Sắc hồng màu xanh

Trong những ngày cả nước tưng bừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhớ lại đoàn nhà báo Hà Nội đã có chuyến thăm một số đồn biên phòng  của hai tỉnh Đắc Lắc và Kon Tum, điều ai cũng nhận thấy, đó là  không chỉ làm tròn nhiệm vụ chính trị được giao, giữ gìn cột mốc biên giới, tham gia chống buôn lậu, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) còn xây dựng nhiều chương trình giúp đỡ người dân sống trên địa bàn giáp ranh, với những việc làm mang đậm tính nhân văn, được nhân dân  tin yêu.
sac hong mau xanh 59220 Yêu anh bộ đội biên phòng
sac hong mau xanh 59220 Đẩy mạnh công tác xây dựng thế trận biên phòng trong lòng dân

"Dân vận khéo", nghĩa tình quân dân

Trên đường từ Đắc Lắc đến Kon Tum, chúng tôi đã được thỏa sức ngắm nhìn cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Hai bên đường sắc hoa Dã quỳ vàng rực đã níu kéo chúng tôi không thể không dừng chân bên Biển Hồ, được ví là “đôi mắt Pleiku” của tỉnh Gia Lai, dẫu biết rằng, phía trước theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Biên phòng, chúng tôi còn có chuyến thực tế với BĐBP vùng biên Kon Tum.

Giọng hat hay Minh Hằng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, không giấu được cảm xúc khẽ hát bài “Đôi mắt Pleiku”, với giai điệu tha thiết: “Em đẹp thế Pleiku ơi, trái tim tôi muốn vỡ tan rồi/ Không dám nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku-Biển Hồ đầy…” Cảm ơn thiên nhiên Tây Nguyên, cảm ơn những rung động của người nhạc sĩ tài hoa, đã cho chúng tôi dâng trào một tình yêu với Tây Nguyên, chưa bao giờ mãnh liệt như thế. Và chúng tôi hiểu, với những gì chúng tôi đã và sẽ biết về những việc làm của BĐBP Tây Nguyên, chúng tôi sẽ yêu và tự hào về Tây Nguyên hơn.

sac hong mau xanh 59220
Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng và tác giả cùng cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Sê San.

Chúng tôi đến Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đúng vào ngày Bộ chỉ huy có buổi họp đánh giá và tiếp tục triển khai tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy Bộ tư lệnh, đưa cán bộ đảng viên của các đồn biên phòng về sinh hoạt Đảng cùng chi bộ các thôn xóm, nơi đồn quản lý.

Thượng tá Nguyễn Bá Hưng, Phó chính trị Bộ chỉ huy, vui vẻ thông báo: “Các nhà báo gặp may rồi, hôm nay tất cả cán bộ chủ chốt của 16 đồn biên phòng thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, đều có mặt ở đây để quán triệt Nghị quyết. Các nhà báo tha hồ hỏi nhé”. Nói vậy, song thượng tá Hưng cũng tranh thủ ít phút giải lao để thông báo vắn tắt những việc làm của BĐBP Kon Tum.

Trong đó đặc biệt là phong trào “dân vận khéo” đã được BĐBP Kon Tum triển khai, cụ thể hóa vào công tác vận động quần chúng, đem lại hiệu quả thiết thực đối với đồng bào các xã vùng biên giới. Các đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ các đội công tác vận động quần chúng bám cơ sở, thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng địa phương) với nhân dân; học tập từ lời ăn, tiếng nói đến phong tục tập quán để hiểu dân, từ đó có phương pháp vận động cho dân hiểu, dân tin, dân yêu.

Việc đưa đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt cùng chi bộ thôn, bản đã tạo ra khí thế mới trong những cuộc họp chi bộ. Bản thân đảng viên được giới thiệu về chi bộ thôn tích cực nắm bắt kịp thời tình hình địa bàn, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chi bộ đưa vào nghị quyết lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên những vấn đề có liên quan đến đời sống nhân dân, thảo luận, tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong nhân dân.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của BĐBP tỉnh Kon Tum đã trở thành một phong trào rộng khắp, là cầu nối nghĩa tình giữa quân và dân, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Huyền thoại YALY

Từ trụ sở Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum, Đại úy Dương Văn Năm, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Sê San (BĐBP Kon Tum) đưa chúng tôi về thăm “cơ ngơi” của Đồn. Dọc đường trên 100km, với bạt ngàn rừng cà phê, chúng tôi cảm nhận được từng ánh mắt, từng nụ cười của bà con, trước tín hiệu của một mùa bội thu. Trước khi thực hiện chuyến công tác này, tôi đã được anh bạn ở Bộ NN và PTNN cho biết, năm nay cà phê được mùa và được cả giá nữa.

Cũng bởi vậy mà khi đến với xứ sở của cà phê, chúng tôi đã thực sự vui với niềm vui của bà con. Dòng sông Sê San hiền hòa, uốn lượn đã đem lại cho nơi đây một khung cảnh thật đẹp, không khác gì một bức tranh thủy mạc.

sac hong mau xanh 59220
Đại úy Lý Cao Cường khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biên giới.

Thấy chúng tôi trầm trồ trước phong cảnh hữu tình, Đại úy Dương Văn Năm xin phép được làm hướng dẫn viên du lịch: Với tổng chiều dài gần 300km, diện tích lưu vực 11.450km2, Sê San là con sông có tiềm năng thủy điện lớn thứ 3 trong cả nước, sau sông Đà và sông Đồng Nai. Sê San còn cung cấp, điều hòa lượng nước tưới quý giá cho những cánh đồng lúa, cà phê… bạt ngàn của người dân 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Không những thế, nhờ có những công trình thủy điện, Sê San mặc nhiên mang trong mình tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch - ngành “công nghiệp không khói”.

Sông Sê San cùng với sông Sê Rê Pốk là những dòng sông chảy ngược ở Việt Nam, chảy từ Đông sang Tây thay vì từ Tây sang Đông như bao con sông khác. Trên dòng chảy cuồn cuộn của những con sông này (đổ từ vùng cao Tây nguyên sang Campuchia hòa cùng sông Mêkông tại Biển Hồ Tonlé Sap) có những dòng thác hùng vĩ đẹp đến nao lòng, như thác Draysap ở Đắk Nông, thác Yaly ở Gia Lai. Yaly (hay Ialy) là con thác lớn bậc nhất Việt Nam. Theo tiếng bản địa Ya là nước mắt, Ly là tên người con gái. Dòng thác được ví như dòng nước mắt của nàng Ly.

Tự hào là "chiến sĩ quân hàm xanh"

Đồn biên phòng Sê San được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 9,5 km đường biên giới tiếp giáp với làng Két, xã Nhang, huyện Đun Mia, Cam-pu-chia, với 2 cột mốc 24 và 25; có 8 thôn thuộc xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, Kon Tum với 78 hộ/285 khẩu, gồm 3 dân tộc chính là Kinh, Thái và Mường. Địa bàn nội biên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ các thế lực thù địch và phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo hoạt động chống phá cách mạng, móc nối, lôi kéo người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia.

Chính vì vậy, theo Đại úy Dương Văn Năm, công tác chính trị tư tưởng rất được đồn quan tâm, nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng cho CBCS; kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; chủ động phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có nề nếp, làm nòng cốt trong các cuộc vận động thi đua.

Theo Đại úy Lý Cao Cường, Đồn phó nghiệp vụ Đồn biên phòng Sê San: Cũng như ở tất cả các đồn biên phòng khác, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Sê San, ngoài nhiệm vụ chính trị giữ vững chủ quyền lãnh thổ, còn rất chú trọng đến công tác vận động quần chúng.

Phong trào “dân vận khéo” đã được BĐBP Kon Tum triển khai, cụ thể hóa vào công tác vận động quần chúng, đem lại hiệu quả thiết thực đối với đồng bào các xã vùng biên giới. Các đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ các đội công tác vận động quần chúng bám cơ sở, thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng địa phương) với nhân dân; học tập từ lời ăn, tiếng nói đến phong tục tập quán để hiểu dân, từ đó có phương pháp vận động cho dân hiểu, dân tin, dân yêu.

Thông qua các việc làm cụ thể, như: Giúp đỡ bà con nuôi, trồng phát triển kinh tế, chọn những mô hình, việc làm giúp dân, như hỗ trợ về giống bò, dê, hướng dẫn bà con làm ruộng nước, trồng cây; tổ chức dạy chữ, dạy văn hóa cho con em và đồng bào mù chữ hoặc tái mù chữ; “nâng bước em đến trường”; thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo; làm các công trình nước sạch, đào giếng…Những việc làm này, tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần vào xây dựng lòng tin, gắn bó đoàn kết của bà con với BĐBP.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để phong trào “Dân vận khéo” đạt hiệu quả cao, đồn biên phòng Sê San đã có nhiều sáng kiến hay, như: Tìm “Địa chỉ đỏ”, đối với các gia đình đặc biệt khó khăn để hỗ trợ; “Hũ gạo tình quân dân”, trích từ khẩu phần ăn mỗi ngày của CBCS để góp thêm cho chương trình “Nâng bước em đến trường”…

Nhân nói đến chương trình “Nâng bước em đến trường”, một chương trình đầy tính nhân văn của lực lượng biên phòng, đã được triển khai, phát động nhiều năm nay, Đại úy Dương Văn Năm chia sẻ: Cũng giống như “Nâng bước em đến trường”, các chương trình, như “Cặp lá yêu thương”, “Trái tim cho em”… được tuyên truyền rất sâu rộng, được toàn xã hội hưởng ứng. Giá như “Nâng bước em đến trường” cũng được tuyên truyền sâu rộng, vượt ra khỏi phạm vi lực lượng biên phòng, như vậy sẽ mang lại hiệu ứng xã hội cao. Tiếp nhận những chia sẻ của Đại úy Năm, chúng tôi hiểu với tấm lòng người chiến sĩ, các anh còn muốn giúp đỡ nhiều hơn nữa trong “Nâng bước em đến trường”.

Vĩ Thanh

Những cánh hoa đã đua nhau khoe sắc khắp các bản làng, báo hiệu mùa Xuân đã đến. Lại một cái Tết nữa các anh xa nhà cho sự bình yên của Tổ quốc. Xa nhà, nhưng chúng tôi hiểu, với những việc làm nghĩa tình đậm chất nhân văn, bên các anh luôn có sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân địa phương, và một khi tình quân dân đã hòa quyện thì mùa xuân luôn nở sắc hồng, đó là niềm vui, là sức mạnh giúp các anh vượt qua mọi khó khăn vất vả hoàn thành sứ mệnh “Anh bộ đội cụ Hồ” mà Tổ quốc giao phó.

Sau mỗi chuyến tác nghiệp tại các đồn biên phòng, khi chia tay các anh, chúng tôi đều không thể giấu nổi cảm xúc tự hào, với những cái bắt tay thật chặt, chúng tôi như được truyền thêm sức mạnh từ các anh để vững vàng với ngòi bút của mình trên từng trang viết, cùng nhau góp phần xây đựng quê hương, đất nước hòa bình, giàu đẹp.

Chúng tôi cùng vui chung niềm tự hào với các anh khi đến đâu cũng thấy khẩu hiệu lớn “Tự hào là người chiến sĩ quân hàm xanh”. Để có niềm tự hào này là cả một sự nỗ lực phấn đấu và tu dưỡng không ngừng với tình yêu Tổ quốc, yêu nhân dân luôn thường trực trong các anh.

N.M.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Xem thêm
Phiên bản di động