Tìm giải pháp xử lý việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu
![]() | Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế nhập khẩu xăng dầu |
Thời gian gần đây dư luận đang rất quan tâm tới thông tin về việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước sau khi Bộ Tài chính ban hành các Thông tư quy định lộ trình, mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc... khác nhau và khác với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN).
![]() |
Tàu vào nhận sản phẩm tại cảng của một nhà máy lọc dầu |
Trong những năm gần đây, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường có sự khác nhau khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nơi mà các hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ. Hai trong số này là các hiệp định với ASEAN và Hàn Quốc. Riêng ASEAN từ trước đến nay vẫn là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam.
Với sản phẩm nhập từ ASEAN, thuế áp dụng trong năm 2015 với dầu diesel và madút là 5% và từ 1/1/2016 là 0% (thuế với xăng vẫn là 20%, tương tự các thị trường khác). Từ đầu năm nay, thêm thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn thị trường khác 10%).
Trong khi đó, theo Thông tư 78 được Liên bộ Công Thương Tài chính ban hành tháng 5/2015, giá cơ sở (căn cứ để tính giá bán lẻ xăng dầu) được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madút là 10%.
Việc này tạo ra một khoảng vênh 5-10% tiền thuế với diesel và 10% với xăng giữa đầu vào (doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách) và đầu ra (người tiêu dùng phải trả cho doanh nghiệp).
Liên quan đến thông tin này, Bộ Công Thương cho biết, theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).
Tính đến thời điểm này, Bộ Công Thương đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.
Hải Phú
Nên xem

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Người phụ nữ bị lừa 150 triệu khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con

Phát huy giá trị cảnh quan không gian hồ Gươm

Phát triển nhà ở xã hội: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Nhận định Barcelona vs Girona, 21h15 ngày 30/3: Barcelona tiếp tục thăng hoa
Tin khác

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao
Thị trường 30/03/2025 11:19

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ
Thị trường 30/03/2025 10:40

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử
Thị trường 30/03/2025 08:14

Giá xăng dầu hôm nay (30/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Thị trường 30/03/2025 07:53

Tỷ giá USD hôm nay (30/3): Đồng USD tiếp tục suy yếu
Thị trường 30/03/2025 07:52

Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển
Thị trường 30/03/2025 06:46

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao
Thị trường 30/03/2025 06:41

Hôm nay (30/3): Giá vàng trong nước và thế giới đang tăng rất mạnh
Thị trường 30/03/2025 06:38

Tỷ giá USD hôm nay (29/3): Đồng USD mất giá trước sức "nóng" của giá vàng
Thị trường 29/03/2025 09:33

Hôm nay (29/3): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên cuối tuần
Thị trường 29/03/2025 09:09