Chuyện về ngôi mộ chôn tập thể ở Văn Lâm Hưng Yên (kỳ 2):

Khi cái chết không được lưu danh

Vẫn còn rất nhiều nhân chứng chứng kiến những giây phút hào hùng của thôn xóm thời bấy giờ, chứng kiến những đòn tra khảo dành cho 60 người bị bắt và cả sự hy sinh của 10 người đã ngã xuống trong trận càn năm đó.  
Chuyện về ngôi mộ chôn tập thể ở Văn Lâm Hưng Yên (kỳ 1)

Tiếp tục hồi tưởng về câu chuyện của cha mình, ông Cống bồi hồi: Năm 1957, sau khi sạch bóng quân Pháp chiếm đóng tại địa phương, UBND xã Dị Sử thông báo cho UBND xã Đại Đồng về việc có chôn cất 10 người con trong Đội tự vệ của thôn Đại Từ bị giặc xử bắn năm 1948. Gia đình ông và những gia đình có người thân nằm xuống đã liên hệ với xã Dị Sử để xin di cốt về mai táng tại Xứ đồng Cầu thợ, xóm Đình Đông, thôn Đại Từ. Vì trong lúc mai táng ban đầu, bà con chôn chung, nên khi cất bốc di cốt người nhà ông và các gia đình khác đành phải cải táng và chôn chung người thân mình trong cùng một huyệt tại quê hương.

Trong 10 người nằm xuống có 7 người có con, 2 người chưa vợ và 1 người chưa có con. Người trẻ nhất 19 tuổi, nhiều tuổi nhất là 28 tuổi. Các con của những người nằm xuống hồi đó cũng chỉ khoảng 9-10 tuổi gì đó. Họ đều còn dại, tuy nhiên đủ để biết và chứng kiến những chuyện không may xảy đến với cha mình. Sau này lớn lên họ đều tiếp bước cha mình để cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Một số nằm lại chiến trường, một số trở về làng và đều là đảng viên với hơn 40 năm tuổi đảng.

Kiệt sức vì đi vinh danh cho người nằm xuống

Hòa bình lập lại, gần 70 năm trôi qua sau cái chết của 10 thành viên trong Đội tự vệ. Chính quyền địa phương cũng dần quên lãng. Chỉ có con cháu và bà con chòm xóm thường nhắc tới ngôi mộ chôn tập thể 10 người, nhắc tới những kỷ niệm một thời hào hùng của Đội tự vệ tham gia phá đường tàu, bốt địch thời bấy giờ và cũng lý giải cho con cháu biết tại sao ngôi mộ to mọc giữa cánh đồng chỉ có một bia nhưng lại ghi tên 10 người trên đó, luôn có khói hương nghi ngút.

Khi cái chết không được lưu danh

Danh sách 10 người nằm chung một mộ tại Văn Lâm, Hưng Yên

Nhắc tới đây, dáng ông thu về, ngồi dựa lưng vào tường. Đôi mắt đã ngả nâu, có phần rướm lệ khi nói về việc ông và các gia đình đã làm đơn đến chính quyền đề nghị công nhận cha ông và 9 người nằm dưới mộ kia là liệt sĩ. Ông và gia đình đã kiệt sức khi phải vác đơn, phải chờ đợi giải quyết chế độ từ chính quyền địa phương.

“Đã 10 năm nay, ông và gia đình đã đi nhiều nơi, kêu nhiều chỗ để vinh danh cho cha mình. Tuy nhiên đều nhận được sự im lặng, hay có chăng là những câu trả lời cho qua loa rồi thôi”, ông chùng giọng.

Đã có một cuộc họp tổ chức vào tháng 9/2012, có sự tham dự của Sở Lao động – TB &XH tỉnh Hưng Yên, người đại diện huyện Văn Lâm cũng như chính quyền xã Đại Đồng và nhân chứng được mời tới theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương mà không có mặt đại diện 10 gia đình tham dự cuộc họp. Sau cuộc họp, họ chuyển cho gia đình ông 1 biên bản ghi kết luận 10 người nằm dưới mộ kia chỉ là dân thường bị bắt và bắn chết, không phải du kích. Điều này chắc chứn chính quyền làm sai, bởi cuộc họp có liên quan tới người làm đơn lại không mời người đủ các bên lên chứng kiến.

Kết luận là vậy, nhưng sự hy sinh của 10 người nằm dưới mộ chôn tập thể kia luôn được người dân địa phương nhắc tới bằng cả sự kính trọng.

Vẫn còn rất nhiều nhân chứng chứng kiến những giây phút hào hùng của thôn xóm thời bấy giờ, chứng kiến những đòn tra khảo dành cho 60 người bị bắt và cả sự hy sinh của 10 người đã ngã xuống trong trận càn năm đó.

Cụ Tạ Lương, nguyên là Bí thư huyện ủy Văn Lâm lúc bấy giờ, nay là lão thành cách mạng; hay như ông Lê Văn Kiến nguyên là Phó ban tuyên giáo huyện Văn Lâm; cụ Nguyễn Thị Dĩ với 67 năm tuổi Đảng,…. là những người trực tiếp chỉ đạo, hay hoạt động cùng Đội tự vệ lúc bấy giờ vẫn kể vanh vách và nhớ như in những ngày tháng thống khổ đó. Họ đều khẳng định 10 người nằm dưới mộ kia đều là đội viên Đội tự vệ thôn Đại Từ, xã Đại Đồng. Các cụ đều còn rất minh mẫn và tự tay viết đơn xác nhận là nhân chứng cho hoạt động của 10 Đội viên này.

Ở cái tuổi gần đất xa trời như ông và những người khác trong công cuộc đi vinh danh cho cha mình, ông cũng cảm thấy thấm mệt. Mắt ông đã mờ, chân đã mỏi “có lẽ tôi sẽ không sống được đến ngày cha mình được vinh danh là Liệt sỹ nữa rồi, tôi đã mệt rồi”. Nói đến đây ông như cảm thấy tuyệt vọng, và bất lực trong bổn phận một người con mong muốn trước khi nằm xuống thấy cha mình và đồng đội được công nhận là Liệt sỹ. Đó cũng là tâm nguyện của cả đời ông, kể cả trong những năm tháng ông tham gia chiến đấu chống Mỹ gian khổ, hay thời bình hiện nay.

Điều ông buồn nhất không phải việc vinh danh cho cha mình nhằm mục đích vụ lợi, mà chính là trả lại cái danh cho cha, để luôn nhắc con cháu sau này biết được rằng xưa kia ông, cụ của con cháu ông đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ nền hòa bình của dân tộc. “Nhưng điều đó thật khó!” – ông thở dài.

Lời kết

Ghi chép lại câu chuyện của ông Nguyễn Văn Cống 76 tuổi, nguyên là cựu Thanh niên xung phòng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, tôi không khỏi ngậm ngùi xúc động. Thiết nghĩ, nếu chính quyền địa phương lắng nghe những lời này của ông, nếu như chính quyền địa phương tìm hiểu cặn kẽ, dò hỏi từng người – những nhân chứng trong buổi càn ác liệt đó và hiện còn sống tới tận bây giờ, có lẽ câu chuyện về việc vinh danh cho cha mình của ông sẽ kết thúc, dù đúng dù sai cũng sẽ làm cho ông và những gia đình còn lại cảm thấy yên lòng hơn.

Câu chuyện của ông được viết trong thời điểm mới đây Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng Chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng với các đối tượng là: Liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, cựu thanh niên xung phong kháng chiến và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được ban hành. Trên cơ sở kết quả rà soát, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công.

Nguyễn Thanh (ghi)

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động