Những dịch vụ dễ kiếm tiền sau Tết

Nhận chăm sóc gốc đào thuê, PG phát sản phẩm mẫu, giúp việc theo giờ… đang là những dịch vụ có nhu cầu lớn dịp sau Tết.

Với những người trồng đào lâu năm tại các vườn đào Ngọc Trục (Nam Từ Liêm), Nhật Tân (Tây Hồ)... nhận chăm nom hộ gốc đào cho khách không phải công việc mới. Lúc này, hơn 1.000 gốc đào tại vườn đã được anh Hiệp (phường Dương Nội) chuẩn bị cho việc ghép cành. "Trong số này có khoảng gần 100 cây đào của khách gửi nhờ chăm sóc luôn", anh cho biết.

Theo chủ vườn, hầu hết khách đặt thuê đều mua đào từ vườn của anh, số ít là khách lẻ từ nơi khác, nhưng khi đưa về đều được anh chăm sóc với chế độ như nhau. Mọi chi phí đều được tính vào giá trị cây đào dịp Tết năm sau mỗi bên hưởng 50%. "Có nghĩa là gốc đào này năm nay có giá 4 triệu đồng, nhà vườn được hưởng 2 triệu nhưng Tết sang năm có thể được định giá lên đến 6-7 triệu từ đó công chăm cây cả năm cũng cao hơn. Do vậy, hầu hết các nhà vườn khi nhận chăm sóc đều mong muốn cây sống, khỏe, đẹp để sang năm được giá cao", anh cho hay. Với trường hợp cây bị bệnh, chết nhà vườn không phải đền tiền, trừ khi bị trộm mất gốc.

Theo những chủ vườn khác việc chăm sóc thuê đào không chỉ "tiện thể một công đôi việc" mà chính những người trồng cũng muốn lưu giữ lại những gốc đào lâu năm, thế đẹp. "Nếu không sau Tết mọi người chỉ vứt bỏ chứ chẳng ai để mãi đào trong nhà được", một chủ vườn nói. Vì thế nhiều năm qua, ngoài việc chăm sóc cho cây của mình, nhiều nhà vườn đều dành một phần diện tích đáng kể để nhận chăm hộ nếu khách có nhu cầu. Tùy số lượng cây và giá từng thời điểm nhưng cuối năm ngoài tiền bán đào thì riêng chi phí công sức chăm bón thuê các gốc đào của khách, thậm chí nhiều chủ vườn cũng kiếm được 20-50 triệu đồng.

Cùng với nhu cầu chăm sóc cây cảnh, sau Tết cũng là thời điểm mà các lễ hội, sự kiện diễn ra nhiều, được nhiều doanh nghiệp xem là cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Do vậy, không ít các công ty tổ chức sự kiện cũng đăng tuyển số lượng lớn nhân viên quảng bá - PG (Promotion Girl) và PB (Promotion Boy) trong dịp này. 

PG là một trong những nghề có nhu cầu lớn dịp đầu năm.

59412

Hải, đầu mối tuyển chọn PB và PG tại Hà Nội cho biết hiện anh cần khoảng 20 người để thực hiện một số chương trình phát sản phẩm mẫu (sampling) nước ngọt tại một số khu vực tại Hà Nội. "Mình mới đăng thông báo được một ngày mà nhận được cả trăm mail ứng tuyển chủ yếu là sinh viên. Trước mắt công ty đã chọn ra 10 bạn đáp ứng được yêu cầu", Hải cho hay.

Vị quản lý này cho biết, do sản phẩm của đối tác chuyên về thực phẩm chức năng nên họ yêu cầu khá khắt khe về ngoại hình cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh. Hải cho biết, tuy các nhân viên làm trong khoảng tuần với mức lương được trả là 240.000 đồng một ngày. "Đây là mức khá cao so với lương trung bình từ 150.000-170.000 đồng một ngày của một PG, PB hiện nay", vị này nói. Do chỉ di chuyển quanh khu vực Hà Nội nên các nhân viên sẽ chủ động phương tiện, sau khi xong việc được bên tổ chức hỗ trợ thêm phí xăng xe.

Cùng với những dịch vụ trên, nhu cầu giúp việc theo giờ tại gia đình cũng được một số công ty cung ứng dịch vụ ghi nhận ở mức cao không kém thời gian trước Tết. Chị Phương Anh, Quản lý tại Jupviec.vn cho biết hiện mức giá thuê giúp việc theo giờ của công ty đã tăng lên 200% so với ngày thường (từ 30.000 lên 60.000 đồng một giờ), nhưng vẫn không đủ nhân viên chạy các đơn hàng khách lẻ. "Dù thời điểm này công ty đã có 150 người làm việc.Để giữ uy tín đơn vị chỉ ưu tiên nhưng khách hàng đã ký hợp đồng trước đó", chị cho biết.

Theo lý giải của một số công ty cũng lĩnh vực, do người giúp việc cố định tại các gia đình nghỉ Tết qua Rằm tháng Giêng mới đi làm khiến nhiều người phải xoay sở bằng cách thuê mướn giúp việc theo giờ. Trong đó không ít gia đình có nhu cầu thuê giúp việc cố định làm trong ngày. Do vậy, giá và chi phí cho những nhân viên làm trọn ngày cũng bắt đầu cao hơn trước đó khoảng vài trăm nghìn đồng. Một số công ty cho biết, hiện mức lương trả cho cho một người làm cả tháng dao động từ mức 3.500.000-4.000.000 đồng một tháng.

Theo Trịnh Nguyễn/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.

Tin khác

Hơn 1.600 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm

Hơn 1.600 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lâm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Gia Lâm năm 2024.
Mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng cao hơn mức sống tối thiểu của người lao động

Mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng cao hơn mức sống tối thiểu của người lao động

Mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng cao hơn so với mức sống tối thiểu của người lao động dự kiến đến hết năm 2024 và cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025.
Người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

(LĐTĐ) Trong những năm qua, thầy giáo Phạm Trọng Bình - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức Công đoàn, đạt nhiều hiệu quả rõ nét góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Công nhân vẫn khó… có nhà!

Công nhân vẫn khó… có nhà!

(LĐTĐ) Khi hay tin từ Bắc tới Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai hàng loạt nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, người lao động rất mừng. Nhưng đến nay, trong bối cảnh thu nhập giảm sút, giá nhà lại đang có xu hướng tăng cao… khiến giấc mơ có nhà để ở của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiêp - chế xuất nói riêng, người lao động có thu nhập từ khá đến trung bình, thấp vẫn xa vời.
Chuyển đổi số phục vụ người dân hiệu quả

Chuyển đổi số phục vụ người dân hiệu quả

(LĐTĐ) Với quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, song song với nỗ lực mở rộng lưới an sinh để ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe từ các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH đã không ngừng hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với tăng chất lượng phục vụ và chỉ số hài lòng của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT.
Người mang “luồng gió mới” trong công tác hoạt động của Hội Cựu chiến binh

Người mang “luồng gió mới” trong công tác hoạt động của Hội Cựu chiến binh

(LĐTĐ) Trách nhiệm, nhiệt tình, nhân ái, luôn hết lòng vì công việc và thể hiện tốt vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB)… Đó là cảm nhận chung của cán bộ, hội viên Hội CCB phường khi nhắc đến đồng chí Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội CCB phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội). Người được ví như “luồng gió mới”, mang đến sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao với hoạt động của Hội.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng nào bị bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề?

Khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng nào bị bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề đối với cán bộ, công chức, viên chức. Riêng đối tượng quân đội, công an, cơ yếu được giữ lại phụ cấp thâm niên nghề để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức.
Cần có căn cứ xác định mức lương hưu thấp nhất khi thực hiện cải cách tiền lương

Cần có căn cứ xác định mức lương hưu thấp nhất khi thực hiện cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở (1,8 triệu đồng). Tuy nhiên, khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7 tới, cần có hướng dẫn để xác định mức hưởng lương hưu thấp nhất...
Xem thêm
Phiên bản di động