Tổ chức các sự kiện nghệ thuật: Cần chuyên nghiệp hơn và quản lý chặt hơn

(LĐTĐ) Những năm gần đây, các sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn, nhỏ diễn ra trên khắp cả nước phần nào đã tạo ra một không khí sôi nổi trong đời sống văn hóa. Tuy nhiên, thực tế không ít sự kiện lấy lợi ích doanh số đặt lên hàng đầu dẫn đến chất lượng và tính chuyên nghiệp chưa cao. Do đó, đã đến lúc tổ chức các sự kiện cần phải được quản lý chặt hơn và chuyên nghiệp hơn.
to chuc cac su kien nghe thuat can chuyen nghiep hon va quan ly chat hon Nơi gặp gỡ và giao lưu văn hoá Pháp
to chuc cac su kien nghe thuat can chuyen nghiep hon va quan ly chat hon Đưa nghệ thuật múa rối nước lên tầm cao mới
to chuc cac su kien nghe thuat can chuyen nghiep hon va quan ly chat hon Cần phân cấp quản lý rõ ràng

Chưa tạo được môi trường âm nhạc

Những năm gần đây, không chỉ nhà nước, cá nhân nghệ sĩ mà các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng đã tham gia lĩnh vực nghệ thuật, tạo nên các không gian, sản phẩm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Có thể kể tới một số sự kiện đánh dấu sự mở cửa hòa nhập với dòng chảy của nghệ thuật thế giới như: Festival Huế năm 2000, các chương trình nghệ thuật thực cảnh như Tinh hoa Bắc bộ, Ký ức Hội An…Song để vươn tới một nền công nghiệp văn hóa thực thụ thì chặng đường vẫn còn dài.

to chuc cac su kien nghe thuat can chuyen nghiep hon va quan ly chat hon
Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon) là sự kiện âm nhạc điển hình mang tính chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Tại Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam” do Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS.TS) Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia cho rằng, tính chưa chuyên nghiệp bắt nguồn từ sự thiếu liên kết trong các mắt xích từ nhà tổ chức, nghệ sĩ, đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm, cũng như những người làm truyền thông, nhà tài trợ, nhà quản lý. Việc chưa tạo được môi trường âm nhạc chuyên nghiệp, chưa có những sản phẩm âm nhạc thương hiệu đã làm vuột mất nhiều cơ hội lớn trong giao lưu và kết nối âm nhạc.

Dẫn chứng cụ thể tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon), nhạc sĩ Quốc Trung phân tích, để có thể mời được một ngôi sao lớn đến biểu diễn thì yêu cầu họ đặt ra không chỉ là yếu tố kinh tế mà sự kiện phải có tính chuyên nghiệp, quảng đại. Mặc dù cát-sê của các sao ngày càng tăng nhưng những yêu cầu đi kèm theo như lượng khán giả theo dõi ít nhất là 30 ngàn - 50 ngàn người, thì chúng ta cũng chưa đáp ứng được.

“Nếu mời ngôi sao quốc tế đến thì phải có thị trường tốt họ mới đồng ý. Còn không, chúng ta phải trả giá cao hơn, nếu không dành cơ hội mời ngôi sao khi chưa nổi tiếng thì khó có cơ hội như ban tổ chức lễ hội Monsoon lúc trước liên lạc với quản lý của Billie Eilish sang đây, nhưng vì không có tour biểu diễn nên cô không nhận lời. Đến năm nay, cát-xê của cô cao gấp 10 lần (lên đến 10 triệu bảng) thì khó có điều kiện mời sang”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng cho biết, có ý kiến thắc mắc vì sao lễ hội Gió mùa năm nay không có nghệ sĩ được giải Grammy hay ngôi sao quốc tế tham gia thì theo ông, với ngôi sao hàng đầu thế giới kể cả chúng ta đáp ứng thỏa thuận về tiền bạc đi chăng nữa thì không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng đến một Festival nếu chưa có uy tín cũng như kinh nghiệm tổ chức biểu diễn. Điều quan trọng là Việt Nam chưa phải là thị trường đủ mạnh như các nước khác trong khu vực để mời các ngôi sao hàng đầu thế giới tới biểu diễn bởi điều đơn giản nhất là họ cần tối thiểu 30, 40 ngàn khán giả đến xem họ mới biểu diễn. Nền công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam đáng tiếc là chưa có địa điểm nào có sức chứa đáp ứng yêu cầu như trên.

Tính chuyên nghiệp là cần thiết

Bà Nguyễn Phương Hòa – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, trong khi Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, thì tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật là cần thiết. Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) được chọn như một nghiên cứu điển hình. Đây là sự kiện mang tính chuyên nghiệp, đạt chuẩn mực quốc tế.

to chuc cac su kien nghe thuat can chuyen nghiep hon va quan ly chat hon

Sau 5 năm, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa đã tạo danh tiếng cả trong nước và quốc tế, nhiều ban nhạc nổi tiếng sẵn sàng đến Việt Nam biểu diễn, thu hút nghệ sĩ Việt Nam và hàng chục ngàn khách tham dự mỗi đêm. Tuy nhiên, không phải sự kiện nghệ thuật nào ra đời cũng thành công và thu hút sự chú ý của nghệ sĩ cũng như công chúng.

Tại buổi thảo luận, các chuyên gia cho rằng, để tạo được sự chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện tại Việt Nam, cần có sự kết nối, tạo ra mạng lưới chặt chẽ giữa các bên: Nhà tổ chức, nghệ sĩ, đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm, cũng như những người làm truyền thông, nhà tài trợ... Bên cạnh đó, cần nâng dần chất lượng cơ sở vật chất, địa điểm biểu diễn với các điều kiện về kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cơ bản, để thu hút nghệ sĩ quốc tế đến nước ta, tạo sự hội nhập của nghệ thuật trong nước với quốc tế. Ngược lại, khi nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn trong các điều kiện âm thanh ánh sáng đạt chất lượng tiêu chuẩn, họ cũng sẽ nâng dần chất lượng và tiến tới có thể biểu diễn tại các Festival có tiếng trên thế giới.

Bà Louise Holmsgaard - Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh, văn hóa và nghệ thuật là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác ngày càng toàn diện giữa Việt Nam và Đan Mạch. Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa được lấy cảm hứng từ Roskilde Festvial của Đan Mạch đã tạo tiếng tăm tốt cả trong nước và quốc tế. Nhiều ban nhạc nổi tiếng thế giới sẵn lòng đến Việt Nam biểu diễn, lễ hội thu hút nghệ sĩ Việt Nam và hàng chục nghìn khách tham dự mỗi đêm. Đây là ví dụ tuyệt vời cho việc tổ chức chuyên nghiệp các sự kiện nghệ thuật ở Việt Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Sơn, thực tế cho thấy ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam hiện nay tính liên kết còn chưa cao, dẫn đến việc công chúng chưa mấy mặn mà với một số sản phẩm văn hóa của nước nhà. Vì vậy, chúng ta cần nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của các chương trình văn hóa nghệ thuật để tạo được niềm tin và sự quan tâm của công chúng. Đồng thời, chú trọng xây dựng thương hiệu cho các nghệ sĩ, các sự kiện, các công ty tổ chức sự kiện và các điểm đến văn hóa.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh: “Sự sáng tạo cần có thị trường, vậy nên phải có những quy định cụ thể và rõ ràng đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tránh việc vi phạm bản quyền. Hiện nay, Luật bản quyền của Việt Nam được đánh giá là tương đối đầy đủ và tiên tiến nhưng khi áp dụng trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn, đây cũng là vấn đề chúng ta cần lưu tâm”.

Còn Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, những ngày đầu tiên khi xin giấy phép tổ chức lễ hội âm nhạc quốc tế, nhiều người không hiểu hình thức này như thế nào, họ tưởng đây là buổi biểu diễn âm nhạc. Theo nhạc sĩ, để tháo gỡ, cần tìm được tiếng nói chung với cơ quan quản lý. Cần để họ hiểu và chia sẻ những khó khăn để hỗ trợ, cùng nhau hướng tới sự chuyên nghiệp. Vì vậy, việc hình thành và tạo hệ sinh thái bổ trợ nhau từ nhà sản xuất đến chuyên gia âm nhạc, doanh nghiệp… có ý nghĩa rất quan trọng trong các hoạt hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp.

Cùng chia sẻ trăn trở này, bà Conny Jorgensen, người gắn bó lâu dài với Lễ hội âm nhạc SPOT (Đan Mạch), một lễ hội âm nhạc lớn có bề dày 25 năm, cũng cho rằng sự kết nối là yếu tố mấu chốt cho thành công của một sự kiện âm nhạc.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

Ghi dấu ấn với những khoảnh khắc “Sống lại tiếng yêu đầu” với đêm nhạc Michael Learns To Rock

(LĐTĐ) Đêm nhạc Michael Learns To Rock - “Take Us To Your Heart Tour” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Sống lại tiếng yêu đầu” của Prudential dành cho khách hàng kênh hợp tác, nhằm gợi nhắc về một miền ký ức cảm xúc đáng nhớ của thời thanh xuân, như những giai điệu bất hủ từ Michael Learns To Rock.
Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

Ông hoàng K-Pop G-Dragon trở lại sau 9 năm vắng bóng tại MAMA 2024

(LĐTĐ) MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) là giải thưởng âm nhạc mở màn cho mùa lễ hội giải thưởng của Hàn Quốc vào dịp cuối năm. Sự kiện sẽ được phát sóng trực tiếp và độc quyền trên FPT Play vào 10 giờ, 14 giờ ngày 22/11 và 11 giờ ngày 23/11 theo giờ Việt Nam.
Vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, vừa mở bán đã “cháy vé”

Vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, vừa mở bán đã “cháy vé”

(LĐTĐ) Trưa 12/11, vé Concert Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 tại Hà Nội chính thức mở bán trên Ticketbox.
Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh tài năng âm nhạc Thủ đô

Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh tài năng âm nhạc Thủ đô

(LĐTĐ) Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” đã chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô.
Đêm ra mắt đầy cảm xúc của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH với "Dù chỉ một lần thôi"

Đêm ra mắt đầy cảm xúc của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH với "Dù chỉ một lần thôi"

(LĐTĐ) Tối 5/11, không khí tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) trở nên sôi động với sự kiện Debut Stage mang tên "Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ, nhạc sĩ HÚH - một cái tên quen thuộc trong cộng đồng học tiếng Hàn với biệt danh "mẹ Hú".
Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” chính thức công bố địa điểm và ngày bán vé tại Hà Nội

Concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” chính thức công bố địa điểm và ngày bán vé tại Hà Nội

(LĐTĐ) Các khán giả thủ đô nói riêng và khu vực phía Bắc đều đang hân hoan chuẩn bị “săn vé” và lên kế hoạch cho concert Hà Nội.
Liveshow 'Giai nhân 2': Ngọc Châm kể chuyện đời mình qua âm nhạc

Liveshow 'Giai nhân 2': Ngọc Châm kể chuyện đời mình qua âm nhạc

(LĐTĐ) Ca sĩ Ngọc Châm sẽ tổ chức liveshow "Giai nhân 2" vào ngày 1/12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đánh dấu chặng đường hơn 20 năm ca hát, và 10 năm sản xuất chuỗi chương trình tôn vinh tác giả, tác phẩm "Vàng son một thuở".
Tiếng hát Hà Nội 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng tài năng âm nhạc

Tiếng hát Hà Nội 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng tài năng âm nhạc

(LĐTĐ) Cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội 2024" là một sự kiện âm nhạc đặc biệt được tổ chức bởi Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, nhằm chào mừng hai sự kiện trọng đại, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (14/10/1954 - 14/10/2024).
Techcombank góp phần đưa âm nhạc truyền thống đến gần khán giả

Techcombank góp phần đưa âm nhạc truyền thống đến gần khán giả

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trên một sân khấu lớn, gần 20.000 khán giả đã cùng hòa giọng, thăng hoa với các làn điệu chèo, cải lương và trống hội vang dội.
Hà Nội nhẹ nhàng, sâu lắng trong đêm nhạc “Cảm xúc tháng Mười”

Hà Nội nhẹ nhàng, sâu lắng trong đêm nhạc “Cảm xúc tháng Mười”

(LĐTĐ) Trong Chương trình giao lưu truyền thống các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc, năm 2024 tại Hà Nội, do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đăng cai, mới đây, chương trình nghệ thuật “Cảm xúc tháng Mười” đã diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động