LĐLĐ quận Thanh Xuân: Đổi mới sáng tạo phát triển công đoàn ngoài nhà nước

Năm 2014, một năm nhiều khó khăn nhưng LĐLĐ quận Thanh Xuân đã hoàn xuất sắc mọi hoạt động trong đó không thể không nhắc đến thành tích trong việc phát triển đoàn viên khối ngoài quốc doanh.

Vượt khó, khẳng định vị thế tổ chức  Công đoàn

Có thể nói năm 2014, với đà suy giảm kinh tế khiến cho công tác Công đoàn nói chung và hoạt động Công đoàn của  LĐLĐ quận Thanh Xuân nói riêng gặp không ít khó khăn. Nói về điều này, ông Nguyễn Công Hòa, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân thẳng thắn bày tỏ, mặc dù  quận  đang quản lý và chỉ đạo trực tiếp 160  CĐCS với 8.062 đoàn viên song  do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, nên một bộ phận lao động thiếu việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn còn chưa đúng với quy định của pháp luật nên quyền lợi của người lao động không được đảm bảo. Tình trạng vi phạm pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước diễn ra khá phổ biến, chủ yếu vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, nợ lương, vi phạm những quy định về giao kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, không thực hiện nghiêm các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN,... “ Tính đến hết tháng 10 năm 2014, trên địa bàn quận có 1.174 đơn vị nợ đọng BHXH từ 6 tháng trở lên với số tiền là 249.741.416.717 đồng, đã ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng nghìn người lao động, trong khi các chế tài xử lý doanh nghiệp trốn đóng, chiếm đoạt, nợ đọng BHXH của người lao động chưa đủ sức răn đe”, ông Hòa nhấn mạnh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, LĐLĐ quận Thanh Xuân vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

58706

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy và LĐLĐ thành phố Hà Nội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Thanh Xuân  đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ công tác đã đề ra. Các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng CNLĐ, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nên không xảy ra tình hình tranh chấp lao động và đình công trên địa bàn quận. Vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn tại các cơ sở, doanh nghiệp ngày càng được nâng lên.

Linh hoạt, mềm dẻo

10 chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2015
1. 100% CĐCS, 95% CNVCLĐ được tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.
2. 75% đơn vị cơ sở được công nhận “Đơn vị văn hóa” và 100% CNVCLĐ ký cam kết không vi phạm các TNXH, thực hiện tốt kỷ cương giao thông, văn minh đô thị.
3. 90% CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ đầu năm.
4. 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC; trên 68% các DN tổ chức được Hội nghị Người lao động.
5. Tổ chức thương lượng và giao kết HĐLĐ đúng pháp luật; 65% doanh nghiệp ngoài nhà nước ký thỏa ước LĐTT, thành lập Hội đồng hòa giải.
6. Phấn đấu từ 90% trở lên CĐCS khu vực nhà nước và trên 55% công đoàn ngoài Nhà nước đạt vững mạnh; không có cơ sở yếu kém.
7. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đồng thời tích cực tuyên truyền vận động thành lập Công đoàn cơ sở và kết nạp đoàn viên hoàn thành chỉ tiêu LĐLĐ thành phố giao.
8. 100% cán bộ chủ chốt Công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn.
9. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu kinh phí và đoàn phí Công đoàn.
10. Bồi dưỡng giới thiệu 250 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp và có 150 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

Ông Hòa cho biết thêm, mặc dù Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 đã có hiệu lực tạo thuận lợi hơn cho việc thành lập CĐCS.  Tuy nhiên, việc thành lập CĐCS gặp nhiều khó khăn, mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, thuyết phục chủ doanh nghiệp vì không có chế tài xử lý. Chưa hết,  trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể nên ảnh hưởng rất lớn trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở.

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, Ban thường vụ LĐLĐ quận đề ra mục tiêu rõ ràng, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là tếp tục đẩy mạnh công tác vận động các doanh nghiệp Ngoài nhà nước thành lập tổ chức công đoàn. Ngay từ đầu năm đã thành lập các đoàn khảo sát, chia theo từng cụm cơ sở để điều tra. Tất cả các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn có từ 20 lao động trở lên được đội ngũ cán bộ chuyên trách đến tận nơi, gõ cửa từng công ty, nhẫn nại chờ đợi gặp bằng được chủ sử dụng lao động để giới thiệu về tổ chức công đoàn, phân tích cho họ thấy cái lợi khi họ tham gia….để từ đó vận động, thuyết phục họ đồng ý thành lập tổ chức Công đoàn.

“Nói thì dễ nhưng có đi, có đến mới thấu hiểu nỗi khó khăn. Có những hôm chúng tôi xuống Cty, bảo vệ nói ngồi chờ giám đốc. Ngồi chờ gần hết buổi sáng, một vị xuất hiện vặn vẹo đủ thứ “ Ở đâu đến? Đến để làm gì? Cần gặp ai? Dẫu hơi mếch lòng nhưng anh em vẫn nhẫn nại trình bày lý do. Nghe xong, vị này chốt một câu gọn lỏn: Giám đốc đi vắng rồi, mời anh/chị buổi sau quay lại. Chẳng còn cách nào khác, chúng tôi lại phải quay về”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch LĐLĐ quận kể.

Ông Nguyễn Công Hòa cho biết, rút kinh nghiệm, sau các đoàn kiểm tra có đủ thành phần trong đó có tổ trưởng tổ dân phố, công an khu vực, vậy là việc tiếp cận với doanh nghiệp không còn khó khăn nữa. Gặp được đã khó, thuyết phục họ còn khó hơn. “Phương châm của chúng tôi là mưa dầm thấm lâu. Đồng thời, tranh thủ những hoạt động phong trào do LĐLĐ tổ chức, chúng tôi mời các chủ doanh nghiệp tham dự. Qua những hoạt động này, họ tự nhân ra sự cần thiết phải có tổ chức Công đoàn. Kết quả là trong năm 2014, LĐLĐ quận đã kết nạp được 1.007 đoàn viên và thành lập được 19 CĐCS, vượt chỉ tiêu do LĐLĐ thành phố giao”, ông Hòa nói.

Song song với việc vận động thành lập tổ chức Công đoàn ngoài quốc doanh, LĐLĐ quận Thanh Xuân còn chủ trương đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều nội dung, hình thức phong phú; chủ động nắm diễn biến, tình hình tư tưởng, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng CNVCLĐ góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.  Đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước của CNVCLĐ  bằng các hành động cụ thể, thiết thực góp phần động viên các lực lượng chấp pháp và ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Có thể nói, với các hoạt động của Công đoàn đã góp phần tạo động lực thúc đẩy, động viên CNVCLĐ khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận và nhiệm vụ công tác Công đoàn trong năm 2014. Ghi nhận cho những nỗ lực của LĐLĐ quận trong suốt những năm qua, năm 2014, LĐLĐ quận đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai.

N. Huyền

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động