Ngày mới ở Minh Tân

Cách đây ít năm, thôn Minh Tân hay còn gọi nôm với cái tên Đồng Đò (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) nghèo và tụt hậu như một bản miền núi Tây Bắc. Đường vào thôn khi ấy còn nhầy nhụa bùn đất, cả vùng như tách biệt với cái nghèo đeo đẳng. Nay Minh Tân đã đổi khác. Vùng đất này tựa như “nàng tiên” bừng tỉnh giấc. Người trong vùng kỳ vọng bảo, trong tương lai gần thôi, thương hiệu du lịch Minh Tân, du lịch hồ Đồng Đò sẽ phát triển, tạo bước đột phá và diện mạo mới cho địa phương.
ngay moi o minh tan LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
ngay moi o minh tan Làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động

Những ngày đầu gian khó

Nhắc đến vùng đất Minh Tân, ông Nguyễn Văn An – Phó Chủ tịch xã Minh Trí bảo, trước kia cuộc sống người dân còn khó khăn nhưng giờ đã khác nhiều. Theo lời ông An, những năm đầu thập kỷ 80 thế kỷ XX, thành phố Hà Nội có chủ trương đưa một số người dân nội thành và các huyện ngoại thành đi xây dựng vùng kinh tế mới Lâm Đồng - Ban Kinh tế mới thành phố được thành lập.

Trước bối cảnh đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Kết - Chủ tịch UBND huyện và ông Phạm Văn My - Phó Chủ tịch UBND huyện đã đề xuất với Ban Kinh tế mới thành phố “Đề án xây dựng khu kinh tế mới nội tỉnh tại huyện Sóc Sơn”nhằm đưa một số hộ dân vùng giáp sông Cà Lồ, sông Cầu, các xã vùng trũng đi xây dựng vùng kinh tế mới nội tỉnh tại huyện Sóc Sơn.

ngay moi o minh tan
Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn).

Nghe kể, lúc bấy giờ có hai phương án để lựa chọn, nhưng cuối cùng, khu vực Đồng Đò - Ban Tiện được xem xét để xây dựng khu kinh tế mới. Mặc dù chỉ là vùng đất đồi gò, cằn cỗi, bạc mầu nhưng nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn, khu kinh tế mới Đồng Đò – Ban Tiện đã ra đời.

Được biết, thời điểm đó lãnh đạo huyện đã có kế hoạch lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, có khả năng dân vận tốt vào công tác trong thời kỳ đầu xây dựng khu kinh tế mới Đồng Đò - Ban Tiện. Khoảng tháng 6 năm 1985, các đồng chí trong Ban Kinh tế mới huyện Sóc Sơn đã tổ chức cho các hộ dân có nguyện vọng đi xây dựng vùng kinh tế mới đến khu Đồng Đò - Ban Tiện. Khi đi thăm vùng đất sẽ xây dựng kinh tế, số lượng người đi có đến con số hàng trăm. Thế nhưng, đến lúc đăng ký đi chính thức chỉ còn vài chục hộ vì đến khu Đồng Đò đồi trọc hoang sơ cằn cỗi, nhiều hộ đã nản lòng xin rút đơn.

Nhớ lại những đầu “khai sơn, phá thạch” trên vùng đất này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng thôn Minh Tân cho biết, lúc đó cơ sở hạ tầng ở khu vực này gần như không có gì. Hệ thống giao thông, thủy lợi, công trình dân sinh… tất cả đều là con số không. Công cuộc xây dựng vùng kinh tế mới đầy rẫy những khó khăn. Tuy nhiên, ông quyết tâm xây dựng thành công khu kinh tế mới, những người tâm huyết vẫn quyết không rời bỏ mảnh đất này.

Là một trong những người đầu tiên xông pha và nếm trải những khó khăn trên vùng đất này, ông Nguyễn Đình Cường - Trưởng thôn Minh Tân kể, khó khăn dễ thấy nhất là đường xá không thuận tiện. Nói cách khác, khi ấy đường vào thôn Minh Tân đỏ quạch bùn đất. Cả thôn rộng chừng 1.000ha thì có đến 70% là đất rừng và hồ chứa nước, đất nông nghiệp chỉ có khoảng 20ha. Mỗi năm gieo cấy một vụ lúa nhưng năng suất phập phù. Trồng trọt không hiệu quả, mà chăn nuôi được con lợn, con gà mang đi bán cũng rất vất vả. Cái nghèo, cái đói cứ thế đeo đẳng mãi.

Dĩ nhiên, nghèo đói thì thường kéo theo nhiều hệ lụy. Ngoài tha phương cầu thực, người dân trong vùng chỉ còn biết sinh nhai, cậy trông vào núi rừng. Hằng ngày, họ vào núi chặt gỗ hoặc đốt thành than trước khi đem bán. Nhiều thanh niên nam nữ phải lặn lội cả chục cây số ra thị trấn tìm việc làm thêm. “Nuôi được con lợn đã khó, đến khi xuất chuồng vẫn còn vất vả hơn do đường xa, đi lại khó khăn, lái buôn ngại vào bắt lợn. Nuôi bò ở Đồng Đò cũng chẳng dễ vì đất đai không cho cỏ ngọt nên bò chậm lớn, hiệu quả kinh tế thấp…” - Trưởng thôn Minh Tân nhớ lại.

Theo lời những người dân Minh Tân, hiện cuộc sống của họ đang từng ngày đổi khác. Sự đổi khác ấy bắt nguồn từ rừng. Nghe kể, năm 1986, huyện Sóc Sơn tổ chức phát động trồng cây phủ xanh đất trống đồi núi trọc theo chương trình PAM của Liên hiệp quốc để đổi lấy lương thực cho nhân dân. Tiếp theo đó là hàng loạt chương trình trồng rừng khác như PAM 327, PAM 3352, chương trình trồng 5 triệu ha rừng của Chính phủ. Góp công, góp sức cho những dự án trên, bà con Minh Tân cùng nhân dân toàn xã Minh Trí đã trồng được 667,54ha rừng và có hơn 70ha rừng thông được trồng sẵn.

“Khoảng năm 2000, làn gió đổi mới cũng đã đến với thôn Minh Tân. Tháng 10/2000, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - khi ấy là Bí thư Thành ủy Hà Nội đã về tại Trạm biến áp Minh Tân chứng kiến công trình điện sinh hoạt thôn Minh Tân được khánh thành gồm 6km đường dây trung thế và hơn 2km đường dây hạ thế. Hạ tầng được đầu tư và đưa vào sử dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.Bên cạnh đó, Dự án xây dựng đập hồ Đồng Đò được tiến hành giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2001. Cảnh quan môi sinh thôn Minh Tân có một diện mạo mới, khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái cho vùng đất này” – ông Cường chia sẻ.

Có một Đà Lạt giữa lòng Thủ đô

Ngoài việc hạ tầng được đầu tư, bản thân những người dân Minh Tân cũng cần cù, chịu khó, hễ thấy thứ gì có thể đem lại kinh tế chính đáng là bắt tay nuôi, trồng thử. Chẳng là, năm 2000, một số hộ trong thôn Minh Tân trồng cây đào phai trong vườn để chơi tết Nguyên đán. Do hợp thổ nhưỡng và tiểu khí hậu nơi đây nên cây đào phai phát triển tốt và ra hoa rất đẹp, được khách ở nội thành Hà Nội ưa chuộng. Một số hộ gia đình đã có ý tưởng phát triển mở rộng diện tích trồng cây đào phai. Rất nhạy bén, lãnh đạo thôn nhận thấy cây đào phai chính là thế mạnh của Minh Tân, xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế vườn đồi, nên đã vận động nhân dân trong thôn thâm canh mở rộng diện tích trồng. Thương hiệu đào Minh Tân ra đời từ đó.

Ông Nguyễn Đình Cường cho biết, hiện cây đào mang lại thu nhập chủ yếu cho bà con Minh Tân. Với đặc điểm địa hình, những cây đào trồng trên sườn đồi cao càng phát triển tốt và cho nụ hoa dày đẹp, tươi thắm. Ngoài ra, với sự giúp đỡ của Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn, phối hợp với Viện hoa cây cảnh, trực tiếp là PGS.TS Đặng Văn Đông phổ biến quy trình chăm kỹ thuật và kinh nghiệm chăm sóc cây đào cho bà con để có được những cây đào thương hiệu có giá trị cao nhất

Theo lời trưởng thôn, với đặc điểm diện tích đất đai đồi gò, Minh Trí rất thích hợp cho việc đầu tư phát triển công nghiệp, đặc biệt là du lịch nên về lâu dài, địa phương xác định nhiệm vụ hàng đầu là việc xây dựng khu công nghiệp sạch Minh Trí và khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái và nghỉ cuối tuần hồ Đồng Đò gắn với phát triển rừng. Từ đó cải thiện đời sống của người dân làm nghề rừng bằng đẩy mạnh xã hội hóa nghề rừng, phát triển rừng kết hợp với du lịch để tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Nhắc đến chuyện giữ rừng, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng thôn Minh Tân bảo, nơi đây có một đặc trưng không đâu có. Đó là chuyện, người có trước, rừng có sau. Từ gốc cây đầu tiên được trồng lên, suốt mấy chục năm qua, người dân vẫn cần mẫn trồng, kiên định với việc bảo vệ rừng, và luôn tự hào vì thành quả đó.

“Trồng ra rừng phải giữ được rừng”. Hiểu được tầm quan trọng của rừng và bằng trách nhiệm của người lãnh đạo, trưởng thôn Minh Tân cho biết, cá nhân ông và các ban, ngành địa phương đã quyết liệt vận động, thuyết phục bà con không để xảy ra nạn phá rừng, phát triển mô hình hộ trang trại, từng bước tạo công ăn việc làm để các hộ dân dần chấm dứt nghề chặt củi đốt than. Đến nay, chỉ còn duy nhất một hộ gia đình còn làm nghề này.

Nói về hướng thoát nghèo của địa phương, Trưởng thôn Minh Tân phấn chấn cho biết: Thời gian tới, bên cạnh đó khai thác lợi thế về đất đồi rộng để đưa các mô hình chăn nuôi lợn sạch, rau sạch, gà đồi... phát triển. Ông Cường cũng kỳ vọng, thời gian tới, nơi đây sẽ trở thành nơi nghỉ dưỡng, trở thành một Đà Lạt thu nhỏ ngay giữa lòng Hà Nội. Cuộc sống kết hợp hài hòa cùng tự nhiên tạo thành một thiên đường nghỉ ngơi thực sự.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động