Đam mê “phượt” sao cho lành mạnh

“Phượt” không còn quá xa lạ đối với thế hệ trẻ bây giờ, hiện nay có rất nhiều tổ chức phượt được thành lập dành cho những bạn trẻ đam mê khám phá những vùng đất mới , ưa cảm giác mạnh. Ngoài ra, “phượt” còn là cơ hội cho các bạn trẻ được tiếp cận những phong tục mới, con người mới trên chính quê hương mình cũng như các nước trên thế giới. Nhưng bên cạnh đó, cũng chính vì sự thú vị mà “phượt” đem lại đã khiến nhiều sinh viên bỏ quên việc học tập để mải mê với những chuyến đi bụi bặm.
Du lịch kết hợp Phượt và Nghỉ dưỡng Tết Dương Lịch
Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời
Thiếu kinh nghiệm vẫn phượt: đùa với tử thần

Những năm gần đây, “phượt” trở thành một trào lưu đươc nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. “Phượt” không phải là từ lóng của du lịch, nó vượt ra khỏi tầm kiểm soát của du lịch. Nó bắt đầu từ nhiều mục đích khác nhau: giải thoát bản thân, chụp ảnh, chơi bời... Nói chung là khi ta chán mọi thứ hiện tại, chán sự tiện nghi chăn ấm đệm êm của đô thị thì ta chuyển sang đi “phượt”. “Phượt” là những chuyến hành xác đến những nơi thâm cùng quỷ cốc, không định hướng, không có sự xác định thời gian và mục đích lớn nhất là giải thoát tinh thần bằng những chuyến đi xa. “phượt” có thể bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô, tàu…

Hiện nay, có nhiều tổ chức “phượt” được thành lập bởi các bạn trẻ , trong đó bao gồm cả những người mới lần đầu “phượt” cho đến các “phượt gia”. Tuy không có quy định chung về sức khỏe , tuổi tác hay điều kiện kinh tế nào đặt ra cho các dân “phượt” nhưng tự bản thân mỗi người tham gia các chuyến “phượt” đều ý thức được. Cùng với niềm đam mê và sự nhiệt huyết, các bạn đều có thể sẵn sàng xách balo lên và đi. Đối với mỗi bạn trẻ, “phượt” mang một ý nghĩa khác nhau.

Có nhiều người ví đi “phượt” cũng giống như đi bụi vậy, không cầu kì về trang phục, không kén chọn phương tiện, chỉ có bộ đồ “phượt” cũ mèm, chiếc xe máy cà tàng, một ba lô với vài thứ cần thiết và máy ảnh, chỉ vậy thôi cũng có thể làm chuyến “phượt” để đời. Đi “phượt” giống đi bụi, bụi từ phương tiện đến cả ăn uống, ngủ nghỉ. Đối với người đi “phượt”, không bao giờ có khái niệm sơn hào hải vị hay chăn ấm nệm êm, những giấc ngủ của dân “phượt” rất đơn giản, đôi khi là cắm trại, đôi khi là phơi sương giữa trời bên đống lửa cháy bập bùng.

Đam mê “phượt” sao cho lành mạnh
ảnh minh họa

Bên cạnh đó cũng nhiều người cho rằng “phượt” có nghĩa là hành xác. Nếu nói hành xác thì không thể không nhắc đến “phượt”. Bởi vì đi “phượt” có phải đi du lịch hay nghỉ dưỡng đâu, để chạm được những cảnh đẹp nơi rừng sâu núi thẳm thì phải chịu khổ, chịu gian nan, băng rừng vượt thác là chuyện thường. Nhưng sau những chuyến đi, chẳng ai than một câu, vì hành xác nhưng hành xác cho niềm đam mê và tận hưởng cái đẹp.

Nếu chỉ đam mê chạy theo những chuyến đi dài ngày mà quên mất công việc học tập thì các bạn sinh viên sẽ nhận lại những hậu quả khó nói trước. Bởi vì, trước hết, “phượt” đòi hỏi một lượng thời gian khá lớn mà không phải bạn sinh viên nào còn đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng cũng có thể có vì vậy cho nên muốn theo đuổi những chuyến đi “phượt” dù dài ngày hay ngắn ngày, các bạn cũng phải sắp xếp thời gian để không trùng với thời gian học trên lớp. Trong trường hợp chuyến “phượt” trùng với thời gian học thì các bạn sẽ phải trốn tiết, bỏ học để theo đuổi đam mê.

Việc dành thời gian quá nhiều cho việc “phượt” sẽ khiến các bạn sinh viên mải mê với những điều mới lạ và không có tâm trạng cho việc học. Khi đang vi vu ở những miền đất xa xôi, khái niệm học tập dường như không được nhắc đến đối với các bạn. Hơn nữa, sau khi quay trở lại với giảng đường, việc học trở nên nhàm chán so với những gì các bạn vừa trải qua sau chuyến “phượt”. Điều đó, khiến các bạn sinh viên không còn cảm thấy hứng thú với việc học nữa mà chỉ tập trung suy nghĩ cho các chuyến đi.

Bên cạnh đó, việc các bạn theo đuổi những chuyến đi xa cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sức khỏe. Sau chuyến “phượt” dài, các bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để học. Thay vào việc lên lớp nghe giảng thì sẽ là ở nhà ngủ nướng , hoặc lên lớp ngủ gật. Còn chưa kể đến việc hành xác trong mỗi chuyến đi “phượt” sẽ khiến sức khỏe suy giảm, gây ra các bệnh sẽ khiến các bạn không lên lớp theo đuổi việc học được.

Tuổi trẻ không thể thiếu những chuyến phưu lưu mạo hiểm thế nhưng làm sao để cân bằng được giữa việc học tập và việc “phượt” thì không phải bạn sinh viên nào cũng làm tốt được. Để việc “phượt” không ảnh hưởng đến công việc học tập , các bạn sinh viên nên biết cân đối và sắp xếp thời gian một cách hợp lý, không nên quá mải mê “phượt” mà làm xao nhãng việc học hành. Bên cạnh đó, các bạn cần biết “phượt” một cách lành mạnh, hợp lý và có mức độ để không ảnh hưởng đến việc học nói riêng và nhiều công việc khác trong cuộc sống nói chung.

Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động