Giải thưởng nghệ thuật và chuyện trao, nhận

Khi giải thưởng chưa phải là thước đo chính xác về chất lượng, quy mô của một tác phẩm thì việc người nhận giải thưởng không mặn mà khi tham dự và hạnh phúc khi đoạt giải cũng là điều dễ hiểu.
Công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014
Đề cử giải thưởng Cống hiến 2015: Tín hiệu khởi sắc
Đề cử Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 10
"Giọng ca nhí "Phương Mỹ Chi đoạt giải thưởng 1 tỷ đồng

Khước từ giải thưởng

Với tốc độ phát triển như vũ bão của truyền thông hiện nay, các giải thưởng thường niên đối với hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ xuất hiện nhanh chóng và nhan nhản. Một trang tin điện tử mới thành lập vài tháng cũng có thể lập giải thưởng, nhiều giải thưởng chỉ cần nhận kết quả từ tin nhắn, từ phiếu bầu chọn của công chúng… Thực tế, trong nhận thức của một số nghệ sĩ có nhiều giải thưởng đến nay vẫn chưa mang đến giá trị đích thực nên dẫn đến tình trạng nhiều giải thưởng thiếu người xứng đáng nhận giải. Thậm chí nhiều giải thưởng, BTC buộc phải tự thêm ứng viên vào danh sách đề cử mặc dù cá nhân hay đơn vị đó rút lui hay từ chối tham gia giải.

Trong lĩnh vực âm nhạc, giải thưởng Cống hiến do báo TT&VH tổ chức là một trong những giải thưởng âm nhạc uy tín nhất của làng giải trí Việt. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại không ít “sạn”. Giải thưởng Cống hiến 2015 vừa kết thúc để lại cảm giác nhạt nhẽo cho khán giả. Đáng bàn là mặc dù chương trình Giai điệu tự hào đã xin rút khỏi danh sách đề cử cho giải thưởng Chuỗi chương trình của năm nhưng lại bất ngờ giành giải.

Đặc biệt, giải thưởng quan trọng nhất của Cống hiến 2015 là Ca sỹ của năm được trao cho Mỹ Tâm. Đây là lần thứ 3 Mỹ Tâm giành giải Cống hiến, tuy nhiên cô đã vắng mặt. Lý do được ban tổ chức thông báo là vì cô đang bận lịch diễn ở Nhật Bản và chưa thể về kịp. Cho tới thời điểm này, Mỹ Tâm 3 lần đoạt cúp Cống hiến.

Giải thưởng nghệ thuật và chuyện trao, nhận
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nhận giải" Ca sĩ của năm" thay cho Mỹ Tâm

Là nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay, Mỹ Tâm luôn là cái tên sáng giá cho các đề cử giải thưởng âm nhạc trong nước. Tuy nhiên, nữ ca sĩ thường xuyên vắng mặt và không có thời gian đến nhận giải. Đầu năm 2014, Mỹ Tâm đã bày tỏ nguyện vọng rút tên ở tất cả các giải thưởng, để nhường cơ hội lại cho những đồng nghiệp khác, những ca sĩ trẻ có thêm động lực phấn đấu nên BTC Làn sóng xanh 2014 buộc phải quyết định rút tên nữ ca sĩ Mỹ Tâm khỏi các hạng mục của năm. Nhiều người cho rằng, vì đã gặt hái quá nhiều thành công, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, nên Mỹ Tâm thờ ơ với giải thưởng âm nhạc trong nước.

Còn trong lĩnh vực điện ảnh, Giải thưởng thường niên của Hội điện ảnh Việt Nam Cánh diều là sân chơi riêng của giới diễn viên lại nhận được sự thờ ơ đáng buồn từ chính những người làm nghề. Lễ trao giải Cánh diều 2015 vừa kết thúc với 3 bộ phim đồng giải Cánh diều Bạc và không tìm được một tác phẩm xứng đáng nhận giải vàng. Là người trong giới, đạo diễn Trọng Trinh cũng phải thừa nhận, giải thưởng Cánh diều ngày một thiếu hấp dẫn, không có sự đổi mới. Chất lượng của giải không được nâng lên sau mỗi năm dẫn đến sự nhàm chán, không đạt được kết quả như mong muốn.

“Tổ chức giải thưởng là một chuyện nhưng cách chọn và trao cho người nhận như thế nào mới là điều quan trọng. Một giải thưởng nếu được tổ chức chu đáo, trang trọng thì sẽ thu hút được nhiều nghệ sĩ và khán giả tham gia” – Ông Nguyễn Văn Tân – thành viên BTC giải Cánh diều, chánh văn phòng, Phó giám đốc Hãng phim Hội Điện Ảnh Việt Nam nói.

Vì đâu nên nỗi

Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Văn Tân – thành viên BTC giải Cánh diều, chánh văn phòng, Phó giám đốc Hãng phim Hội Điện Ảnh Việt Nam cho biết, chất lượng của một giải thưởng phụ thuộc vào 3 yếu tố: Thứ nhất là năng lực sáng tác của các nghệ sĩ, chất lượng các tác phẩm tham gia dự giải; thứ hai là công tác tổ chức; cuối cùng, kết quả thẩm định của những người cầm cân nảy mực sẽ quyết định thành công của một giải thưởng. Nếu họ công tâm, có trách nhiệm sẽ mang lại sự khích lệ cho các nghệ sĩ. Còn nhiều trường hợp giải thưởng đưa ra chưa trúng sẽ đem lại sự quan ngại tới nghệ sĩ và công chúng.

Lý giải về sự quay lưng, không mấy mặn mà của một số nghệ sĩ với các giải thưởng hiện nay, ông Nguyễn Văn Tân cho rằng, vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào cách thức tổ chức giải thưởng. Các nghệ sĩ có thực sự muốn đăng kí tham gia dự giải hay không hay BTC giải thưởng đó vẫn cứ bắt họ có tên trong danh sách đề cử, cứ chấm mà không có sự tham gia của chủ thể, chủ sở hữu của các tác phẩm tham dự.

Mặt khác, việc lặp đi lặp lại trao thưởng cho một số nghệ sĩ có tên tuổi tại các giải thưởng cho thấy sự hụt hơi của thế hệ kế tiếp. Nghệ thuật muôn màu muôn vẻ, độc đáo và mang mầu sắc cá nhân đòi hỏi thế hệ trẻ luôn phải có sự đổi mới, sự sáng tạo đột phá để vượt qua những nghệ sĩ gạo cội. Đối với những nghệ sĩ có nhiều đóng góp thì BTC có thể sáng kiến dành cho họ giải thưởng trọn đời.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, khó khăn lớn nhất của các giải thưởng nói chung và giải Cánh diều nói riêng là kinh phí. Kinh phí hạn hẹp hầu hết đều phụ thuộc vào các nguồn tài trợ. Tuy nhiên việc kêu gọi tài trợ cũng không phải là dễ dàng. Ngoài ra, nguồn nhân lực còn thiếu. Đơn cử như BTC giải Cánh diều, một người phải kiêm nhiệm nhiều việc nên mặc dù rất năng động, nhiều sáng tạo nhưng cũng không đủ chuẩn bị chu đáo trong một thời gian ngắn.

Mặt khác, hiện nay truyền thông chỉ tập trung khai thác nhưng mặt chưa được của các giải thưởng mà quên đi những nỗ lực của BTC làm khán giả quay lưng, hiểu chưa đúng về giá trị giải thưởng.

“Trong thời gian tới, công tác tổ chức các giải thưởng cần phải đổi mới hình thức, chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, rất cần nâng cao chất lượng của các tác phẩm tham dự để mang lại sự hứng khởi cho những người trong cuộc và khán giả. Sự quan tâm của khán giả luôn đóng góp vai trò quan trọng. Sự giao lưu, trao đổi giữa khán giả và nghệ sĩ sẽ kích thích sự thăng hoa, cảm hứng cho nghệ sĩ để họ nảy sinh những khao khát sáng tạo mới.” – ông Nguyễn Văn Tân nói.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Xem thêm
Phiên bản di động