Thoát nghèo nhờ công đoàn

Với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ CNVCLĐ nghèo có điều kiện tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo ra việc làm mới tăng thu nhập chính đáng bằng công sức và năng lực của bản thân, từ tháng 6/2008, LĐLĐ Thành phố đã quyết định thành lập  Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI), hoạt động với mục tiêu phi lợi nhuận.  Nhờ vậy, trong 10 năm qua, CNVCLĐ Thủ đô, nhất là những CNVCLĐ nghèo, đã có nơi “bám víu”, có điểm tựa để thoát nghèo. 
thoat ngheo nho cong doan Hơn 1,2 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn
thoat ngheo nho cong doan Kênh thoát nghèo hiệu quả

Trên 26 ngàn lượt đoàn viên thoát nghèo

Từ quê Lý Nhân (Hà Nam) ra Hà Nội lập nghiệp, vợ chồng chị Phạm Thị Thanh Nga- nhân viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai-phải thuê nhà trọ để sinh sống. Nhà cửa phải thuê, hai con còn nhỏ, trong khi lương nhân viên cấp dưỡng trong trường mầm non của chị Nga thì thấp mà công việc của chồng chị lại không ổn định khiến kinh tế gia đình luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau.

Đang trăn trở tìm cách làm kinh tế, chị Nga mừng rơi nước mắt khi thông qua hướng dẫn của CĐCS và LĐLĐ quận Hoàng Mai, chị đã được Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Số vốn tuy không nhiều nhưng đủ để chị Nga đầu tư mở một cửa hàng tạp hóa nho nhỏ cho chồng chị bán hàng, kiếm thêm thu nhập.

thoat ngheo nho cong doan
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng đợt 1 năm 2018 cho các cháu là con đoàn viên, CNVCLĐ vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập

Chị Nga cho biết, từ khi mở cửa hàng tạp hóa, chồng chị có việc làm ổn định, lại tận dụng được thời gian để ở nhà giúp chị trông nom con cái. “Từ khi được vay vốn của Quỹ trợ vốn và mở cửa hàng tạp hóa, thu nhập gia đình tôi mỗi tháng tăng thêm từ 3-6 triệu đồng, việc chi tiêu và chất lượng cuộc sống gia đình được cải thiện đáng kể. Có thể nói, chính nhờ tổ chức công đoàn mà gia đình tôi thoát nghèo. Tôi thật sự biết ơn tổ chức công đoàn”- Chị Thanh Nga bộc bạch.

Nhờ được công đoàn giúp vay vốn mà có điều kiện tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cũng là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Tính - nhân viên Trường Mầm non phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai). Chị Tính cho biết: “Thu nhập của tôi thấp, may nhờ được vay tiền từ Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI nên chồng tôi mở mang nghề sửa xe máy mới có thêm tiền nuôi hai con ăn học”.

Không chỉ vậy, chị Tính còn có thêm niềm vui khi được Quỹ Trợ vốn quan tâm, động viên trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng. “Với thành tích 5 năm liền vượt khó học giỏi trở lên, con gái tôi là Nguyễn Trà My (học sinh lớp 6) đã được Quỹ Trợ vốn trao quà sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng là một chiếc quạt điện trị giá khoảng 500.000 đồng, món quà tuy nhỏ nhưng rất hữu ích với gia đình tôi và thực sự là nguồn cổ vũ, gia đình tôi tiếp tục vượt lên những khó khăn của cuộc sống”- chị Tính nói.

Sau 10 năm thành lập và hoạt động hiệu quả, tin vui đến với Quỹ Trợ vốn là mới đây, Quỹ đã được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội trao Giấy chứng nhận hoạt động chương trình, dự án tài chính vi mô (theo Quyết định 20/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về hoạt động của chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ).

“Từ đây, với tư cách chủ thể quan hệ pháp luật chính thức, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, Quỹ Trợ vốn hy vọng sẽ có thêm nguồn vốn đáp ứng mong muốn của đoàn viên, CNVCLĐ nghèo Thủ đô là được vay mức cao hơn để thêm thuận lợi cho việc phát triển kinh tế gia đình”- ông Nguyễn Mạnh Cường bộc bạch

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Vinh, đoàn viên công đoàn xã Trung Hòa huyện Chương Mỹ thì bộc bạch, nhờ được vay vốn từ Quỹ Trợ vốn, gia đình anh có điều kiện để đầu tư cải tạo chuồng trại, mua thêm con giống, thức ăn, phát triển quy mô chăn nuôi gia cầm, thủy sản, tạo việc làm cho vợ nông nhàn và tăng thêm thu nhập gia đình khoảng 2 triệu/ tháng. “Quỹ Trợ vốn thực sự là điểm tựa giúp những đoàn viên, CNVCLĐ còn khó khăn về kinh tế như chúng tôi vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế”- anh Vinh nói. Nhiều gia đình CNVCLĐ nghèo khác như gia đình ông Đỗ Văn Nghĩa (phường Yên Sở) cũng nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI để chăn nuôi lợn; qua đó, cứ khoảng 5 - 6 tháng lại bán một lứa lợn, thu về hơn chục triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI, trong 10 năm qua, Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI đã giải ngân 301,482 tỉ đồng cho 26.564 lượt đoàn viên các CĐCS, CNVCLĐ trong thành phố vay để phát triển kinh tế gia đình. Công tác cho vay đảm bảo quy trình, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng vốn, không có trường hợp nợ khó đòi, nợ xấu. Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI đã thực sự là chỗ dựa thân thiện của hàng chục nghìn gia đình CNVCLĐ nghèo Thủ đô.

Giúp người lao động có kế hoạch hơn trong chi tiêu

Ngoài hiệu quả về lợi ích kinh tế, điều đáng nói là từ khi thành lập đến nay, Quỹ Trợ vốn đã duy trì hiệu quả sản phẩm tiết kiệm bắt buộc, qua đó giúp người vay nâng cao ý thức tiết kiệm cho bản thân và có trách nhiệm với đồng vốn được vay, hơn thế còn giúp đoàn viên, người lao động cùng góp sức để có thêm nhiều người khó khăn như mình sẽ được vay vốn.

Theo quy định của Quỹ, mọi thành viên tham gia vay vốn đều phải tham gia sản phẩm tiết kiệm bắt buộc với mức 1% trên tổng số vốn vay. Số tiền tiết kiệm này được hoàn trả cho người vay khi thanh lý hợp đồng. Đây chính là điều kiện vật chất cần thiết để quỹ thực hiện sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng như hỗ trợ học bổng cho con các thành viên vay vốn vượt khó học giỏi, hỗ trợ người vay không may gặp rủi ro và hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, hoặc tổ chức tuyên truyền trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế gia đình.

Vì mục đích và ý nghĩa trên, 100% các thành viên vay vốn đã tích cực tham gia sản phẩm này. Giai đoạn từ năm 2008-2017, Quỹ đã tổ chức 16 đợt trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng; trong đó có 7 đợt trao quà cho 677 lượt con đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ vượt khó học giỏi và 9 đợt trao, tặng quà cho 861 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia vay vốn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn với tổng số tiền trị giá 1 tỷ 228 triệu đồng.

Gần đây nhất, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Quỹ Trợ vốn đã tiến hành trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng đợt 1 năm 2018 cho 81 cháu là con CNVCLĐ tham gia vay vốn, đã vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập với tổng giá trị 45,54 triệu đồng. “Có thể nói, kết quả hoạt động của Quỹ trợ vốn đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên CNVCLĐ trên địa bàn Thủ đô, thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội và công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”- ông Nguyễn Mạnh Cường khẳng định.

Sau 10 năm thành lập và hoạt động hiệu quả, tin vui đến với Quỹ Trợ vốn là mới đây, Quỹ đã được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội trao Giấy chứng nhận hoạt động chương trình, dự án tài chính vi mô (theo Quyết định 20/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về hoạt động của chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ). “Từ đây, với tư cách chủ thể quan hệ pháp luật chính thức, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, Quỹ Trợ vốn hy vọng sẽ có thêm nguồn vốn đáp ứng mong muốn của đoàn viên, CNVCLĐ nghèo Thủ đô là được vay mức cao hơn để thêm thuận lợi cho việc phát triển kinh tế gia đình”- ông Nguyễn Mạnh Cường bộc bạch.

Còn Ông Trần Văn Tư - nguyên Trưởng phòng Chính sách, Ban Chính sách kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng - Tổng LĐLĐ Việt Nam thì cho rằng, với Quyết định 20/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành, được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.Hà Nội trao Giấy chứng nhận hoạt động chương trình, dự án tài chính vi mô, với sự năng động, linh hoạt trong chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI sẽ sớm có được nguồn ngân sách từ Nhà nước cấp và các nguồn vốn huy động khác. Nhờ vậy, sẽ có nhiều hơn các gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo Thủ đô được vay vốn của Quỹ Trợ vốn Hanoi FEI và các mức vay sẽ được tăng mức cao hơn so với hiện nay.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động