Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2015: Háo hức “cà phê voi”

Ngày hôm nay (10/3), lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V diễn ra tại vùng đất cao nguyên, cái nôi sản xuất cà phê Việt Nam. Những ngày qua, những đoàn du khách, trong đó có doanh nhân trong và ngoài nước đã đổ về thủ phủ tỉnh Đắk Lắk để tham dự và tìm kiếm cơ hội, mở rộng đường cho cà phê Việt ra thế giới.

Nhiều sự kiện mới

Sự kiện lễ hội diễn ra đúng dịp thành phố Buôn Ma Thuột kỉ niệm 40 năm ngày giải phóng. Trong hội chợ là những gian hàng được đặt trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, chủ yếu dành cho ngành hàng cà phê, lễ hội còn có hơn 20 chương trình và hoạt động quan trọng. Ông Đinh Văn Khiết - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết, lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 được tổ chức song song với lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Buôn Ma Thuột, nơi mở màn cho chiến dịch mùa xuân 1975 đại thắng và được xem có tính quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, Buôn Ma Thuột cũng chào mừng 110 năm hình thành phát triển thành phố và tôn vinh 100 năm cây cà phê hiện hữu tại vùng đất bazan màu mỡ này.

Theo đó nhiều chương trình mới được tổ chức trong lễ hội năm nay, trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ trì hội thảo về phát triển cà phê Việt Nam bền vững cùng với hoạt động khác như “Nhà nông đua tài”, “Đêm hội vào mùa”…Trong ngày hôm qua (9/3) tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Thời gian lịch sử và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” với 191 hiện vật, 143 hình ảnh, 23 tư liệu, bản trích, 57 sơ đồ, bản đồ và 40 câu chuyện của nhân chứng theo 2 chủ đề gồm:  “Thời gian lịch sử”, giúp đồng bào các dân tộc hiểu rõ hơn về trận đánh Buôn Ma Thuột - trận đánh mở màn cho cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân 1975 và chủ đề “Thiêng liêng Tổ quốc”.

“Cà phê… Voi”

Trong khuôn khổ lễ hội, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific với 4 đường bay kết nối với khu vực Tây Nguyên, đã dành 400 vé máy bay giá 0 đồng tặng cho người dân và khách tham quan. Ngoài ra, nhiều vé máy bay giá rẻ và cách thức bay tiết kiệm cũng được hãng hướng dẫn, giới thiệu tại gian hàng ở hội chợ - triển lãm chuyên ngành cà phê . Do số vé hạn chế trong khi nhiều người quan tâm nên việc xác định chủ nhân của vé 0 đồng được thực hiện theo hình thức “vòng quay may mắn”.

Lần đầu tiên sản phẩm cà phê mang thương hiệu “Cà phê voi” được ra mắt tại lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2015. Đây là một thương hiệu mới lạ do một doanh nghiệp tại địa phương là Công ty TNHH cà phê Cao nguyên Việt thực hiện. Với công nghệ rang xay đã được đầu tư, cùng với việc huy động 10 con voi nhà trên địa bàn huyện Lắc. Bình quân mỗi năm doanh nghiệp này cho ra sản lượng cà phê 50 ký thương phẩm. Để thu được 1 ký cà phê thương phẩm, cần 30-33 ký cà phê quả tươi (100% quả chín) kết hợp với chuối, dứa, mía, sữa để làm thức ăn cho voi. Vì thế, cà phê voi cũng có giá thương phẩm của đồ uống thuộc loại đắt nhất hành tinh.

Thực tế, kinh nghiệm sản xuất loại thương phẩm này đã có ở Thái Lan. Những chú voi được cho ăn quả cà phê Arabica của Thái, sau đó người ta sẽ đi gom cà phê từ phân voi sau một thời gian được lên men tự nhiên. Mỗi năm chỉ có 200 ký cà phê phân voi được sản xuất, vì phải mất tới 33 kg quả cà phê Arabica của Thái thì mới thu hoạch được 1 kg cà phê phân voi. Sản phẩm cuối cùng được cho là có hương thơm đậm đà, mùi socola hạt dẻ và vị anh đào cùng thuốc lá. Tại casino MGM Macau đã bắt đầu bán cà phê voi từ tháng 3/2014.  Nhân viên tại cửa hàng cà phê Grand Praca của MGM Macau cho biết, từ khi loại đồ uống này được bổ sung vào thực đơn, đã có 1-2 đơn đặt hàng mỗi ngày. “Khách hàng đi theo nhóm 3 – 4 người đến thử cà phê. Họ nói rằng họ muốn thử loại cà phê này vì nó rất đặc biệt”, nhân viên này cho hay. Nổi tiếng với phong cách chế biến tinh tế, cà phê voi cũng được phục vụ ở một số khu nghỉ mát 5 sao tại Thái Lan, Malaysia và quần đảo thiên đường Malpes.

Theo đại diện Công ty cà phê Cao nguyên Việt, giá cà phê thành phẩm được họ chào bán tại lễ hội lên đến 32 triệu đồng/ký. Để quảng bá cho sản phẩm cà phê độc đáo này, nhà đầu tư  đã tổ chức đàn voi diễu hành từ huyện Lắc lên trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, góp phần tạo nên nét văn hóa độc đáo cho vùng đất Tây Nguyên. Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, cà phê voi là một trong những sản phẩm cà phê sạch, chất lượng cao mà công ty đầu tư công nghệ chế biến. Hiện nay, doanh nghiệp đang tích cực quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cà phê voi.

Mở rộng đường ra thế giới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Đinh Văn Khiết nói thêm, tại lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2015, tỉnh sẽ ra mắt Sở Giao dịch hàng hóa và cà phê Buôn Ma Thuột. Đây là một nổ lực của hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và cũng là một bước đánh dấu sự phát triển trực tiếp kết nối cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới.

Cũng theo ông Khiết, lễ hội cà phê Đăk Lăk do tỉnh Đăk Lăk chủ động khởi xướng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, giới thiệu sản phẩm, và nâng cao kiến thức của người trồng cà phê, nâng cao chất lượng cà phê. Ở lễ hội lần thứ 2 có mục đích xúc tiến thương mại mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư. Còn lần thứ 3 và 4, tiếp tục tôn vinh thương hiệu cà phê Việt Nam gắn kết với thị trường thế giới, mở rộng và phát triển các hình thức hợp tác giao lưu kinh tế trong sản xuất chế biến và xuất khẩu, đặc biệt là khuyến khích sự tiêu dùng nội địa. Song với lễ hội lần này, với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Những đường xuân lịch sử” được xem là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi gắn kết với các ngày lễ lớn của đất nước cũng như của địa phương, mục đích tiếp tục tôn vinh cà phê lan tỏa chiếm vị trí độc tôn trong cơ cấu cây trồng của vùng Tây Nguyên này.

Trần Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động