xứng đáng

Hai năm sau cú ngã đau tại thánh địa Stade de France, HLV Didier Deschamps đã rút ra được những bài học bổ ích. Chiến lược gia người Pháp biết nhìn xa trông rộng. Không để nỗi đau kéo dài, HLV Didier Deschamps đã trẻ hóa lực lượng để hướng tới World Cup 2018.

Khi Deschamps công bố danh sách 23 cầu thủ cùng ông sang Nga, giới truyền thông nói về nhiều trường hợp bị loại xứng đáng góp mặt hơn một vài nhân tố. Thế nhưng, HLV 49 tuổi chỉ giải thích một cách đơn giản rằng, “sự lựa chọn dựa trên những cá nhân mà ông cảm thấy có thể tạo ra sự cố kết tập thể”.

tin nhap 20180717134644
Các cầu thủ đội tuyển Pháp vui mừng trở thành nhà vô địch. (ảnh IT)

Chiến lược gia 49 tuổi đã tin tưởng vào những gương mặt trẻ như Umtiti, Varane, Hernández, Pavard và Mbappe tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Nga, quyết định đó đã giúp HLV Didier Deschamps được đền đáp xứng đáng. Trong khi ở hàng thủ Umtiti, Varane, Hernández và Pavard thi đấu ấn tượng, tạo thành bức tường vững chắc trước khung thành của thủ môn Hugo Lloris, thì trên hàng công Mbappe đã có một kỳ World Cup quá đỗi ấn tượng. Không quá khi nói rằng cầu thủ trẻ 19 tuổi chính là điểm sáng lớn nhất của hàng công đội tuyển Pháp tại World Cup 2018.

Song song với việc trẻ hóa đội hình, HLV Didier Deschamps có những thay đổi lớn về tư duy và phương pháp huấn luyện. Tại VCK World Cup 2018, Pháp liên tục thay đổi chiến thuật, trước mỗi đối thủ khác nhau, đội bóng áo lam có cách tiếp cận khác nhau để hạn chế sức mạnh của đối thủ. Dưới sự huấn luyện của Didier Deschamps, Pháp dù là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất World Cup 2018 (cùng với Nigeria và Anh - 26,1 tuổi), nhưng lại thi đấu lì lợm và già dơ bậc nhất. Cái hay của Pháp ở World Cup 2018 là biết “nhu” đúng lúc và “cương” đúng thời điểm.

Cũng là một đội hình trẻ nhưng cách thể hiện của các cầu thủ tới từ đất nước hình lục lăng khác với đội tuyển Anh. Không ào ào thể hiện sức mạnh thể chất trước “những ông già”, chọn đúng thời điểm để bung sức, sẵn sàng nhẫn nhịn một cách đáng kinh ngạc trước sức ép, biết kiềm chế ở những tình huống căng thẳng và, khi cần, khôn ngoan, láu cá chẳng kém bất kỳ hình mẫu chơi tiểu xảo nào khác.

Sự ganh tị có thể dẫn tới những lời chỉ trích về chiến thắng của thầy trò Deschamps nhưng rốt cuộc, như rất nhiều giải đấu khác, nhà vô địch luôn là nơi hội tụ nhiều yếu tố “sáng” nhất. Hoặc đơn giản là gói gọn trong “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”!

Cái kết viên mãn cho “cậu bé vàng”

Ngay sau khi kết thúc trận chung kết, LĐBĐ thế giới (FIFA) cũng công bố một số giải thưởng cá nhân và tập thể. Với việc cùng đội tuyển Pháp đoạt ngôi “vương”, K.Mbappe đã độc chiếm danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” sau một kỳ World Cup đáng nhớ.

Dù mới là lần đầu tham dự một kỳ World Cup nhưng cầu thủ thuộc biên chế của Paris St German đã chơi cực kỳ ấn tượng. Anh tỏa sáng rực rỡ khi góp công trong cả 3 bàn thắng, giúp Pháp vượt qua đối thủ Argentina với tỉ số 4-3 tại vòng knock out.

Trong trận chung kết với Croatia, Mbappe liên tục làm khổ hàng thủ đối phương bằng những bước chạy thần tốc và kỹ thuật, trước khi ghi bàn nâng tỉ số lên 4-1 cho “gà trống”, đồng thời đánh gục tinh thần thi đấu của Croatia.

Trong khi đó dù Croatia thất bại trong trận chung kết World Cup 2018 nhưng với màn trình diễn ấn tượng, góp công lớn đưa đội bóng Đông Âu tiến tới ngôi vị á quân Thế giới, Luka Modric đã vinh dự được trao “Quả bóng Vàng” World Cup 2018 - danh hiệu tôn vinh cầu thủ chơi hay nhất giải đấu. Là nguồn cảm hứng bất tận ở tuyến giữa của Croatia, Luka Modric hoạt động không biết mệt mỏi bên cạnh Rakitic,Ivan Perisic và Rebic. Anh không chỉ là “ngòi nổ” cho mọi đợt tấn công mà còn tham gia hỗ trợ phòng ngự rất tích cực.

Ngoài ra, Harry Kane của Anh cũng giành giải chiếc giày vàng cho ngôi vua phá lưới World Cup khi anh ghi được 6 bàn thắng. Thủ thành của Bỉ, Thibaut Courtois nhận giải găng tay vàng giành cho thủ môn xuất sắc nhất giải. Thủ môn đội tuyển Bỉ đã có 3 trận giữ sạch lưới và để thủng lưới 6 bàn ở World Cup 2018. Ngoài danh hiệu cá nhân nói trên, Thibaut Courtois còn đoạt được HCĐ World Cup sau khi xuất sắc giúp Bỉ đánh bại Anh ở trận tranh hạng Ba. Đáng chú ý, ứng viên vô địch Tây Ban Nha, đội bóng bị Nga loại ở vòng 1/8, đã giật giải Fair- play ở World Cup này.

Quốc Đại

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á năm 2024

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự Vòng chung kết U23 châu Á năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 15/4, Huấn luyện viên trưởng Hoàng Anh Tuấn đã chính thức đưa ra quyết định cuối cùng về danh sách 23 cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh “biến động” khi Arsenal thua Aston Villa

Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh “biến động” khi Arsenal thua Aston Villa

(LĐTĐ) Thất bại của Liverpool trong trận đấu sớm tiếp thêm động lực cho Arsenal. Tuy nhiên, huấn luyện viên Mikel Arteta và các học trò lại đi vào “vết xe đổ” của chính đối thủ. Arsenal bị Aston Villa đánh bại ngay trên sân nhà. Bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, top đầu đã thay đổi sau vòng 33.
Xabi Alonso giúp Leverkusen vô địch Bundesliga sớm 5 vòng đấu

Xabi Alonso giúp Leverkusen vô địch Bundesliga sớm 5 vòng đấu

(LĐTĐ) Bayer Leverkusen đối đầu Werder Bremen tại vòng 29 Bundesliga đêm 14/4 (theo giờ Việt Nam). Với chiến thắng tưng bừng 5-0, huấn luyện viên Xabi Alonso và Leverkusen vô địch Bundesliga 2023 - 2024 sớm 5 vòng đấu.
Arsenal "đừng ngã" đêm nay

Arsenal "đừng ngã" đêm nay

(LĐTĐ) Việc Man City giành chiến thắng đêm qua để tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh tạo sức ép quá lớn đối với Arsenal trong trận tiếp Aston Villa đang xếp thứ 4. Nếu muốn lên đỉnh bảng, buộc pháo thủ không chỉ phải thắng mà thắng nhiều bàn.
Vòng 33 Giải Ngoại hạng Anh 2023/24: Chiến thắng cho đội mạnh?

Vòng 33 Giải Ngoại hạng Anh 2023/24: Chiến thắng cho đội mạnh?

(LĐTĐ) Giải Ngoại hạng Anh 2023/24 đang đi dần đến đoạn cuối, đây cũng là thời điểm các đội cần chiến thắng để hoàn thành những mục tiêu của riêng mình.
U23 Việt Nam thua U23 Jordan sau loạt 11m

U23 Việt Nam thua U23 Jordan sau loạt 11m

(LĐTĐ) Rạng sáng 11/4 (giờ Hà Nội), U23 Việt Nam thua Jordan 3-4 trên chấm luân lưu sau khi hòa 0-0 trong 90 phút tại Qatar.
Tứ kết Champions League: Sai lầm của Dortmund giúp Atletico nắm lợi thế

Tứ kết Champions League: Sai lầm của Dortmund giúp Atletico nắm lợi thế

(LĐTĐ) Trong trận đấu giữa Atletico Madrid và Borussia Dortmund ở lượt đi vòng tứ kết Champions League, rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam). Tận dụng tốt sai lầm của Ian Maatsen và Mats Hummels, Atletico đã thắng Dortmund để nắm lợi thế trước trận lượt về tứ kết Champions League, sẽ diễn ra ở Signal Iduna Park tuần tới.
Barcelona đấu với PSG: Mbappe “tịt ngòi”, Xavi quá cao tay

Barcelona đấu với PSG: Mbappe “tịt ngòi”, Xavi quá cao tay

(LĐTĐ) Rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam), trong khuôn khổ lượt đi vòng tứ kết Champions League, đã diễn ra trận Barcelona đấu với PSG. Trong khi Mbappe “tịt ngòi” thì Raphinha và Christensen đã thay nhau lập công giúp Barcelona vượt qua PSG 3-2 trên sân Công viên các hoàng tử.
Lee Young-jin làm HLV trưởng đội tuyển Quốc gia là hợp lý

Lee Young-jin làm HLV trưởng đội tuyển Quốc gia là hợp lý

(LĐTĐ) Là trợ lý, thậm chí được ví như “bộ não” của Huấn luyện viên Park Hang- seo, suốt 5 năm trời, Lee Young-jin đã cùng Ban huấn luyện làm nên nhiều “kỳ tích” cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.
Công bố nhà tài trợ Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2024-2026

Công bố nhà tài trợ Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2024-2026

(LĐTĐ) Ngày 8/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố nhà tài trợ chính Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia giai đoạn 2024-2026.
Xem thêm
Phiên bản di động