Ước mơ đưa ca trù ngày một tiến xa

LĐTĐ - Những gì mà Kiều Anh đã thể hiện và gìn giữ loại hình âm nhạc truyền thống khiến không ít người phải “nể”. Trong khi giới trẻ lao mình vào dòng nhạc thị trường, thì cô gái mới bước sang tuổi 20 Nguyễn Kiều Anh lại say sưa với ca trù – dòng nhạc tưởng chừng như bị lãng quên. Quả không ngoa khi gọi Kiều Anh là “của hiếm” của nền âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Từng lọt vào Top 4 Vietnam’s Got Tailent 2013, Kiều Anh là gương mặt sáng giá của làng nhạc Việt. Sinh năm 1994, cô gái xinh đẹp có giọng hát ca trù ngọt ngào theo học đàn tranh từ năm lên 9 và học ca trù đã 13 năm. Những gì mà Kiều Anh thể hiện là tâm huyết của một gia đình đã 7 đời gìn giữ ngọn lửa ca trù - thứ vốn liếng quý giá của văn hóa dân tộc.

Yêu ca trù vì đam mê và vì trách nhiệm

Kiều Anh sinh ra trong gia đình 7 đời hát ca trù. Tổ nghề của dòng họ Nguyễn là cụ Nguyễn Đức Ý - người đầu tiên đỗ thủ khoa của xã Xuân phương - Từ liêm - Hà nội vào năm 1852 cùng thời gian thịnh hành phát triển thể loại hát nói trong đó có ca trù. Cụ rất yêu thích bộ môn này nên đã sáng tác (hiện còn 10 bài lưu giữ trong Viện Hán nôm) và truyền dạy cho con cháu. Người thành đạt nhất qua sự truyền dạy kế tiếp của dòng họ phải kể đến là cụ Nguyễn thị Tuyết (đời thứ 3) - người đã được Vua Thành Thái vời vào cung truyền dạy Ca Vũ trong cung đình, được ban tặng đất ở Thái Hà Ấp. Kế tiếp, đời thứ 5 là cụ Nguyễn Văn Xuân thời Pháp thuộc đã từng được phong tặng Đệ nhất đàn đáy Bắc Kỳ. Tiếng đàn của cụ hiện vẫn còn lưu giữ qua các băng đĩa của Đài Tiếng nói Việt Nam cùng giọng ca vàng của các nghệ nhân hát ca trù.

Ông nội của Kiều Anh là ông Nguyễn Văn Mùi - nghệ nhân trống chầu cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay (83 tuổi), bác là NSƯT Văn Khuê chơi đàn đáy, đàn bầu; chú là NSƯT Nguyễn Mạnh Tiến chơi đàn đáy; cô là đào nương Nguyễn Thúy.

Kiều Anh cùng gia đình luôn nỗ lực không chỉ đem ca trù đến gần hơn với khán giả trong nước mà còn quảng bá cho bạn bè thế giới bằng những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước.

Bắt đầu đến với ca trù từ năm lên 6 tuổi, ông nội và các cô bác trong gia đình là những người thầy đầu tiên đưa Kiều Anh đến với loại hình nghệ thuật dân gian này. Kiều Anh tâm sự: “Em đến với ca trù là do được mọi người trong gia đình truyền dạy, lúc ấy em còn quá nhỏ để ý thức được mọi điều. Còn bây giờ ca trù đối với em là một phần không thể thiếu vì em yêu nó và vì trách nhiệm của em với dòng họ”. Kiều Anh đã giành giải vàng Liên hoan Ca trù toàn quốc lần I năm 2005, giải A Liên hoan Dân ca toàn quốc năm 2009, hiện là sinh viên Khoa nhạc cụ truyền thống tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Gian nan thử lửa

Ca trù là loại hình nghệ thuật khó, bởi nó được kết hợp hài hòa giữa thi - ca - nhạc. Nên người học hát phải hiểu lời văn, ý thơ để truyền đạt được cảm xúc trong câu hát. Tiếp theo hát ca trù phải kết hợp vừa hát vừa gõ phách, rất dễ bị phân tâm. Khó nhất vẫn là kỹ thuật nảy hạt. Kỹ thuật nảy hạt của Kiều Anh được nhiều nghệ sĩ gạo cội hết lời khen ngợi. Khi được hỏi, trong khi giới trẻ quay lưng với nhạc truyền thống trong đó có ca trù thì Kiều Anh lại đầu tư thời gian và tâm huyết vào nó. Kiều Anh cười nói, xã hội đang theo chiều hướng sính ngoại mà quên đi bản sắc âm nhạc truyền thống. Giống như bất kỳ bạn trẻ nào, Kiều Anh cũng thích nghe nhạc trẻ, nhạc nước ngoài…nhưng trong cô, ca trù vẫn chảy như một huyết mạch, một phần không thể thiếu trong cơ thể. Dù có như thế nào đi chăng nữa, Kiều Anh vẫn theo đuổi loại hình nghệ thuật dân gian này, và đau đáu một ước mơ đem ca trù chạm đến tim khán giả đặc biệt là khán giả trẻ.

Cách đây 3 năm, Kiều Anh may mắn được Học viện Âm nhạc Quốc gia giới thiệu cho nhạc sĩ Quốc Trung. Khi đó nhạc sĩ Quốc Trung đi tìm người hát nhạc cho bộ phim Long Thành Cẩm Giả ca. Trong thời gian này, nhạc sĩ Quốc Trung đã định hướng con đường âm nhạc cho cô. Với sự sáng tạo, nhạy bén của tuổi trẻ, Kiều Anh đã tìm cho mình lối đi riêng trên con đường nghệ thuật. Hiện tại, Kiều Anh mạnh dạn làm mới ca trù theo phong cách world music - một loại hình âm nhạc có sự kết hợp và pha trộn nhiều dòng nhạc khác nhau. Những tác phẩm mà Kiều Anh thể hiện trong dòng nhạc này đều do nhạc sĩ Quốc Trung phát triển từ các làn điệu âm nhạc truyền thống và kết hợp trên nền nhạc điện tử.

Năm 2012, Kiều Anh tham gia dự án world music Nguồn cội của nhạc sĩ Quốc Trung. Cái tên của cô bé 19 tuổi được đứng ngang hàng cùng những tên tuổi như nhạc sĩ Nguyên Lê, nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia), Rhani Krija (Morocco/Đức) và ca sĩ Thanh Lam. Trong chương trình Khởi nguồn của dự án Nguồn cội ấy, Kiều Anh đã gây bất ngờ với “Lý mười thương”, “Lý qua đèo” qua phần hòa âm hiện đại nhưng đầy phức tạp của Nguyên Lê. Phần hòa âm này từng được ca sĩ Hương Thanh biểu diễn rất thành công trên nhiều sân khấu thế giới, nhưng đến Kiều Anh, một chút ca trù được pha vào khiến ca khúc càng trở nên đặc biệt và có bản sắc riêng. Để có được thành công như vậy, Kiều Anh luôn biết ơn và trân trọng người thầy Quốc Trung. Đối với Kiều Anh, thầy Quốc Trung là một người nghệ sỹ vừa có tâm vừa có tầm trong nghề nghiệp. Với công việc, nhạc sĩ Quốc Trung rất khắt khe khi chọn lựa để cho ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng tốt nhất. Nhưng trong cuộc sống, ông là người sống rất tình cảm.

Tuy dừng lại ở top 4 Vietnam’s Got Talent, nhưng điều này quá đủ để Kiều Anh và gia đình tự hào. Sau chương trình Kiều Anh nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả khắp nơi trên cả nước và nhận được nhiều lời mời đi diễn. Nhưng đó không phải là tất cả, mà quan trọng hơn nhờ những tiết mục mà cô trình diễn trên sân khấu Tìm kiếm tài năng Việt Nam mà công chúng đặc biệt là công chúng trẻ thêm yêu và tìm hiểu nhiều hơn về ca trù. Khán giả đón nhận ca trù như một món ăn cũ nhưng gia vị mới.

Kiều Anh bộc bạch, những câu ca dao,những điệu hò, câu hát quan họ, ví dặm, cải lương .v.v đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân đất Việt. Tuy nhiên hiện nay giới trẻ có quá nhiều sự lựa chọn trước sự bùng nổ của âm nhạc trong và ngoài nước. Để giới trẻ đón nhận ca trù nói riêng, âm nhạc truyền thống nói chung như một thói quen, trước hết phải quảng bá nét hay, nét đẹp, sự tinh xảo nghệ thuật khác biệt của thơ ,ca từ, nếp sống, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt để họ cảm thấy tự hào về thứ vốn liếng của nền văn hóa dân tộc truyền thống.

Đối với cô bé tuổi đôi mươi này, không quá khi nói Kiều Anh là “của hiếm” của làng nhạc Việt vì trong cô mơ ước lớn nhất không phải là tiền tài vật chất mà là làm sao đưa ca trù ngày một tiến xa hơn nữa. Kiều Anh dự định sẽ làm ra nhiều sản phẩm âm nhạc mang phong cách world music được công chúng trong và ngoài nước đón nhận.

Xin chúc cho ca nương Kiều Anh luôn đạt được mục tiêu mình đã định và mong rằng cô luôn giữ được giọng hát ngọt ngào và cháy mãi đam mê với ca trù – tinh hoa của văn hóa dân tộc.

Nguyễn Hoài

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động