Trọn đời giữ hình ảnh của Bác

LĐTĐ - Gặp nghệ sĩ Tiến Hợi trong một buổi chiều mưa, hình ảnh giản dị thân thương về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc hiện hữu qua lời kể về những vở kịch, những bộ phim điện ảnh, truyền hình mà người nghệ sĩ đã hơn 30 năm gắn bó với vai diễn về Bác Hồ, khiến một người trẻ tuổi như tôi không tránh khỏi những giây phút xúc động, bồi hồi.

Những thước phim để đời

Với trên 40 vai diễn về Bác Hồ, ở cả sân khấu lẫn điện ảnh, truyền hình; tham gia gần 100 chương trình, sự kiện của các tỉnh thành, cấp quốc gia; nghệ sĩ Tiến Hợi là một trong số ít nghệ sĩ vào vai Bác Hồ nhiều nhất và thành công nhất. Chính vì vậy, trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình, dù tham gia đóng nhiều vai ở nhiều thể loại nhưng chỉ ở những vai diễn về Bác mới khiến khán giả không bao giờ quên nhắc tới tên ông.
Xuất thân là diễn viên kịch nói của Đoàn nghệ thuật Trường Sơn - Quân khu 2, nghệ sĩ Tiến Hợi may mắn được vào vai Bác như một chữ “duyên”. Năm 1987, đơn vị dựng vở “Đêm trắng”(kịch bản Lưu Quang Hà, đạo diễn Doãn Hoàng Giang) rất khó khăn tìm diễn viên đóng vai Bác. Tiến Hợi, Phùng Tiến Cứ và một số diễn viên khác được thử hóa trang. Sau khi được cố NSƯT Nguyễn Đình Nguyên – Hãng phim truyện Việt Nam hóa trang, Tiến Hợi khiến mọi người ngạc nhiên vì quá giống ngoại hình Bác. Nhờ vậy nên nghệ sĩ Tiến Hợi được chọn. Với một diễn viên trẻ khi ấy mới 29 tuổi, kinh nghiệm không nhiều, việc vào một vai diễn quá lớn với trọng trách nặng nề khiến Tiến Hợi không tránh khỏi bị áp lực, lo lắng và trăn trở, không biết làm thế nào để vào vai, cho đúng thần thái của Bác. Nhưng nhờ sự động viên của đạo diễn, ban lãnh đạo đoàn, cùng anh chị em diễn viên đã tạo động lực cho Tiến Hợi xây dựng hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh thành công trên sân khấu.

NSƯT Tiến Hợi ghi dấu trong lòng khán giả  qua những vai diễn về Bác Hồ.

Trong thời gian hơn 2 tháng rưỡi, nghệ sĩ Tiến Hợi đã rất vất vả, sáng tập cùng anh em diễn viên, đêm miệt mài tìm hiểu đọc sách và tư liệu về Bác, xem những thước phim để học dáng dấp, thần thái, tư duy, từ cách làm việc đến các cử chỉ sinh hoạt hàng ngày của Người, tiếp đó đến Đài Tiếng nói Việt Nam để xin nghe những đoạn ghi âm giọng nói của Bác trong bản Tuyên ngôn độc lập, phân biệt giọng nói của Bác khi nói với thanh niên, các vị phụ lão… Nghệ sĩ Tiến Hợi chia sẻ, “Quan điểm của nhiều người đóng vai Bác chỉ cần hình thức bên ngoài, nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi phải kết hợp hài hòa giữa hình thái và giọng nói. Có như vậy mới mang lại cảm xúc sâu sắc và gần gũi với người xem.

Năm 1988, nghệ sĩ Tiến Hợi chuyển từ Đoàn nghệ thuật Trường Sơn - Quân khu 2 sang Nhà hát kịch Hà Nội. Năm 1989, ông được đạo diễn Long Vân mời đóng vai Nguyễn Tất Thành trong bộ phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn”. Cùng thể hiện hình tượng Bác Hồ nhưng “Hẹn gặp lại Sài Gòn” là bộ phim truyện nhựa truyền hình đầu tiên khắc họa hình ảnh Người khi còn là một thanh niên thông minh, giàu nghị lực, trong sáng và yêu nước nồng nàn. Lúc này, nghệ sĩ Tiến Hợi ngoài 30 tuổi. Nếu như “Đêm trắng”, ông phải khắc họa hình ảnh Bác Hồ ở tuổi 60 thì “Hẹn gặp lại Sài Gòn” vai diễn mới tuổi 20. Bộ phim được bấm máy vào năm1989 tại Huế nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác. Sự khác biệt giữa sân khấu và điện ảnh đòi hỏi Tiến Hợi phải diễn xuất với cảm xúc chân thực đời thường, tinh tế, chi tiết và chuẩn mực. Tiến Hợi đã đi thực tế nhiều nơi vào Huế, TPHCM… tìm gặp những người thân trong gia đình Bác và những bậc cao niên tìm hiểu về tuổi trẻ của Người và để nuôi dưỡng cảm xúc. Trong quá trình làm phim, ông phải thực hiện chế độ ăn kiêng.
Một tác phẩm đánh dấu tên tuổi của nghệ sĩ Tiến Hợi không thể nhắc đến là phim truyện điện ảnh “Hà Nội mùa đông năm 1946” của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh. Thêm một thử thách mà Tiến Hợi phải vượt qua. Để vào vai Bác lúc 56 tuổi, trong suốt khoảng thời gian dài, ông nhịn ăn nhịn ngủ, nghiền thuốc lá, cà phê để người gầy đi hơn mười cân. Bộ phim khi ra mắt cũng gặt hái được nhiều thành công.

Năm 2010, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nghệ sĩ Tiến Hợi thêm một lần nữa vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch “Bản giao hưởng Điện Biên” của đạo diễn Nguyễn Quang Vinh và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam.

Sống trọn “Đêm trắng”

Có thể nói “Đêm trắng” đã đem lại thành công lớn cho nghệ sĩ Tiến Hợi, với hơn 300 đêm diễn trong vòng 2 năm tại các tỉnh thành phố phía Bắc. Giờ đây đã bước sang tuổi ngoài 50 nhưng nghệ sĩ Tiến Hợi  nhớ như in những kỷ niệm của từng đêm diễn như mới ngày hôm qua. Đêm duyệt vở Đêm trắng đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khách mời là các quan chức lãnh đạo, Đảng và Nhà nước những người sống bên cạnh, gắn bó với Bác như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vũ Kỳ… Sau khi hình tượng Bác Hồ - do nghệ sĩ Tiến Hợi đảm nhiệm xuất hiện trên sân khấu, cả rạp cùng đứng dậy vỗ tay. Đêm trắng là vở kịch kể về Bác Hồ phải xem xét án tử hình một cán bộ có chức vụ cao trong quân đội đã thoái hóa, biến chất, nên Người phải đắn đo, trăn trở nhiều trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Sau đêm diễn đầu tiên kết thúc, bác Vũ Kỳ vào trong cánh gà để được gặp diễn viên chính. Gặp Tiến Hợi, bác xúc động ôm hôn và nói: “Tớ chưa bao giờ được xem một vai diễn thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh nào sống động hơn thế.”“Lúc đấy, tôi rất tự hào và vinh dự. Tôi quyết tâm cố gắng diễn thật tốt hình tượng Bác trong những chặng đường, những đêm diễn tiếp theo” – nghệ sĩ Tiến Hợi bồi hồi chia sẻ.

Ông chậm rãi kể tiếp, năm 1988, tại Việt Trì, trong một đêm diễn khác của “Đêm trắng” phục vụ quân đội, hơn 7000 người chật cứng cả sân vận động, mọi người phải trèo lên nóc ô tô để xem. Trong lúc diễn, một cụ già tuổi ngoài 70 đứng dậy giữa đám đông khán giả: “Dạ thưa Bác, cháu xin có ý kiến!” Lúc đấy tất cả mọi người đều ngạc nhiên. Các đồng chí bảo vệ phải đưa cụ ra ngoài cánh gà rồi dặn chờ diễn viên diễn xong thì gặp. Vừa nhìn thấy Tiến Hợi cụ già bỗng quỳ xuống vái lạy khiến ông hết sức bối rối. Ông đỡ cụ lên và nói: “Thưa Bác, cháu chỉ là một diễn viên thôi.” “Tôi hiểu chứ, nhưng sao giống Bác thế?” Nói rồi cụ rưng rưng tâm sự mình là một chiến sĩ từng tham gia trong đoàn Sông Lô chiến dịch Tây Bắc, chứng kiến nỗi thống khổ thời xưa, được gặp Bác, nghe Bác hỏi han các chiến sĩ ăn có đủ no mặc có đủ ấm. Khi hình tượng Bác Hồ xuất hiện trên sân khấu mộc mạc khiến cụ sững người, cảm nhận của một người lính lại trỗi dậy. Lúc này bản thân Tiến Hợi còn xúc động hơn cụ già vì hạnh phúc. Ông không kìm được những giọt nước mắt. Còn gì tuyệt vời hơn khi người nghệ sĩ đã khắc họa thành công một vai diễn và giành được tình cảm yêu mến, đi sâu trong lòng khán giả.

Sau khi thành công với vai Bác Hồ, nghệ sĩ Tiến Hợi luôn cân nhắc, lựa chọn khi được mời đóng những vai kế tiếp và chưa bao giờ nhận lời đóng một vai phản diện nào vì ông muốn gìn giữ hình ảnh Bác trong nghiệp diễn của mình. Tuy đây cũng là một thiệt thòi nhưng ông luôn tự hào và vinh dự khi được mọi người biết đến và gọi tên bằng vai diễn mà cả dân tộc kính yêu. Những lần vào vai Bác sau này, vợ ông, người bạn đời – bạn nghề, chính là người hóa trang cho chồng.

Năm 2012, ông vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn làm đề tài học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do thể hiện vai diễn Bác Hồ thành công nhất và năm 2013 được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục nghệ sĩ thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ bằng nhiều thể loại nhất. Đó là món quà vô giá mà bất cứ một người diễn viên nào cũng mong muốn đạt được trong nghiệp diễn.

Nguyễn Hoài

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Xem thêm
Phiên bản di động