Du lịch Hà Nội: Chưa phát huy hết tiềm năng

Được coi là điểm đến nhiều tiềm năng, Hà Nội là một trong những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thực tế, du lịch Hà Nội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, chưa tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để thu hút khách. Vì vậy, với việc có một cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về lĩnh vực này là Sở Du lịch, ngành du lịch Hà Nội đứng trước cơ hội phát triển bền vững, chủ động hơn để xứng đáng với tiềm năng vốn có.
Bất ngờ với hệ thống thông tin du lịch Hà Nội 360 độ
Khai mạc “Những ngày Văn hoá, Du lịch Hà Nội” tại Thanh Hoá
Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội: Biểu dương điển hình tiên tiến

Nhiều tiềm năng

Nói đến du lịch Hà Nội là nói đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, làng cổ Đường Lâm, làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… Đó là những địa điểm đã hình thành hàng trăm, hàng nghìn năm qua, nay từng bước được đầu tư bài bản, đưa vào khai thác trong các tua du lịch di sản. Trong đó, nổi bật nhất là việc mở rộng không gian đi bộ trong khu phố cổ, tại 6 tuyến phố mới, gồm: Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Đào Duy Từ vào cuối năm 2014. Hoạt động của 6 tuyến phố này thật sự hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Theo thống kê của Ban quản lý phố cổ Hà Nội, trong nửa đầu năm 2015, lượng khách du lịch nước ngoài đến với khu vực này tăng hơn 20 nghìn lượt người so cùng kỳ năm 2014.

Du lịch Hà Nội: Chưa phát huy hết tiềm năng
Du khách quốc tế thăm quan gian trưng bày sản phẩm gốm Bát Tràng.

Bên cạnh đó, các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch võ thuật cũng không ngừng được đầu tư phát triển. Trong dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô, với việc tổ chức thành công liên hoan du lịch làng nghề, cũng góp phần tạo cơ hội quảng bá sản phẩm làng nghề như mây tre đan Phú Vinh, mỹ nghệ Sơn Đồng, gốm sứ Bát Tràng-Kim Lan, dệt lụa Vạn Phúc, sơn khảm Ngọ Hạ… góp phần tạo “sân chơi mới” cho các doanh nghiệp lữ hành.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Cty Du lịch Công đoàn GTVT Suntravel, cho biết, để tăng tính cạnh tranh, công ty buộc phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đơn cử như năm 2014 Cty mở gói du lịch sông Hồng - Bát Tràng 1 ngày, nếu tính ra chỉ với chi phí 750.000đ, khách lữ hành có thể vừa được đi thuyền ngắm cảnh trên sông Hồng, vừa được thăm quan hai làng nghề cổ là Bát Tràng và Vạn Phúc, hay như gói City Tour kết hợp ẩm thực phố cổ… đều là những tour ngắn ngày với chi phí không cao nhưng thực sự là những trải nghiệm thú vị khó quên đối với du khách quốc tế.

Trong thời buổi hội nhập, cạnh tranh, chính sự chủ động của các doanh nghiệp lữ hành đã góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội. Chẳng vì thế mà liên tục trong nhiều năm qua, Hà Nội luôn được du khách và bạn đọc của các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á và là một trong 10 điểm đến du lịch đang nổi trên thế giới.

Không ít thách thức

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch thành phố, cho biết, trong thời gian tới, sở sẽ tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch, đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch thủ đô, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch đi vào chiều sâu để xứng đáng là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nhiều chuyên gia cho rằng, ngành du lịch Hà Nội vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Đánh giá về vấn đề này, ông Phạm Trung Lương, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, cho rằng, hiệu quả kinh doanh du lịch Hà Nội so với tiềm năng còn thấp, đơn cử như khu di tích Cổ Loa, từng được quy hoạch là khu du lịch quốc gia nhưng suốt hơn 10 năm không phát triển là mấy. Nguyên nhân chính là do chưa có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Và xa hơn là chưa có chiến lược cho phát triển du lịch Hà Nội, chưa tập trung tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, việc liên kết giữa các địa phương chưa hiệu quả. “Vì thiếu định hướng cụ thể nên Hà Nội mới chỉ là trung tâm trung chuyển khách du lịch, chứ chưa là đầu tàu phát triển du lịch của cả nước như mong muốn”, ông Lương nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 21/9 vừa qua, thành phố Hà Nội đã chính thức kiện toàn bộ máy Sở Du lịch, việc làm này được đánh giá là để tăng cường hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, đẩy mạnh các chương trình hội chợ, quảng bá, xúc tiến du lịch... đưa du lịch phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch thành phố, cho biết, trong thời gian tới, sở sẽ tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch, đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch thủ đô, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch đi vào chiều sâu để xứng đáng là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những định hướng cụ thể lâu dài, theo nhiều chuyên gia có ba việc thành phố cần phải tập trung sớm khắc phục. Trước hết là khắc phục tình trạng “chặt chém” khách du lịch. Bởi lẽ đối với nhiều người, vấn đề không phải là tiền mà việc làm này khiến du khách có cảm giác họ không được coi trọng, thậm chí bị coi thường. Tiếp đến là khắc phục tình trạng chèo kéo, đeo bám, chào mời mua hàng lưu niệm và cuối cùng là khắc phục tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần chú ý đầu tư cho các sản phẩm quà tặng du lịch. Nếu cải thiện được những vấn đề nêu trên thì không chỉ đưa ngành du lịch phát triển mà cũng góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô thân thiện và mến khách.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.
Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

(LĐTĐ) Với việc Man City thắng trận đấu sớm để chiếm đỉnh bảng, Arsenal không còn cách nào khác phải chiến thắng Manchester Utd (MU) để đòi lại ngôi đầu từ Man City và để Giải Ngoại hạng Anh tranh đua đến vòng cuối cùng.
Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

(LĐTĐ) Dù Ronaldo không ngừng tỏa sáng nhưng Al Nassr vẫn không thể đuổi kịp Al Hilal. Họ vừa chính thức hết hy vọng vô địch, nhìn đối thủ đăng quang vào đêm qua (11/5).
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

(LĐTĐ) Hậu vệ Vũ Văn Thanh bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 3 trận vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng 17 V-League 2023/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động