Ngồi thuyền Phụng ngắm Sài thành trên kênh Nhiêu Lộc

Lúc 16 giờ chiều 1/9/2015, trước thềm ngày Tết Độc lập, Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh đã làm lễ khai trương tuyến đường thủy du lịch nội đô đầu tiên của cả nước trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.  
Hiện tượng bắt triệt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Cần phải ngăn chặn
TPHCM: Khánh thành công trình kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Theo đó, tuyến du lịch đường thủy này có lộ trình dài 4,5km, với điểm xuất phát là bến thuyền trên đường Hoàng Sa (quận 1), cạnh cầu Thị Nghè đi qua các địa bàn quận 1, 3, Bình Thạnh và Phú Nhuận trong thời gian 1h30 phút bằng thuyền Phụng (chèo hai mái mang phong cách đặc trưng miền Tây Nam bộ) và thuyền chống.

  			 
Những con thuyền Phụng chở du khách trên dòng kênh Nhiêu Lộc đã hồi sinh từ "kênh nước đen" - Ảnh Hữu Vinh

Ở lộ trình này, du khách sẽ gặp lại một Sài Gòn của hơn 300 năm về trước do người Pháp kiến tạo và xây dựng qua bài thuyết minh của hướng dẫn viên, đặc biệt là những câu chuyện về những kiến trúc đã gắn chặt với sự hình thành, phát triển của tuyến kênh.

Cụ thể như cầu Bùi Hữu Nghĩa (cầu Sắt, cầu Đa Kao) được xây ban đầu là sàn gỗ vào năm 1896 bởi công ty Eiffel dành cho tuyến xe lửa Saigon Gò Vấp qua Đakao xuống đường L’Eglise. Rồi Cầu Bông mà theo cố nhà văn Sơn Nam, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 18, có sách ghi năm 1736.

Đây là một trong những cầu được xây dựng đầu tiên ở vùng đất Sài Gòn. Cầu này được làm bằng gỗ, nhỏ và ngắn nhưng khá nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định. Chùa Candaransi (nghĩa là Trăng của người Khmer) - một trong hai ngôi chùa của người Khmer tại thành phố Hồ Chí Minh (nằm ở đường Hoàng Sa, phường 7, quận 3). Ngôi chùa do những người Khmer ở các tỉnh miền Tây tụ về Sài Gòn thỉnh hòa thượng Lâm Em xây dựng năm 1946 và hoàn tất năm 1948….

Công ty Thuyền Sài Gòn hiện tại được giao là nhà cung cấp dịch vụ duy nhất khai thác loại hình du lịch đầu tiên có mặt tại thành phố này. Theo đó, có hai dòng sản phẩm cao cấp được chào bán cho du khách trong ngoài nước là dịch vụ thuyền Phụng với sức chứa trung bình từ 2 đến 6 khách/chiếc, có giá 220.000 đồng/khách và dòng sản phẩm dành cho số đông (7 -20 khách).

Với lộ trình dài 1h30phút, du khách sẽ được nhà cung ứng dịch vụ tặng 1 lon nước giải khát và nghe thuyết minh về câu chuyện chuyển mình của các dòng kênh đen và nổ lực thành phố biến đổi thành các con kênh có đầy đủ yếu tố môi trường sống.

Ngoài ra, du khách còn được phục vụ loại hình văn nghệ đờn ca tài tử và phục vụ nước uống. Đặc biệt, khác với những loại dịch vụ nhằm tăng giá trị gia tăng cho nhà khai thác, phía công ty Thuyền Sài Gòn cho phép du khách có thể mua các loại đồ ăn thức uống từ bên ngoài mang lên thuyền sử dụng.

Để có được dòng sản phẩm du lịch đầu tiên đầy độc đáo của cả nước này, thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực không ngừng từ năm 1994 quyết tâm cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thông qua dự án Vệ sinh môi trường thành phố.

Riêng ở lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã có hàng ngàn căn hộ ven kênh được giải tỏa. Đồng thời, một tuyến cống bao dài 9km, đường kính 2,5-3 m được xây dựng, với nhiều công trình tách dòng và kiểm soát xả tràn phân bố dọc bờ kênh.

Một trạm bơm có thiết bị lược rác với công suất 64.000 m3/giờ cũng hoàn thành. Dự án còn xây bờ kè đứng dọc hai bờ kênh; nạo vét giai đoạn hai khoảng 1,1 triệu m3 bùn; thay thế và mở rộng 64 km cống thoát. Đóng hơn 16.000m cừ bê tông kè hai bên bờ kênh và xây dựng hai tuyến đường Hoàng Sa –Trường Sa chạy dọc hai bên bờ kênh góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố.

Sau gần 20 năm thi công, tháng 8/2012, dự án được khánh thành trong niềm vui của hàng triệu người dân. Sức sống hồi sinh trên dòng kênh và người dân hàng ngày có thể thụ hưởng lợi ích từ dự án mang lại khi buổi sáng có thể tập thể dục và buổi chiều ngồi nhàn nhã ngắm con kênh đầy cá dưới bóng cây.

Và hôm nay, tuyến du lịch đường thủy nội đô được ngành du lịch thành phố đưa vào khai thác trên chính con kênh nước đen đầy ô nhiễm khi xưa….

  						  					  						  					  						  					  						  					  						   					  			 
Bến thuyền tour đường thủy nội đô nằm trên đường Hoàng Sa, nhìn từ hướng cầu Thị Nghè - Ảnh Hữu Vinh
  						  					  			 
Dịch vụ du lịch bằng thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho du khách mang thức ăn, đồ uống từ bên ngoài lên thuyền sử dụng thoải mái - Ảnh Hữu Vinh
  						  					  			 
Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du Lịch TPHCM (bên phải) - Ảnh Hữu Vinh
  						  					  			 
Du khách buộc phải mang phao để đảm bảo an toàn khi tham gia dịch vụ du lịch này - Ảnh Hữu Vinh

Hữu Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động