Thanh long giá rẻ tràn ngập vỉa hè

Hướng đi nào cho nông sản?

Sau dưa hấu, vải thiều, giờ đến thanh long được bán đầy đường với giá “siêu rẻ”. Giá nông sản xuống thấp, người dân thì khóc ròng, doanh nghiệp lao đao, trong khi đó, nhà nước không thể mãi hỗ trợ người dân. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nông sản Việt liên tục bị thất thế. Hướng đi nào để nông sản Việt phát triển bền vững?.

Lao đao vì nông sản giá rẻ

Những ngày gần đây, khắp các tuyến phố ở Hà Nội như Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu, Lê Văn Lương…không khó để bắt gặp những sạp thanh long đổ đống trên vỉa hè được bán với giá rất rẻ từ 10 – 15.000đ/1kg, có nơi giá bán còn thấp hơn rất nhiều. Chị Lan, một người bán thanh long trên đường Lê Văn Lương, cho biết, sở dĩ giá thanh long rẻ hơn mọi năm, vì năm nay được mùa. Bên cạnh đó, việc thương lái Trung Quốc (TQ) ép giá thanh long của VN và thu mua với giá rẻ, khiến thanh long ế ẩm, bán đầy đường.

Hướng đi nào cho nông sản?
Thanh long giá rẻ khiến người trồng lao đao.

“Mọi năm thời điểm này, giá nhập thanh long tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên dao động ở mức 15-20.000đ/1kg, năm nay giá chỉ bằng một nửa. Với quả to, đẹp, lòng đỏ hoặc loại hai da (quả ngọt) giá nhập tại chợ chỉ từ 7-8000đ/1kg. Quả nhỏ, có giá nhập 3-4000đ/1kg. Vì thế, giá thanh long rẻ cũng là điều dễ hiểu. Theo một số thương lái, tại một số tỉnh phía Nam như Ninh Thuận, Bình Thuận…giá thanh long còn rẻ hơn rất nhiều, thậm chí người dân còn không tìm được người bán khiến thanh long bị hỏng phải cho bò ăn”, chị Thanh một chủ quầy bán hoa quả cho hay.

Một lần nữa vấn đề “được mùa mất giá” lại xảy ra đối với quả thanh long của VN. Đây là một vấn đề không mới đối với người sản xuất nông sản trong nước, thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, ngành nông nghiệp VN vẫn chưa tìm được giải pháp toàn diện cho đầu ra của nông sản. Trong khi đó, hàng năm đến các thời điểm chính vụ của một số hàng nông sản, người nông dân luôn bị thương lái ép giá bán. Nhiều người cho rằng, ngoài việc bị ép giá sản phẩm đầu ra, thì ngay đầu vào đối với phân bón, giống, thuốc trừ sâu…họ cũng bị ép giá “không thương tiếc”.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng, giá nông sản liên tục bị lao đao trong thời gian qua, một phần là do chính sách thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp, trồng trọt…chưa đủ độ chín, độ hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước và có độ rủi do lớn. Ngoài ra, hệ thống phân phối, tiêu thụ nông sản còn kém, chưa tạo ra sự gắn kết giữa người sản xuất và người tiêu thụ. Việc phân phối lợi nhuận không minh bạch, dồn nhiều lợi nhuận vào khâu trung gian như thương lái, Cty xuất khẩu, bán lẻ…làm cho người nông dân bị thiệt thòi.

Cần hướng phát triển bền vững cho nông sản

Với việc giá thanh long liên tiếp sụt giảm trong thời gian qua, theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tính đến cuối tháng 8/2015, giá thanh long ruột trắng tại VN sụt giá kỷ lục và chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Nếu tại một số tỉnh thành phía Bắc, trong đó có Hà Nội, giá bán thanh long trung bình khoảng 10.000đ/1kg, thì tại thị trường các tỉnh phía Nam, thậm chí 10.000đ còn mua được 4 kg thanh long.

Theo lý giải của Bộ NN&PTNT, do năm nay sản lượng thanh long được mùa, sản lượng tăng đột biến nên giá rẻ. Bên cạnh đó, cùng với việc thị trường xuất khẩu chính là TQ (sản lượng chiếm 80%), đang bất ổn do đồng nhân dân tệ bị phá giá, nhiều thương lái TQ ngưng nhập hàng, hoặc nhập hàng cầm chừng, số lượng ít, khiến giá thành sản phẩm đi xuống.

Vì thế, người sản xuất nông sản VN rất dễ bị các doanh nghiệp TQ ép giá, hoặc lũng đoạn thị trường gây khó khăn cho các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu.

Theo lý giải của Bộ NN&PTNT, do năm nay sản lượng thanh long được mùa, sản lượng tăng đột biến nên giá rẻ. Bên cạnh đó, cùng với việc thị trường xuất khẩu chính là TQ (sản lượng chiếm 80%), đang bất ổn do đồng nhân dân tệ bị phá giá, nhiều thương lái TQ ngưng nhập hàng, hoặc nhập hàng cầm chừng, số lượng ít, khiến giá thành sản phẩm đi xuống. Vì thế, người sản xuất nông sản VN rất dễ bị các doanh nghiệp TQ ép giá, hoặc làm lũng đoạn thị trường gây khó khăn cho các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu.

Để giải bài toán trên, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, ngành nông nghiệp cần phải đầu tư nhiều hơn nữa vào nông nghiệp như xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, kho bãi, chợ, siêu thị, các sàn giao dịch nông sản…thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch cây trồng, quy hoạch tiêu thụ, đảm bảo nông sản bớt hao hụt và được dự trữ hợp lý, bán ra đúng thời điểm. Các doanh nghiệp trong nước phải thể hiện được vai trò của mình trong việc tổ chức sản xuất theo hướng sản xuất lớn, hình thành các khu, cụm sản xuất, đưa KHCN và nuôi trồng, chế biến, dự trữ sản phẩm, quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Vietgap…

Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, vì thế cần nâng cao vai trò của Bộ NN&PTNT, Bộ KHCN, Bộ Công thương trong việc cung cấp thông tin thị trường, xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại, tìm kiếm đa dạng thị trường để xuất khẩu thay vì chú trọng đến một thị trường chiến lược. Tổ chức lại hệ thống phân phối nội địa, đảm bảo hàng nông sản ra thị trường ít qua khâu trung gian, công khai chống gian lận thượng mại, trốn thuế, hàng giả, hàng nhái và thao túng giá độc quyền…tạo điều kiện ổn định lâu dài cho nông dân.

“Chúng ta đang tiến tới một nền thương mại công bằng, công bằng cho người sản xuất, cho người tiêu thụ sản phẩm, đó chính là cái gốc cho sự phát triển bền vững, sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản rau quả ở VN. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào khu vực và quốc tế, vì thế, sản phẩm nông sản sắp tới sẽ phải cạnh tranh gắt gao với hàng nông sản nhập khẩu… nên phải tạo ra một nền sản xuất chuyên nghiệp, đủ mạnh. Không thể mãi đưa ra các nghị quyết, nghị định mà phải tổ chức thực hiện những văn bản đó một cách triệt để, đưa sản xuất, chế biến tiêu thụ nông sản VN phát triển một cách bền vững. Nếu không tình trạng “được mùa mất giá”, ép giá nông sản sẽ còn xảy ra”, ông Vinh Phú chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tin khác

ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

(LĐTĐ) Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng đang tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

(LĐTĐ) Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh, hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là một số trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh thu hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

Masan với tầm nhìn: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan”, “mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024 CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, Masan) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Người tiêu dùng vạn vật - Kết nối vạn nhu cầu”.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

(LĐTĐ) Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các bộ, ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động