Phố cổ Đồng Văn-mê đắm miền biên viễn

Lên Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài thả hồn theo những sườn đồi bát bát nương ngô của người Mông, ngắm hàng trăm vách núi tai bèo giữa đất trời Lũng Cú; đứng trên đỉnh núi Ma Lé nhìn xuống dòng Nho quế đến rợn người, không thể không đắm mình đi giữa phố cổ Đồng Văn. Bởi đây không chỉ là điểm du lịch độc đáo nơi miền biên viễn, mà còn là cái nôi văn hóa đặc biệt cổ xưa nhất của người Mông ở địa đầu Tổ quốc.  
tin nhap 20160604083447
Trập trùng Mèo Vạc

Nếu Đồng Văn là địa danh hấp dẫn khách du lịch với cao nguyên đá quanh năm khô cằn, thì Mèo Vạc là địa danh nổi tiếng trập trùng núi cao, vực sâu, đường ngoằn nghoèo, thác dữ của tỉnh Hà Giang- một huyện nghèo nhưng thấm đượm tình người nơi cực bắc của Tổ quốc.

1. Thị trấn Đồng văn nằm trên cao nguyên đá ở độ cao trung bình từ 1.000- 1.600m so với mặt nước biển, cách TP.Hà Giang 160km. Ở đây có một khu phố và chợ cổ có lối kiến trúc độc đáo hàng trăm năm tuổi mà vẻ đẹp cổ kính, thâm trầm của nó luôn tạo nên sự khác biệt. Những mái nhà trầm mặc ép dưới ngọn núi trập trùng, rảo bước trên con phố lặng lẽ uốn lượn quanh đường bình độ trên triền dốc cao dưới cái nắng chiều vàng ấm áp, chúng tôi như trút hết mệt mỏi sau khi vượt những cung đường hiểm trở từ Mèo Vạc đến thị trấn đặc biệt này

tin nhap 20160604083447
Một góc phố cổ Đồng Văn

Theo người dân ở đây kể lại, năm 1880 của thế kỷ XIX, nơi phố cổ Đồng Văn bây giờ ngày ấy là đồi núi trập trùng, quanh năm mây mù bao phủ. Giữa hàng trăm đỉnh núi nhọn hoắt, có một thung lũng nhỏ và một bãi đất thoai thoải theo sườn núi. Thấy được sự kỳ vĩ của núi đồi, người Pháp đã xẻ núi làm đường, xây những ngôi nhà bằng đá lấy từ núi đá tai bèo ép sát chân núi. Khi mới hình thành, đầu thế kỷ 20, khu phố cổ này chỉ gồm vài gia đình người Mông, Tày, Hoa sinh sống. Nghề nghiệp của họ chủ yếu sinh sống bằng săn bắt, trồng ngô

 Trước đây phố cổ Đồng Văn thuộc địa danh xóm Tổng Đông Quan, xã Châu Nguyên Bình, huyện Phủ Tường Vân, tỉnh Tuyên Quang; nay thuộc thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang. Mặc dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng phố cổ Đồng Văn gần như còn nguyên vẹn về kiến trúc hạ tầng. Chỉ một số tuyến phố được làm mới để tiện giao thông đi lại và khách tham quan du lịch

Phố cổ Đồng văn mang đậm nét đặc trưng với tường nhà rất dày bằng đá, hàng cột lớn, nhà xây một hoặc hai tầng mái lợp ngói trên những kết cấu vì kèo bằng gỗ chắc chắn. Kiến trúc ở đây phổ biến là nhà hai tầng trình tường, lợp ngói âm dương. Riêng khu vực chợ Đồng Văn, còn có nhiều nhà cổ kiểu ống để tận dụng mặt tiền như phố cổ Hà Nội.  

Từ năm 2006, huyện Đồng Văn đã tổ chức “Đêm phố cổ” vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch hàng tháng. Trong “Đêm phố cổ” các hộ dân trong khu phố cổ đồng loạt treo đèn lồng đỏ; đồng thời tổ chức một số hoạt động mang đậm bản sắc khác như trưng bày thổ cẩm các dân tộc, trình diễn và bày bán các món ăn truyền thống của các dân tộc với kỳ vọng thu hút khách du lịch giống như cách người Hội An đã làm.

2. Nói đến phố cổ Đồng Văn không thể nói đến chợ cổ Đồng Văn. Bởi đây chính là nơi lưu giữ dấu tích văn hóa cổ xưa nhất của người Mông và hầu như còn nguyên vẹn cho đến bây giờ. Khu chợ cổ Đồng Văn không rộng, chỉ gồm 3 dãy nhà xây một tầng thấp được xếp hình chữ U. Trước đây, người dân phố cổ (chỉ khoảng 40 hộ) đều buôn bán ở đây. Chợ phiên Đồng văn họp vào các chủ nhật hàng tuần. Vì vậy mà cứ các tối thứ 7 trước phiên chợ, từng đôi trai gái người Mông, Dao, Giấy... lại đưa nhau về đây dạo chơi, thổi khèn uống rượu và hát múa; vào mùa đông khí hậu khắc nghiệt, từng nhóm thanh niên đốt lửa và quây quần bến đống lửa.

tin nhap 20160604083447
Ấn tượng phố núi

Chợ Đồng Văn không chỉ là nơi giao thương của đồng bào các dân tộc trong vùng, mà còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào dân tộc giữa các vùng miền Tây Bắc. Mỗi lần tới phiên chợ, hàng trăm nam thanh nữ tú người Mông, Xuồng, Giấy xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống xuống chợ chơi, kết bạn, mua sắm và trao đổi hàng hóa. Và đây cũng chính là nơi lưu giữ nét văn hóa cổ xưa nhất của người bản xứ nhìn ở lăng kính phát triển kinh tế. Bởi hầu như các dấu tích buôn bán của người Mông cổ từ thế kỷ XIX vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

3. Đi giữa lòng phố cổ, hòa mình vào dòng người trong chợ cổ Đồng Văn bao ưu phiền tan biến hết, đọng lại trong tâm hồn là sự cuốn hút dân giã từ con phố mái nhà đến lạ kỳ. Nhưng nếu không ngồi trong ngôi nhà cổ nhâm nhi ly cà phê giữa núi rừng thì mất một phần đi sự lãng mạn thăng hoa.

tin nhap 20160604083447
Phố cổ và chợ Đồng Văn vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống

Hàng ngàn du khách tới đây đã thốt lên rằng, cà phê Phố cổ ở thị trấn Đồng Văn đã níu chân tất cả những ai trót bước vào đây. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi quán cà phê ở miền biên viễn này không chỉ là điểm hẹn để du khách giao lưu văn hóa, mà còn như một sự mời gọi những bước chân du khách hãy đến chợ cổ Đồng Văn và níu giữ chân họ chưa rời Đồng Văn nếu chưa một lần nhâm nhi ly cà phê trên cao nguyên đá

Có thể nói trong nhiều địa danh du lịch mang đậm bản sắc văn hóa cổ xưa, thì phố cổ và chợ Đồng Văn vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống, chưa bị thương mại hóa. Vì thế, dù mùa đông hay mùa hè, du thời tiết khắc nghiệt hay thuận lợi yên bình, Phố cổ Đồng Văn luôn thu hút khách thập phương đến đây nghỉ dưỡng và ngắm cảnh.

Phố cổ Đồng Văn không quá lớn nhưng đủ rộng để chứa nhiều người, nhưng cái rộng hơn là tình người tình đời của những người “sống trong đá, chết vùi trong đá” bản xứ nơi đây, khiến ai một lần đặt chân trên giải đất này đều muốn quay trở lại để thẻ hồn thênh thang ở trên cao nguyên đá.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

"Đi trốn" tại nơi cực chill ở Đà Lạt

"Đi trốn" tại nơi cực chill ở Đà Lạt

(LĐTĐ) Nếu ai có ý định tạm rời xa những náo nhiệt, ồn ào, tìm về nơi bình yên, sâu lắng để tận hưởng sự nhẹ nhàng, tâm hồn được thư giãn và thanh lọc thì Hồ Tuyền Lâm ở thành phố Đà Lạt là một nơi cực chill để "đi trốn".
TP.HCM: Xuyên đêm kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối

TP.HCM: Xuyên đêm kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối

(LĐTĐ) Hướng đến mục tiêu "xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn", Đoàn công tác của TP.HCM đã đi kiểm tra khảo sát hai chợ là Chợ Bình Điền và Chợ Hóc Môn.
Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống Bánh Trung thu

Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống Bánh Trung thu

(LĐTĐ) Tại Làng nghề truyền thống bánh Trung thu thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì (Hà Nội), Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội huyện Thanh Trì phối hợp với xã Liên Ninh đã tổ chức chương trình “Liên hoan bàn tay vàng Làng nghề truyền thống bánh Trung thu” với sự tham gia của 7 hộ làm bánh truyền thống.
Ngày đầu dựng “lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi: Giao thông ùn tắc nhẹ

Ngày đầu dựng “lô cốt” trên đường Nguyễn Trãi: Giao thông ùn tắc nhẹ

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 2 của Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, đơn vị thi công đã tiến hành lập “lô cốt”, dựng hàng rào cứng cố định trên đường Nguyễn Trãi. Đáng chú ý, dù là ngày nghỉ cuối tuần, lượng phương tiện giảm mạnh nhưng vẫn có hiện tượng ùn nhẹ.
Phụ nữ Thủ đô rạng ngời trong Tuần lễ áo dài

Phụ nữ Thủ đô rạng ngời trong Tuần lễ áo dài

(LĐTĐ) "Tuần lễ Áo dài" được Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động với sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ Thủ đô. Diễn ra từ 1/3 - 8/3, phụ nữ trên khắp địa bàn Thủ đô đã góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa áo dài trở thành di sản văn hóa Việt Nam và lan tỏa ra thế giới.
Hà Nội: Điểm check-in tuyệt đẹp giữa ngàn hoa khoe sắc không thể bỏ qua

Hà Nội: Điểm check-in tuyệt đẹp giữa ngàn hoa khoe sắc không thể bỏ qua

(LĐTĐ) Nằm giữa cánh đồng rau sạch, trang trại trải nghiệm Hải Đăng thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội tách biệt với thế giới ồn ào, nhộn nhịp. Đang vào mùa hoa bạt ngàn khoe sắc, trang trại thu hút đông đảo giới trẻ và các em nhỏ đến trải nghiệm. Đây cũng là điểm check-in nằm ngay trong nội đô hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hiếm có.
Đội tình nguyện SEA Games 31 phường Liễu Giai tiếp sức ngày thi cuối

Đội tình nguyện SEA Games 31 phường Liễu Giai tiếp sức ngày thi cuối

(LĐTĐ) SEA Games 31 chưa khép lại nhưng Đoàn Thể thao Việt Nam chắc chắn đứng ngôi số một trên bảng tổng sắp huy chương. Để tiếp sức cho ngày thi đấu cuối cùng và môn bóng đá nam tối ngày 22/5, hơn 300 tình nguyện viên phường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) tiếp tục ra quân. Họ cũng là những cổ động viên nhiệt tình nhất cho các vận động viên dù thời tiết cuối tuần đầy mưa gió.
Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng "Tuần lễ áo dài"

(LĐTĐ) Tuần lễ Áo dài Việt Nam năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động đã được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô tích cực tham gia. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2022), 1982 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 của đông đảo phụ nữ Thủ đô.
Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới

Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới

Trang CN Traveller giới thiệu những tuyến đường sắt ngoạn mục nhất thế giới. Việt Nam cũng góp mặt với một đại diện trong danh sách này.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu

(LĐTĐ) Một mùa Trung thu nữa lại đến, những ngày này phố Hàng Mã trở nên nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu bởi những món đồ chơi, trang trí như: Đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ, trống, dây kim tuyến... Những món đồ chơi từ cổ truyền cho đến hiện đại đều được bày bán.
Xem thêm
Phiên bản di động