VietinBank không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng trong năm 2019

(LĐTĐ) Tăng trưởng quy mô bền vững gắn với quản trị tốt chất lượng tăng trưởng, nâng cao chất lượng tài sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2019 - 2020 của VietinBank.
vietinbank khong ngung nang cao chat luong tin dung trong nam 2019 Giải chạy “Sống khỏe cùng VietinBank”: Lan tỏa và sẻ chia yêu thương
vietinbank khong ngung nang cao chat luong tin dung trong nam 2019 Chung tay cùng VietinBank ủng hộ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn
vietinbank khong ngung nang cao chat luong tin dung trong nam 2019 Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Sự vào cuộc trách nhiệm của các ngân hàng

Thực tế VietinBank đã đạt được những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu khách hàng, cơ cấu thu nhập, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tăng cường thu hồi, xử lý nợ. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ xấu dự kiến được kiểm soát dưới mức 1,3%, và nợ nhóm 2 duy trì mức 0,5%; tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì tối thiểu 110%.

Chất lượng tài sản ngày càng được nâng cao

Đến cuối năm 2019, dư nợ tín dụng đạt khoảng 960 nghìn tỷ đồng, tiền gửi khách hàng đạt khoảng 890 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, mặc dù VietinBank chủ động duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức thấp song cơ cấu danh mục tín dụng được điều chỉnh tích cực, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên khuyến khích như xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến chế tạo… Cơ cấu khách hàng cũng đang chuyển dịch tốt theo hướng tăng tỷ trọng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tổng dư nợ cho vay lên hơn 55%.

vietinbank khong ngung nang cao chat luong tin dung trong nam 2019
VietinBank đang nỗ lực cán đích 2019

Nhằm đa dạng hóa danh mục, giảm thiểu rủi ro tập trung, VietinBank đã đề ra mục tiêu tăng tỷ trọng của phân khúc khách hàng cá nhân trong tổng danh mục. Kết quả tỷ trọng dư nợ khách hàng cá nhân tăng trưởng đều qua các năm, từ 28,6% cuối năm 2017 đã tăng lên gần 33% ở thời điểm hiện tại.

Đồng thời, phân bổ tín dụng đối với các ngành/lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và các sản phẩm/đối tượng vay có hệ số rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán,… được VietinBank kiểm soát chặt chẽ thông qua các hạn mức kiểm soát rủi ro trên toàn hàng.

Với việc chủ động triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý chất lượng nợ, thu hồi và xử lý nợ xấu nội bảng, nợ ngoại bảng, nợ bán VAMC, chất lượng tín dụng tại VietinBank không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ nợ xấu toàn hàng luôn được kiểm soát trong ngưỡng an toàn, xung quanh mức 1,5%, thuộc Top các Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong hệ thống.

Nâng cao năng lực tài chính

Cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt một số nội dung về mục tiêu, định hướng, giải pháp và lộ trình thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 của VietinBank. Một trong những trọng tâm của phương án này là nâng cao năng lực tài chính, nâng cao chất lượng tài sản, phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, bền vững, nâng cao tính minh bạch trong quản trị điều hành, quản trị rủi ro, tuân thủ các chuẩn mực hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

vietinbank khong ngung nang cao chat luong tin dung trong nam 2019
Nguồn VnEconomy

Để hiện thực hóa điều này, VietinBank đã trình NHNN và các cấp có thẩm quyền phương án bổ sung vốn điều lệ đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực tài chính như phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2, tối ưu hoá danh mục đầu tư và danh mục tín dụng, kiểm soát chất lượng tín dụng, kiểm soát các ngành/lĩnh vực có hệ số rủi ro cao…

Trong năm 2019, VietinBank đã phát hành thành công tổng khối lượng 5.550 tỷ trái phiếu tăng vốn cấp 2 qua đó cải thiện đáng kể năng lực vốn tự có của Ngân hàng. Bên cạnh đó, VietinBank đã và sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư góp vốn dài hạn để đảm bảo tối ưu hoá danh mục tài sản cũng như nâng cao hơn nữa năng lực tài chính, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lộ trình đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Có thể thấy, với định hướng đúng đắn về kiểm soát chất lượng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, mặc dù liên tục giảm và duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế, tỷ suất sinh lời của danh mục tín dụng nói riêng, danh mục tài sản có sinh lời nói chung của VietinBank vẫn được cải thiện tích cực trong năm 2019. Thu nhập ngoài lãi và thu từ phí đều có sự cải thiện đáng kể, hiệu quả kinh doanh bám sát mục tiêu đã đặt ra.

VietinBank ghi nhận tăng trưởng ngoài lãi rất tích cực với tốc độ tăng trưởng cao so với các Ngân hàng thương mại khác, cụ thể thu thuần dịch vụ của VietinBank tăng 53%, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng hơn 120% so với cùng kỳ.

PV

Tập trung vào tăng trưởng quy mô bền vững, hiệu quả, chú trọng cải thiện chất lượng danh mục và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, VietinBank đang đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động