Người phụ nữ hơn 30 năm chống lại bệnh ung thư

Đã hơn 30 năm qua, bà Nguyễn Thị Vách (SN 1946, ở thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) bị mắc căn bệnh ung thư quái ác. Kể từ khi biết mang “án tử hình” trong mình và chỉ còn chờ chết, song bằng nghị lực phi thường bà Vách đã vượt lên số phận để giành lại sự sống cho chính mình.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Lặng thầm đóng góp của phụ nữ ngành Y tế Thủ đô
12.000 phụ nữ trên 40 tuổi được khám sàng lọc ung thư vú miễn phí
Nhà văn Chu Lai chia sẻ về phụ nữ trong “Hoa Cúc vàng”

Hạnh phúc ngày cưới chưa tày gang

Ngày 20/10, chúng tôi đến thăm bà Vách, ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong ngỏ hẹp. Biết có khách tới bà Vách để chậu thức ăn chăn nuôi gà xuống sân và niềm nở mời chúng tôi vào nhà.

Qua câu chuyện bà Vách đã kể lại quãng đời mình đã trải qua chống lại bệnh tật. Bà Vách sinh ra và lớn lên giữa lúc đất nước đang có chiến tranh ác liệt, thời ấy nhiều thanh niên cùng trang lứa ở quê vội vã lên đường nhập ngũ đi chiến đấu cứu nước. Bà Vách lúc đó may mắn không phải đi thanh niên xung phong mà được theo học lớp kế toán ở tỉnh.

Tốt nghiệp xong bà về công tác tại Liên minh Hợp tác xã. Hằng ngày sau những giờ đi làm bà lại đi xe đạp từ cơ quan về nhà (cách hơn 10 km). Ở quê lúc đó bà Vách là cô thôn nữ xinh đẹp và có nhiều chàng trai theo đuổi tán tỉnh, nhưng bà đã phải lòng với anh bồ đội thôn bên đang ngày đêm chiến đấu ở nơi chiến trường ác liệt. Tình yêu đẹp, lãng mạn và vững bền như sợi chỉ hồng trong truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”.

Người phụ nữ hơn 30 năm chống lại bệnh ung thư
Bà Vách chia sẻ với phóng viên

Ngày giải phóng đất nước bà Vách vui mừng gặp lại anh bồ đội Thiều Văn Kiêu (chồng bà hiện nay) từ chiến trường trở về, lúc đó anh Kiêu là thương binh nặng, mặc dù vậy bà Vách vẫn một lòng chung thủy đón nhận tình yêu nơi anh trong niềm vui hạnh phúc. Hai người cưới nhau và sinh được một cô con gái kháu khỉnh. Cuộc sống hạnh phúc của bà tưởng mãn nguyện đến cuối đời nhưng số phận nghiệt ngã đã đến với bà, đó là vào cuối năm 1984 tự nhiên bà thấy trong người có dấu hiệu mệt mỏi, da xanh xao, kém ăn và đại tiện không được. Gia đình vội đưa bà đi khám bệnh tại bệnh viện tỉnh.

Qua thăm khám các bác sĩ cho biết, bà bị ung thư trực tràng ở giai đoạn cuối. tin đó như “sét đánh ngang tai” khiến bà và cả người thân trong gia đình chết lặng. Bao nhiêu đêm thức trắng nằm trên giường bệnh và khóc cạn nước mắt để suy nghĩ, bà đã quyết định nói với gia đình xin được mổ để cắt khối u đó! Mặc dù bệnh của bà đang ở giai đoạn cuối nếu mổ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, nhưng với hy vọng “còn nước còn tát”...

Chống lại bệnh tật

Sau khi mổ cắt khối u xong các bác sĩ cho bà về nhà và nói 7 ngày sau đến mổ lại. Nhưng kể từ lần mổ đó, bà thấy trong người khỏe ra và không đến bệnh viện mổ lại mà mua thuốc về nhà uống. Được thời gian, tưởng bệnh của bà sẽ khỏi nhưng 8 năm sau đã tái phát trở lại, lúc này khối u đã vỡ ra và phát triển rất nhanh, gia đình đã đưa bà xuống bệnh viện tỉnh mổ lại.

Đến năm 1995 bệnh tiếp tục tái phát và có chiều hướng nặng thêm, 20 ngày nằm điều trị tại bệnh viện, máu từ vết mổ rỉ ra không cầm được, các bác sĩ bệnh viện đều lắc đầu, tiên lượng rất xấu. Giữa lúc cái sống và cái chết đang giành giật nhau thì tin con gái đậu đại học, bà đã khóc vì mừng, đó là tâm nguyện cả đời của bà về đứa con gái, bà muốn sống đến cái ngày đứa con gái thành đạt và có chết đi cũng toại nguyện.

Nhưng kể từ khi đó bà Vách lại như muốn sống và chính niềm vui của cô con gái như tiếp thêm nghị lực. Bà Vách xin chuyển ra Bệnh viện K Trung ương để chữa trị. Tại đây các bác sĩ cho biết bà bị u trực tràng thấp phải điều trị, nhưng do không còn tiền để nằm điều trị nội trú nên bà xin được ngoại trú.

Bà Vách thở dài “Lúc đó nói ở ngoại trú cho hay chứ tiền không có, trong túi chỉ còn vài đồng đi đường. Một mình thui thủi ở Hà Nội, ngày khám tia xạ xong rồi lê lết lang thang ngoài công viên, tối đến năn nỉ ông bảo vệ Bệnh viện K cho một cái ghế đá ở sân để mắc màn nằm ngủ”. 40 ngày điều trị tia hết 23 mũi kim đau nhức khắp toàn thân, người gầy ốm yếu các bác sĩ không mổ mà cho về nhà ăn uống lấy sức, vì bệnh của bà lúc này đã di căn hết sang các bộ phận khác, ăn uống rất khó khăn, người phù ra.

Sau khi về quê, tự nhiên bệnh của bà như có thuốc tiên và bình phục trở lại, bà ra Bệnh viện K xin thuốc về tự uống và uống thêm lá đu đủ. Nhưng do ăn cơm không tiêu gây đau bụng nên bà đã ăn cháo nấu với bí xanh và khoai lang trong vòng 5 năm liền, người lã đi, da xanh xao nhưng bà vẫn chịu đựng. Năm 2.000 cô con gái đi lấy chồng, bà vui mừng nhưng cũng là lúc bệnh của bà khá nặng và xin được nghỉ làm tại cơ quan “ Trước đây phần do bệnh tình và kinh tế khó khăn nên cơ quan cũng tạo điều kiện để bà vừa làm vừa chữa bệnh và lần này đồng ý cho bà về chế độ sớm” bà Vách nghẹn ngào nói.

Thời gian ở nhà điều trị bệnh tình thấy không thấy thuyên giảm mà nặng thêm, bà lại một mình lóc cóc bắt xe đò ra Hà Nôị chữa bệnh. Khi xét nghiệm, bác sỹ cho biết, bệnh của bà rất xấu không thể mổ, nếu mổ sẽ chết. Sau đó bà Vách được giới thiệu chuyển sang bệnh viện Việt - Đức để bệnh chữa đường tiêu hoá.

Nằm ở nhà căn bệnh khối u hành hạ bà đau buốt đến tận óc, ngày đêm nằm trên giường rên rỉ, đau không chịu được bà lại bắt xe đò ra bệnh viện. Khi bà Vách cuốn áo để đi, ai trong gia đình cũng không đồng ý, chồng bà nói “bệnh đến giai đoạn cuối rồi, không nên đi nữa! đi rồi chết dọc đường!..” Nhưng bà vẫn đi và tin vào chính mình.

Tới bệnh viện Việt - Đức, bà Vách còn nhớ có người mách đến gặp bác sỹ Chính (Trưởng khoa tổng hợp, khoa 13) vì vị bác sĩ này rất giỏi chuyên môn đã mổ khỏi cho nhiều bệnh nhân. Bà đã ngồi đợi tại cửa phòng bác sỹ Chính nhiều ngày (do lúc đó bác sỹ bận đi công tác) và đã gặp được bác sỹ, bà đã trình bày bệnh tình của mình, nghe xong bác sỹ Chính lắc đầu vì thấy bà quá yếu, không còn ra hồn người, có mổ thì cũng chết trên bàn mổ, bà đã khóc và năn nỉ mong bác sỹ đồng ý mổ, bà nói “được mổ là sướng rồi! vì có hy vọng sống nhiều hơn”. Bà Vách được bác sỹ Chính mổ và cho bà thuốc căn rặn về nhà ăn uống tẩm bổ lấy sức khoẻ 7 ngày sau ra mổ lại.

Nhưng khi đến ngày ra mổ thì gia đình nhất quyết giữ lại không cho bà đi vì người bà co quắt khó đi lại, bà lại năn nỉ chồng, con đi một lần này nữa! nghĩ đến vợ đang đẫm nước mắt, người chồng đã cùng bà ra Hà Nội để mổ.

Tới bệnh viện lại không gặp được bác sĩ Chính mà phải đợi mất mấy ngày. Sau đó, bà được đưa lên bàn mổ, nhưng mổ được 3 ngày thì ruột bị tắc, bác sĩ quyết định cắt tiếp thêm 2 gang tay ruột, tính ra mổ lần này là lần thứ 9 và cắt hết gần mét ruột. Sau lần mổ ấy bà về nhà uống thuốc thấy nhẹ người và ăn được cơm. Năm 2006, bà ra khám lại và bác sĩ Chính cho biết, tế bào ung thư hiện vẫn chưa tái phát…

Đến nay đã hơn 30 năm, bà Vách đã chống lại bệnh ung thư đó cũng là điều kỳ tích, khiến nhiều hàng xóm và người thân nể phục.

Ông Nguyễn Xuân Thao là em trai bà Vách cho biết “Tôi thấy bệnh tình của người chị thật kỳ lạ, nghe đến ung thư chỉ còn con đường chết và có sống cũng chỉ kéo dài được vài năm, nhưng hiện bà Vách vẫn sống hạnh phúc bên con, cháu và còn tham gia chăn nuôi, phát triển kinh tế cho gia đình. Với nghị lực phi thường, bà Vách đã chống chọi được bệnh tật, giành lại sự sống cho chính mình".

Trịnh Tuyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động