Tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế: Doanh nghiệp có bị làm khó?

Vừa qua, Bộ Tài chính đã chính thức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Quyết định “Về việc chưa được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế”. Trong đó, qui định, doanh nghiệp (DN) nợ 1 tỉ đồng trở lên, cá nhân nợ trên 50 triệu đồng sẽ không được xuất cảnh đang nhận được không ít ý kiến trái chiều cho rằng, quy định sẽ làm khó doanh nghiệp.
Nợ thuế lên tới trên 12.600 tỷ đồng
Những người mua nhà tại các dự án DN nợ thuế: Thấp thỏm nỗi lo

Biện pháp mạnh

Theo dự thảo quyết định này, cá nhân nợ thuế trên 90 ngày từ 50 triệu đồng trở lên hoặc đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế từ 1 tỷ đồng trở lên sẽ thuộc diện chưa được xuất cảnh. Với các doanh nghiệp nợ thuế trên một tỷ đồng, dự thảo nêu rõ: Chủ tịch, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc hay chủ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng sẽ bị cấm ra nước ngoài. Ngay cả với người nước ngoài còn nợ thuế cũng bị tạm hoãn xuất cảnh theo dự thảo này. Công dân Việt Nam sẽ chỉ được xuất cảnh sau khi đã nộp đủ số thuế thiếu. Tương tự, thời gian bị tạm hoãn xuất cảnh với người nước ngoài tối đa là 3 năm.

Tuy nhiên, dự thảo sẽ không áp dụng quy định chưa được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp các tổ chức sản xuất kinh doanh, cá nhân “có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác tại các tổ chức tín dụng và được tổ chức tín dụng bảo lãnh để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước”.

Tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế: Doanh nghiệp có bị làm khó?
Nhiều người có nguy cơ “cấm bay” do nợ thuế. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên, luật sư Quách Thành Lực, Văn phòng luật Hà Nội Tinh Hoa, cho biết, theo khoản 4 điều 21 Nghị định 136/2007/NĐ-CP qui định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì cứ có khoản nợ, nghĩa vụ tài chính mà không có đặt tiền hoặc biện pháp bảo đảm, có thể bị cấm, chưa được xuất cảnh. Quy định này chưa cụ thể giá trị khoản nợ, khoản nghĩa vụ tài chính phải thực hiện. Còn theo dự thảo mới đây của Bộ Tài chính quy định một con số nợ, nghĩa vụ tài chính cụ thể sẽ dễ dàng hơn trong việc áp dụng. “Theo tôi, việc các cá nhân, doanh nghiệp chiếm dụng vốn hoặc cố tình chây ỳ các khoản nợ khá phổ biến trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam.Việc cấm xuất nhập cảnh là biện pháp mạnh, trực tiếp có giá trị ngăn chặn, giảm thiểu tư duy kinh doanh chụp giật của một bộ phận không nhỏ cá nhân, doanh nghiệp ở nước ta”, luật sư Lực cho biết thêm.

Đề phòng

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến cuối năm 2014, cả nước có hơn 1,7 triệu người và DN nợ thuế. Trong số 600.000 DN nợ thuế có gần 60% nợ trên 50 triệu đồng. Trong 1,1 triệu hộ gia đình, cá nhân nợ thuế có 9% nợ trên 10 triệu đồng. Vì số nợ trên, Bộ Tài chính cho rằng, áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh để tăng khả năng thu nợ thuế. Tuy vậy, trong dự thảo Bộ Tài chính không thống kê số DN nợ trên 1 tỉ đồng và số cá nhân nợ trên 50 triệu đồng có khả năng bị “cùm chân”. Từ những quy định thiếu đồng bộ này, rất dễ dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp tới tận phút chót mới biết mình bị cấm xuất cảnh.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên phân phối linh kiện điện tử, băn khoăn: “Nội dung dự thảo có quy định việc trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với cơ quan xuất nhập cảnh, tiến tới trao đổi thông tin qua hệ thống điện tử. Trong khi đó lại không thấy đề cập đến người bị cấm xuất cảnh, được quyền biết thông tin về việc mình bị áp dụng biện pháp này!”.

“Thực tế từng có đại diện DN nợ thuế nhưng có nhu cầu đi du lịch, đi nước ngoài tìm bạn hàng, đi thăm con... đã hóa giải bằng cách: Đến Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật. Bởi người nào đứng tên làm đại diện thì mới bị cấm xuất cảnh...”, luật sư Quách Thành Lực cảnh báo.

Ngoài ra còn một số ý kiến cho rằng, dự thảo của Bộ Tài chính chỉ tập trung phương án “bao vây” doanh nghiệp để thu bằng được, bất chấp mọi lý do. Như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những tác động thiếu tích cực của xã hội . Ví dụ đối với doanh nhân là người đang làm việc tại DNNN, việc cấm xuất cảnh chỉ căn cứ vào báo cáo thuế để cấm e rằng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt những trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian kiểm tra, kiểm toán thì chưa thể kết luận được báo cáo của viên chức thuế đúng hay sai. Chưa nói đến việc, nhiều viên chức thuế thiếu cái tâm khi hành nghề, sẽ lợi dụng quy định này để nhũng nhiễu. Điều đó cho thấy, qui định lộ ra kẽ hở để những tác động xấu nảy sinh.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Phan Anh Minh, Giám đốc Công ty xây dựng AUD (Trung Hòa – Hà Nội) cho biết, quy định này đang làm khó các doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn như hiện nay. “Nhiều DN bị nợ thuế là do kinh tế khó khăn. Vì thế việc họ đi nước ngoài là nhằm tìm kiếm các cơ hội như gặp gỡ đối tác, đi tìm thị trường, đầu ra cho sản phẩm... Nếu không cho họ đi thì doanh nghiệp sẽ càng không có lối thoát dẫn đến nợ nần. Như vậy, khả năng chi trả được thuế cho nhà nước càng khó khăn hơn. “50 triệu, một tỷ đồng nợ thuế có phải là lớn khi dự thảo có thể là nguyên nhân chặn đứt cơ hội liên quan các kế hoạch, hợp đồng… của DN trị giá nhiều tỷ đồng...”, ông Minh nhận định.

Về ý kiến trên, luật sư Quách Thành Lực cho rằng, lo ngại về việc hạn chế xuất cảnh doanh nghiệp nợ thuế sẽ làm lỡ cơ hội làm ăn, đầu tư của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn không phải không có lý. Tuy nhiên, chính việc quá dễ dàng trong việc trốn tránh các khoản nợ cũng khiến cho các quan hệ dân sự, kinh tế trong xã hội khó thực hiện được. Điều này còn gây hại cho nền kinh tế hơn nhiều so với chế tài cấm xuất cảnh với đối tượng nợ thuế. “Tôi cho rằng, ngoài quy định cụ thể rõ ràng về khoản nợ thuế đối với Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền cũng cần quy định cụ thể số lượng nợ của các cá nhân, doanh nghiệp trong giao dịch kinh tế dân sự để có căn cứ yêu cầu người nợ hạn chế xuất cảnh. Ngoài ra, dự thảo cần quy định rõ trình tự, thủ tục công bố công khai thông tin về việc hạn chế xuất cảnh để cho người bị cấm và người liên quan được biết để chủ động trong công việc của mình” - luật sư Lực cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; công khai các vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng và những gương điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, bài học quý về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc.
Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, dự thảo Luật Đấu giá tài sản chưa làm rõ khái niệm cha, mẹ, anh, em… không được quyền tham gia đấu giá. Quá trình áp dụng có nhiều vướng mắc, nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo về người tham gia đấu giá.
Kỹ thuật viên tâm huyết với ngành chăn nuôi

Kỹ thuật viên tâm huyết với ngành chăn nuôi

(LĐTĐ) Với vai trò là một Kỹ thuật viên - Công nhân chăn nuôi, từ năm 2003 đến nay, anh Bảy luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

Mở rộng đường - Làm sao hài hòa lợi ích?

(LĐTĐ) Kinh nghiệm ở một số nước đang phát triển trong khu vực về giải phóng mặt bằng để làm mới, mở rộng đường giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn cho thấy, họ thường dành một diện tích đất dọc khu vực giải tỏa để đấu thầu. Làm như thế, vừa lấy được tiền phục vụ cho công tác đền bù, triển khai dự án, vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị. Với dự án mở rộng đường Láng đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy nhiều chuyên gia cũng đề nghị như vậy.
Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Đại biểu đề nghị bổ sung phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Phương Thủy đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô, áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

Đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động được thực hiện nghiêm túc, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra với người lao động.
16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/5, vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm học 2023 - 2024 chính thức khai mạc tại sân vận động Tao Đàn, số 01 Huyền Trân Công Chúa, quận 1 TP. HCM. Tham gia vào vòng chung kết có 189 đội đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM.

Tin khác

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

(LĐTĐ) Bất chấp mọi nỗ lực của các cơ quan quản lý, giá vàng trong nước vẫn kéo xa khoảng cách với giá vàng thế giới, “một mình thẳng tiến”. Sau 7 phiên đấu giá, bao hy vọng giá vàng sẽ giảm, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần xác định rõ “vị trí” của vàng để đưa ra giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phải kéo giảm giá vàng

Phải kéo giảm giá vàng

(LĐTĐ) Từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.
Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,56% so với tháng trước và tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Xem thêm
Phiên bản di động