Lật tẩy chiêu làm giá tại các buổi lễ mở bán đông nghịt người
Hơn 400 khách hàng tham dự lễ mở bán dự án T&T Riverview | |
500 nhà đầu tư tham dự lễ mở bán Movenpick Cam Ranh Resort |
Những dự án "hot" - những dự án hoặc có vị trí đẹp, hoặc có mức giá hấp dẫn, hoặc đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người có nhu cầu mua nhà thì việc khách hàng xếp hàng, thậm chí chen nhau mua là chuyện có thật.
Nhiều nhân viên môi giới bị giao chỉ tiêu mời cả người nhà đến dự lễ mở bán cho đông đúc - Ảnh minh họa |
Một số dự án "hot" còn được đẩy giá lên cao hơn cả mức giá chủ đầu tư công bố. Tuy nhiên, những dự án này thực tế trên thị trường không nhiều, thậm chí theo một giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, số dự án này rất ít, tỷ lệ chưa đến 10% trên thị trường.
Thế nhưng, có thể thấy, tại buổi mở bán các dự án hiện nay, hầu như số khách đến tham gia buổi mở bán thường lên tới hàng trăm người, cả hội trường rộng lớn không còn một ghế trống.
Tất nhiên, trong số hàng trăm khách hàng đó, không phải ai cũng có nhu cầu mua, có người tới vì muốn tìm hiểu dự án, có người tới chỉ để tham khảo. Tuy nhiên, để thu hút được số lượng khách hàng như vậy cũng không phải điều dễ dàng gì.
Anh Tâm - một người môi giới nhà đất có thâm niên gần chục năm trong nghề tiết lộ, nếu dự án mà chỉ có khách quan tâm thực mua thì chắc được vài chục người là nhiều. Nhưng nếu buổi mở bán mà chỉ có vài chục khách tham gia thì sẽ không tạo được hiệu ứng tốt, bởi lẽ người ta sẽ nghĩ dự án này không có gì hấp dẫn, nên không có khách mua. Vì vậy, họ cũng chưa vội gì "xuống tiền" đặt mua căn hộ.
Tuy nhiên, nếu tạo được một không gian đông nghẹt khách tham gia, sẽ khiến cho những khách hàng thực thấy được sức nóng của dự án, và họ sẽ không chần chừ "xuống tiền" cho những căn có vị trí đẹp. Bởi lẽ, nếu không "chốt" nhanh sẽ có người khác mua mất.
Về những vị khách "diễn viên" kia, anh Tâm cho hay, thông thường, mỗi buổi mở bán, các nhân viên môi giới đều phải nhờ bạn bè, người thân trong gia đình mình tới tham dự để... uống trà, ăn bánh.
Ngoài ra, trước buổi mở bán, môi giới phải tìm rất nhiều nguồn khách khác nhau, rồi gọi điện, gửi thư mời để hy vọng họ sẽ tới dự. Tuy nhiên, số khách hàng này thường không nhiều, đa số là những nhà đầu tư, họ tò mò về dự án và đến nghe ngóng cơ hội đầu tư.
Không chỉ đông nghẹt người tham dự, để tạo sức nóng cho dự án, sau mỗi buổi mở bán, các chủ đầu tư đều đăng tải thông tin về lượng căn hộ bán ra trong ngày mở bán. Tuy nhiên, ít khi các chủ đầu tư công bố con số tuyệt đối (bao nhiêu căn hộ bán ra), mà thường công bố con số tương đối (bao nhiêu %).
Chính vì vậy, không ít dự án công bố tới 100% số lượng căn hộ tung ra trong ngày mở bán đã có chủ. Tuy nhiên, 100% này thực tế lại chỉ có 5 - 10 căn hộ.
Để dụ khách và tăng sức nóng cho dự án, nhiều môi giới nhà đất sẵn sàng làm "không công", bằng cách cắt phần hoa hồng mình được hưởng hết cho khách. Số tiền hoa hồng này tuy chỉ khoảng 1%, nhưng với những dự án cao cấp thì số tiền chiết khấu cho khách cũng lên tới hàng trăm triệu đồng.
Chị Hà - một môi giới nhà đất cho biết, nếu không có ưu đãi cho khách thì cũng không bán được hàng, vì vậy thà bán được hàng để ăn lương cứng, còn hơn cả tháng không bán được căn nào, bị chuyển về chế độ cộng tác viên.
Theo chị Hà, doanh số mỗi tháng mà một nhân viên môi giới phải đạt được là bán được từ 1 - 2 căn hộ. Nếu không bán được căn nào trong 3 tháng liên tiếp sẽ bị chuyển về làm cộng tác viên (không có lương cứng).
Chính vì vậy, dù làm "không công", nhưng nhiều nhân viên môi giới vẫn chấp nhận cắt phần hoa hồng mình được hưởng cho khách.
Thậm chí, có những dự án giá quá cao, không có khách mua, nhân viên môi giới còn bỏ tiền "ôm" trước, rồi tìm khách bán sau để đạt chỉ tiêu về doanh số bán hàng.
Thực tế, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên, không phải như những lời quảng cáo, không phải dự án nào cũng tạo nên "cơn sốt".
Diễn biến này của thị trường cũng đã thể hiện rõ trong báo cáo CBRE Việt Nam, theo đó thị trường đã có rất nhiều nguồn cung nhưng sức mua của khách hàng lại giảm đi rõ rệt. Vì thế, khách hàng nên tỉnh táo lựa chọn những dự án phù hợp với nhu cầu của mình.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:33
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:30
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định
Thị trường 04/11/2024 07:19
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh
Thị trường 03/11/2024 07:28
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao
Thị trường 03/11/2024 07:12
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024
Thị trường 03/11/2024 06:52
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ
Thị trường 03/11/2024 06:13
Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua
Thị trường 02/11/2024 09:36
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng
Thị trường 02/11/2024 07:04
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm
Thị trường 02/11/2024 07:02