Ngân hàng chung tay hỗ trợ doanh nghiệp trong cao điểm dịch virus Corona

(LĐTĐ) Nhiều ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất vay, giãn nợ cho các doanh nghiệp và cá nhân bị tác động tiêu cực bởi dịch virus Corona. Hành động này nhằm đồng hành và chia sẻ những khó khăn của các ngân hàng với doanh nghiệp trong thời điểm này.
ngan hang chung tay ho tro doanh nghiep trong cao diem dich virus corona BIDV tặng phí cho khách hàng giao dịch online trong mùa dịch Covid-19
ngan hang chung tay ho tro doanh nghiep trong cao diem dich virus corona Cách gửi tiết kiệm thông minh để hưởng lãi suất tốt nhất
ngan hang chung tay ho tro doanh nghiep trong cao diem dich virus corona Mùa dịch virus Corona, làm thế nào để giao dịch ngân hàng an toàn?

Giảm lãi suất vay, giãn nợ hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 11/2, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, cho biết, sẽ giảm lãi suất vay cho toàn bộ khách hàng là các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Vận tải, du lịch, nhà hàng, khách sạn, thực phẩm và đồ uống và xuất nhập khẩu chủ yếu với thị trường Trung Quốc (thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thủy sản, dệt may, da giày…)

ngan hang chung tay ho tro doanh nghiep trong cao diem dich virus corona
Nhiều Ngân hàng giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cá nhân bị tác động tiêu cực bởi dịch virus Corona

Cụ thể, từ nay đến hết tháng 4, đối với khách vay hiện hữu ngân hàng này sẽ giảm lãi suất cho vay từ 1%-1,5%/năm đối với các khoản vay là VNĐ, còn đối với khoản vay USD mức giảm từ 0,5%/năm - 0,75%/năm. Đặc biệt với người trồng dưa hấu, thanh long, chuối… sẽ được giảm 3%/năm. Ngoài ra, với các khoản vay mới, Vietcombank sẽ giảm 1%/năm bằng VNĐ và 0,5%/năm bằng USD.

Được biết, dự kiến quy mô dư nợ tín dụng được hạ lãi suất với các khách hàng hiện hữu lên tới 30.000 tỉ đồng thì đợt giảm lãi suất này của Vietcombank có thể làm hụt lợi nhuận khoảng 300-450 tỉ đồng. Nhưng ngân hàng nãy vẫn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp.

Ngoài giảm lãi suất cho vay nói trên, đại diện Vietcombank cho hay cũng sẽ giãn thời hạn trả nợ và không tính lãi phạt đối với khách hàng bị thiệt hại do dịch bệnh này.

Không chỉ Vietcombank, một loạt ngân hàng thương mại cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh này. Theo đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank công bố sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và 1%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

Còn đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank cho biết, ngân hàng này đã có văn bản đánh giá sơ bộ thiệt hại dịch bệnh gây ra với nền kinh tế gửi cho các chi nhánh toàn quốc, đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh rà soát lại nắm bắt cụ thể khi có diễn biến mới…Ngân hàng cũng có những giải pháp cụ thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên áp dụng lãi suất 6%/năm, VietinBank còn đưa ra chương trình cho vay với một số lĩnh vực khác, lãi suất là 6,8%/năm.

Đối với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu dược, thiết bị, vật tư y tế, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế theo biểu phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại để nhập khẩu các mặt hàng dược và vật tư y tế. Song song, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch Tài khoản thanh toán (TKTT) nội địa so với quy định hiện hành và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế các cấp Trung ương, địa phương tới các địa bàn quận, huyện, xã…

Như vậy với các ưu đãi cộng thêm, HDBank chung tay cùng cộng đồng tiếp sức cho doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị, vật tư y tế có điều kiện, nguồn lực đảm bảo cung cấp các mặt hàng dược và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu vì sức khỏe của cộng đồng, trong thời điểm dịch virus Corona đang lan rộng ở nhiều quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản

Động thái trên của các ngân hàng nhằm hưởng ứng Văn bản số 541/NHNN-TD của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 4/2/2020 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch do virus Corona.

Trong văn bản, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch do virus Corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu,... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay,… theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lí các đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.

Ngày 11/2, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo toàn hệ thống duy trì đảm bảo hoạt động bình thường để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng cần xây dựng kịch bản, giải pháp hỗ trợ cụ thể nhằm ứng phó với dịch bệnh này.

Theo đó, các NHTM có thể thực hiện các giải pháp như: Cơ cấu lại nợ, dư nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới.

Về lãi suất, không ấn định một mức lãi suất cụ thể, NHNN khuyến khích các NHTM nên giảm lãi suất cho những đối tượng đang chiụ ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, ngoài những lĩnh vực ưu tiên đang hưởng lãi suất cho vay 6%/năm.

Theo nhận định của các NHTM, đến thời điểm này có tới trên 50% danh mục hàng hóa của Việt Nam bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, trong đó trên 15% bị ảnh hưởng nặng nề nếu dịch kéo dài. Nhiều ngân hàng đã đồng loạt đưa ra các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trước những thiệt hại mà dịch virus Corona gây ra.

Về phía NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM. Trong điều kiện thanh khoản hiện dồi dào, ngân hàng không thiếu vốn, các NHTM không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Nếu cần thiết, NHNN cũng sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó gián tiếp hỗ trợ các NHTM giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

“Toàn hệ thống ngành Ngân hàng cần vào cuộc, mỗi đơn vị liên quan cần có hành động cụ thể trong việc phòng, chống và hỗ trợ, doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch virus Corona gây ra, đó là trách nhiệm của ngành Ngân hàng với cộng đồng xã hội”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

NHNN cũng cho biết, đang xem xét, rà soát ban hành chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của dịch virus Corona.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Xem thêm
Phiên bản di động