Sau khẩu trang, nước rửa tay...đến lượt bồ kết khô "cháy hàng"

(LĐTĐ) Sau khi mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay “tạm thời” thoát khỏi cảnh “cháy hàng”, thì mới đây mặt hàng bồ kết lại tiếp tục rơi vào nghịch cảnh khan hiếm. Theo các tiểu thương chia sẻ, nguyên nhân của việc “cháy hàng” bồ kết là do tâm lý của người dân trước khi lo lắng nạn dịch khi dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp. Do đó, nhiều người tìm kiếm mặt hàng này để xông trong nhà nhằm diệt khuẩn và phòng virus gây bệnh.
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp dùng giấy vệ sinh sản xuất khẩu trang
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Bắt đối tượng dùng Facebook ảo để lừa bán khẩu trang y tế

Khảo sát quanh các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, thời điểm này, giá mặt hàng bồ kết khô tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với trước Tết. Bà Hương, người bán hàng tại chợ Hà Đông cho biết: Trước đây, bồ kết thường được người dân tìm mua về để nấu nước gội đầu. Thế nhưng, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mặt hàng này đột nhiên tăng mạnh vì được người dân tìm mua rất nhiều. Hầu hết người dân mua về để xông nhà, diệt vi khuẩn để phòng tránh dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn ra.

sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng
Bồ kết khô hiện có giá bán gần 200.000đồng/kg những vẫn khan hiếm

Không chỉ có chợ Hà Đông, một số chợ dân sinh như chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa)…mặt hàng bồ kết cũng liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm. Nếu có, giá bán cũng được nâng lên “chóng mặt” bởi nguồn cung khan hiếm, mà nhu cầu của người dân lại rất lớn.

Theo khảo sát của phóng viên, nếu như thời điểm trước Tết, giá bồ kết khô được bán với giá chỉ khoảng 60.000 - 70.000đồng/kg. Tuy nhiên thời điểm này, giá bồ kết khô đã tăng mạnh lên 150.000 – 180.000 đồng/kg, mặc dù giá bán cao hơn rất nhiều, nhưng theo một số tiểu thương chia sẻ, mặt hàng này hiện nguồn cung rất khan hiếm, thậm chí không có hàng để nhập.

Lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình trước dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi dùng bồ kết để gội đầu từ nhiều năm nay. Vừa rồi, có chị bạn chia sẻ thông tin dùng bồ kết khô đốt lên để xông nhà tẩy trùng, diệt vi khuẩn, nên tôi quyết định lên mạng tìm mua 3 set bồ kết, kèm niêu đất với giá 110.000/set để về xông nhà cho sạch mà còn thơm nữa. Nhưng đó là tôi nhanh tay mua sớm, chứ giờ nhiều người tìm mua bồ kết cũng khó”.

Không chỉ có mặt hàng bồ kết “chạy” theo sự bùng phát của dịch Covid-19, mà một mặt hàng khác cũng phát triển nhờ nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng đó là niêu đất dùng để đốt bồ kết. Theo đó, giá bán mặt hàng niêu đất cũng giao động từ 60.000 – 110.000đồng/1 niêu, tùy theo kích cỡ. Rất nhiều người đã tin rằng, với việc xông nhà bằng bồ kết sẽ có tác dụng khử trùng, đẩy lùi virus Covid-19.

sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng
Niêu đất dùng để xông bồ kết cũng có giá bán khá cao trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19

Trước việc nhiều người dân đổ xô tìm mua bồ kết để xông nhà, khiến mặt hàng này khan hiếm, theo các chuyên gia y tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc xông bồ kết trong nhà có thể tiêu diệt được virus Covid-19. Thực tế cho thấy, các mặt hàng như bồ kết, vỏ bưởi, sả, dầu tràm…chỉ là những nguyên liệu có tính diệt khuẩn, thanh nhiệt, làm sạch không khí, nhưng không thể chống hay chữa được virus Covid-19 như mọi người vẫn truyền tai nhau. Virus Covid-19 là chủng đặc biệt, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vắc xin phòng bệnh.

Mặt khác, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nếu xông bồ kết trong nhà không đúng cách, có thể gây cháy nổ. Vì thế, chúng ta nên tìm hiểu thông tin và nghe lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn trong việc phòng tránh dịch, không nên tin và làm theo những thông tin chưa có cơ sở khoa học được chia sẻ trên mạng.

Để phòng ngừa dịch, mọi người nên áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học, tăng cường các thực phẩm như rau xanh, trứng, cá, các loại quả giàu vitamin C… vệ sinh cơ thể, nhà cửa sạch sẽ, đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động