Những ngày buồn hiu, ô tô cũ bán lỗ trăm triệu vẫn ế khách

Các cửa hàng xe cũ đang trong tình cảnh buồn tẻ, đìu hiu. Xe cũ bày la liệt nhưng không một bóng khách hàng. Kinh doanh xe cũ ế ẩm thua lỗ là do dịch Covid-19 đang hoành hoành và giá xe mới giảm mạnh.
nhung ngay buon hiu o to cu ban lo tram trieu van e khach 'Ăn quả đắng' vì mua xe cũ còn nợ đăng kiểm
nhung ngay buon hiu o to cu ban lo tram trieu van e khach Thay đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô của đối tượng ưu đãi

Xe cũ đại hạ giá

Tại các cửa hàng bán ô tô cũ dọc phố Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Trần Thái Tông, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến (Hà Nội) xe bày la liệt, đủ loại nhưng khách chẳng đoái hoài. Kinh doanh xe cũ đang chìm trong khó khăn, giá giảm mạnh nhưng vẫn không bán được hàng.

Chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ ở 315 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) cho biết, hiện còn gần 20 chiếc xe cũ đủ các loại, từ hạng sang cho đến bình dân, mua vào cuối năm 2019 đến nay không bán được. Kể cả khi chấp nhận giảm giá mà vẫn không có khách.

nhung ngay buon hiu o to cu ban lo tram trieu van e khach
Xe cũ ế ẩm vắng khách

“Xe thấp nhất giờ tôi bán ra cũng lỗ khoảng 50 triệu đồng, xe nhiều lên tới 300 triệu đồng mà vẫn không đẩy được hàng đi. Chẳng hạn chiếc Lexus GX 460 đời 2013, lúc mua vào giá 3,1 tỷ đồng, nay chỉ cần bán được 2,8 tỷ thôi, nhưng rao mãi cũng chẳng khách nào quan tâm. Chiếc Mercedes E 200 đời 2017, mua vào 1,7 tỷ đồng giờ bán lỗ 80 triệu đồng cũng tương tự. Hay chiếc BMW 320i đời 2018 bản Luxury mua vào giá 1,35 tỷ đồng, nay chấp nhận bán 1,25 tỷ cũng chưa tìm được khách đến rước”, ông chủ than thở.

Hỏi chuyện dân kinh doanh xe cũ ở Hà Nội, tất cả đều có chung câu trả lời là vắng khách, xe không bán được. Các cửa hàng xe bày la liệt nhưng đều buồn tẻ và đìu hiu. Việc kinh doanh xe cũ ế ẩm là do dịch Covid-19 đang hoành hoành, nhiều gia đình và DN gặp khó khăn, nhu cầu đi lại giảm mạnh. Vì vậy, các khách hàng đã tạm ngừng kế hoạch mua xe khiến thị trường ô tô, trong đó có ô tô cũ, gặp khó.

Cùng với đó, ô tô mới đua nhau giảm giá cạnh tranh giành cả khách hàng của xe cũ. Nếu trước kia có dưới 1 tỷ đồng, khách hàng không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover, thì giờ đây có rất nhiều lựa chọn với những tên tuổi như Misubishi Pajero Sport, Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson,... Do vậy, thay vì mua xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới.

Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô diễn ra sôi động từ đầu năm 2019 đến nay. Đa số các mẫu xe từ nhập khẩu đến lắp ráp trong nước đều phải giảm giá từ vài chục tới vài trăm triệu đồng để giữ thị phần, vì thế càng làm cho giới kinh doanh xe cũ thêm khốn khó.

nhung ngay buon hiu o to cu ban lo tram trieu van e khach
Có những chiếc chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ chấp nhận lỗ 70-100 triệu đồng mà cũng không có khách hỏi

Phân khúc ô tô có tầm giá từ 500-700 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm và lựa chọn. Từ giữa năm 2019 đến nay, hàng loạt mẫu xe mới thi nhau giảm giá, khiến khách hàng không màng tới xe cũ. Trong khi đó, những chiếc xe cũ chạy lướt, dưới 10.000 km, bán ra đều cao hơn so với giá xe mới chưa đăng ký, nên khách hàng càng không mặn mà.

Thua lỗ triền miên

Theo giới kinh doanh, những chiếc xe cũ “ôm vào” từ cuối năm ngoái đến giờ chưa bán được đều bị lỗ. Xe càng có giá trị lớn càng thua lỗ nặng. Mỗi chiếc xe cũ mua vào rồi bán ra suôn sẻ, lãi chỉ khoảng 30 triệu đồng, vậy nhưng hiện nay giá bán ra thấp đang thấp hơn giá mua vào từ 50 triệu trở lên, nhìn đã thấy lỗ.

Đây là chưa kể chi phí vốn, tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, thuế,... Cửa hàng nào cũng đang có hơn chục chiếc xe cũ bày bán thì số vốn bỏ ra cũng lên tới cả chục tỷ đồng. Vốn đó phần lớn phải đi vay ngân hàng. Lãi vay cao, từ 12%/ năm trở lên. Không bán được xe càng để lâu, nợ càng chồng chất.

Chi phí mặt bằng cũng tương tự. Vị trí đẹp, đông người qua lại thì giá thuê đắt. Để cửa hàng rộng rãi, đủ bày hơn chục chiếc xe thì giá hiện tại gần 100 triệu đồng/tháng. Khi bán xe lỗ thì những khoản lãi vay, tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên lấy đâu để trả. Từ đầu năm tới nay đã có nhiều cửa hàng đóng cửa ngừng bán, xe còn thì gửi kho và nhờ các cửa hàng khác bán giúp - một chủ cửa hàng xe cũ trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) tâm sự.

nhung ngay buon hiu o to cu ban lo tram trieu van e khach
Xe cũ nằm đó, chi phí mặt bằng, lãi vay ngân hàng,... là gánh nặng với các cửa hàng

Nhiều người cho rằng việc kinh doanh ô tô cũ chỉ đơn thuần là mua đi bán lại, hay mua của người này, bán cho người kia. Thực tế không đơn giản như vậy. Lĩnh vực kinh doanh xe ô tô cũng có những lúc vô cùng khó đoán. Có những thời điểm trong năm, giá xe ô tô giảm sâu, đây chính là cơ hội tuyệt vời để bỏ tiền mua xe về, đợi được giá sẽ bán. Tuy nhiên, thị trường có những lúc giá giảm mạnh, nhu cầu không cao thì sẽ gặp phải khó khăn về tài chính.

Nhận định về thị trường ô tô năm 2020, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết, tăng trưởng có thể giảm 15% so với 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhu cầu ô tô giảm mạnh sẽ khiến cho kinh doanh gặp khó khăn, nhiều DN có thể thua lỗ, dừng hoạt động, thậm chí là phá sản.

Các DN đang xin Chính phủ hỗ trợ kích cầu thị trường bằng việc giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, với giới kinh doanh xe cũ thì chẳng được hưởng gì, thậm chí còn thêm lo lắng. Nếu xe mới được giảm thuế phí, giá sẽ giảm thêm hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, thì những chiếc xe cũ đã mua vào trước đó, sẽ còn chịu thua lỗ nặng nề hơn.

Theo Trần Thủy/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/o-to-cu-dai-ha-gia-tram-trieu-van-vang-khach-mua-covid-19-628863.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.

Tin khác

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động