Chiến thắng bằng ý chí và tinh thần thép

(LĐTĐ) Tối ngày 8/12, sau hơn 120 phút thi đấu đầy quả cảm, các cô gái của bóng đá nữ Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục 1- 0 trước đội tuyển nữ Thái Lan để giành Huy chương Vàng SEA Games 30. Và 19 giờ hôm nay (10/12), đội U22 nam chơi trận chung kết gặp U22 Indonesia. Trong buổi họp báo trước trận đấu Huấn luyện viên Park Hang- seo nói rằng, sẽ nỗ lực, thi đấu với tinh thần Việt Nam để cùng đội tuyển nữ mang Huy chương Vàng về cho Tổ quốc!
chien thang bang y chi va tinh than thep HLV Park Hang-seo: U22 Việt Nam quyết tâm giành Huy chương vàng
chien thang bang y chi va tinh than thep U22 Việt Nam chờ mang Vàng về cho Tổ quốc!

Từ tinh thần quả cảm của tuyển nữ đến trái ngọt Huy chương Vàng…

Ở bất kỳ quốc gia nào trong Bộ Luật Lao động đều quy định tuổi về hưu của nam bao giờ cũng nhiều hơn nữ. Tuy nhiên, có điều lạ trong bóng đá thì không. Vẫn sân bóng có chu vi dài 90 mét, rộng 45 mét và cùng thi đấu ròng rã 90 phút, nếu kéo dài sang hiệp phụ, đội bóng đá nữ vẫn phải thi đấu 2 hiệp kéo dài 30 phút như nam! Xét ở góc độ thể chất và sinh lý có lẽ đây là quy định không công bằng.

chien thang bang y chi va tinh than thep
Tuyển nữ Việt Nam vươn lên giành Huy chương Vàng lần thứ 6 tại đấu trường SEA Games

Và đêm qua tại trận chung kết đấu trường SEA Games 30, nhìn các cô gái tuyển Việt Nam thi đấu mới thấy hết sự khâm phục xứng danh con cháu bà Trưng, bà Triệu, xứng danh “phụ nữ Việt Nam anh hùng; bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Nếu so với các đội tuyển trong khu vực, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự SEA Games năm nay được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, với lịch thi đấu dày đặc và phải đá trên sân cỏ nhân tạo đã khiến các phẩm chất kỹ thuật, thế mạnh của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều.

Sau khi loại đội chủ nhà Philipines với tỉ số 2 – 0, các cô gái vàng của bóng đá nữ Việt Nam một lần nữa thể hiện sức mạnh tuyệt đối của mình ở sân chơi khu vực trước khi chạm trán đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan ở trận chung kết. 120 phút thi đấu cam go, chưa xét đến yếu tố kỹ thuật, chỉ cần nhìn yếu tố thể hình, chúng ta càng thấy sự quả cảm của tuyển nữ Việt Nam thế nào. Tuyển nữ Thái Lan vốn cao to, lại có nhiều cầu thủ nhập tịch, sử dụng lối chơi thiên về sức mạnh và rất rắn, trong khi tuyển nữ Việt Nam đa số thể hình bé nhỏ, lại đá kỹ thuật thanh thoát, nên khi chơi trên sân mặt cỏ nhân tạo, những đôi chân “pha lê” của tuyển Việt Nam liên tục bị đốn ngã, chấn thương.

Mỗi lần máy quay quét cảnh thủ môn Việt Nam phát bóng lên rồi nhăn nhó vì đau; hoặc có những quả phát bóng lên nhưng đau quá đành nhờ hậu vệ cũng băng trắng quấn quanh đùi vì đổ máu trong những pha tranh chấp trước đó phát bóng lên, tim chúng ta không khỏi nhói đau! Có lẽ càng vào hoàn cảnh khó khăn nhất, tinh thần Việt Nam càng trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bằng chứng, phút thứ 108, từ quả đá phạt bên cánh trái khó chịu của Tuyết Dung khiến thủ môn Boonsing của tuyển nữ Thái Lan không thể bắt dính, Hải Yến băng vào đánh đầu ở cự ly gần đưa tuyển nữ Việt Nam vượt lên dẫn 1-0.

Và cũng chính tỷ số này đã đưa tuyển nữ Việt Nam vươn lên giành Huy chương Vàng lần thứ 6 tại đấu trường SEA Games, một chiến thắng đến đối thủ truyền kiếp của bóng đá nữ chúng ta cũng phải tâm phục, khẩu phục. Một chiến thắng với tất cả sự quả cảm, dấu sự đau đớn vào trong, chiến đấu hết mình trên sân cỏ vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc để giành Huy chương Vàng, sau đó phải vào viện cấp cứu như trung vệ Hồng Nhung có lẽ chỉ tinh thần Việt Nam mới làm được!

Đến tự hào, tự tin U22 bóng đá nam!

Cũng giống như bóng đá nữ, U22 nam Việt Nam đến SEA Games lần này xếp vào bảng tử thần, lại có đến 6 đội, nên cứ trung bình 2 ngày đấu một trận. Mật độ thi đấu dày đặc, lại đá trên sân cỏ nhân tạo nên vừa mất sức, vừa dẫn đến chấn thương. Nếu 2 trận đầu ra quân, chúng ta thắng nhàn U22 Brunei và U22 Lào, thì đến trận gặp các đối thủ U22 Singapore, U22 Indonesia, U22 Thái Lan thực sự là những cuộc chiến.

chien thang bang y chi va tinh than thep
U22 Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu bằng tinh thần thép, ý chí phi thường của người Việt Nam để mang về Huy chương Vàng cho Tổ quốc sau 60 năm đằng đẵng mong chờ!

Ở những trận gặp U22 Thái Lan và U22 Indonesia đội U22 Singapore đá rất “mềm”, nhưng khi đã bị loại, gặp Việt Nam họ đá như trận chung kết. Tung sức đá rất rát, không những khiến tiền vệ Quang Hải bị chấn thương mà làm cho U22 tốn rất nhiều sức. Song bằng nghị lực, U22 Việt Nam vẫn biết cách giành chiến thắng. Trước đó, trong trận gặp Indonesia, với sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng, U22 Việt Nam đã bị thủng lưới khá sớm. Bị thủng lưới trước đối thủ từng hạ cả Thái Lan lẫn Singapore với cùng tỷ số 2-0 không phải chuyện đùa.

Nhưng với bản lĩnh của U22 Việt Nam, họ chiến đấu bằng tất cả tinh thần, khí phách không chịu đầu hàng đã làm nên cuộc lội ngược dòng đánh bại U22 Indonesia với tỷ số 2-1. Bước sang trận đấu sống còn với đối thủ truyền kiếp U22 Thái Lan để vào chơi bán kết, cũng với sai lầm tai hại của thủ môn, U22 Việt Nam bị dẫn trước đến 2 bàn chỉ trong vòng 12 phút. Với kết quả này, không ít người nghĩ rằng cánh cửa đi tiếp của U22 Việt Nam đã đóng lại. Nhưng không, U22 Việt Nam vùng lên gỡ hòa 2 bàn và ghi tên mình chơi trận Bán kết gặp U22 Campuchia, một hiện tượng của giải và chúng ta dễ dàng đánh bại với tỷ số 4-0.

Khi các phóng viên hỏi Huấn luyện viên Park Hang-seo về “bí quyết” chiến thắng của U22 Việt Nam ông chỉ khiêm tốn nói: “Sức đã kiệt, họ thắng bằng tinh thần. Họ thắng bằng ý chí của người Việt Nam không chịu khuất phục trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Bởi thế, đêm nay, ngoài đẳng cấp, các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu bằng tinh thần thép, ý chí phi thường của người Việt Nam để mang về Huy chương Vàng cho Tổ quốc sau 60 năm đằng đẵng mong chờ!

Tinh thần bóng đá tạo đà tinh thần phát triển kinh tế

Không phải ngẫu nhiên tại các hội nghị, cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến yếu tố tinh thần và ý chí để tạo ra sự tăng cao về kinh tế, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh.

Lần lại sử sách, có lẽ trong lịch sử cổ đại, cận và hiện đại của thế giới, hiếm có dân tộc nào có tinh thần bất khuất, không chịu chấp nhận nô lệ, không chịu chấp nhận cường quyền như dân tộc Việt Nam. Chính vì không chịu khuất phục trước bất cứ thế lực nào mà Việt Nam là dân tộc duy nhất đánh bại được quân Nguyên - Mông một trong những đế quốc hùng mạnh nhất bây giờ; tiếp đến là đánh đổ sự thống trị của chủ nghĩa thực dân Pháp; đánh đuổi sự can thiệp của đế quốc Mỹ mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; B52 trên bầu trời Hà Nội và chiến thắng 30/4/1975!

Hiện nay, bối cảnh thế giới đã thay đổi, thế và lực của Việt Nam đã khác, song nhìn một cách tổng thể, Việt Nam vẫn là nước nằm ngưỡng thu nhập trung bình. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành năng động của Chính phủ, các cấp, bộ ngành, địa phương cả dân tộc ta tiếp tục phát huy phẩm chất, tinh thần quật cường của dân tộc để đưa đất nước phát triển sánh vai với bạn bè năm châu. Trong bóng đá nói chung, tại kỳ SEA Games chúng ta đã phát huy tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam để giành chiến thắng, thì trong phát triển kinh tế không có lý do gì tinh thần đó không được phát huy!

H.Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều tối 26/3, rất đông cổ động viên đã đổ về Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về với Indonesia.
Việt Nam- Indonesia: Trước giờ bóng lăn, "cò vé" mỏi mắt tìm khách

Việt Nam- Indonesia: Trước giờ bóng lăn, "cò vé" mỏi mắt tìm khách

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), ít giờ trước khi diễn ra trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia, nhiều “cò vé” ngang nhiên hoạt động, mỏi mắt ngóng khách trước Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Việt Nam – Indonesia: Quang Hải sẽ được HLV Troussier gửi trọn niềm tin?

Việt Nam – Indonesia: Quang Hải sẽ được HLV Troussier gửi trọn niềm tin?

(LĐTĐ) Niềm tin chiến thắng sẽ dâng cao nếu như HLV Troussier sử dụng Quang Hải cùng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm và đủ bản lĩnh để biết cách vượt qua những hoàn cảnh khó khăn nhất.
Vé “chợ đen” ảm đạm trước trận Việt Nam - Indonesia

Vé “chợ đen” ảm đạm trước trận Việt Nam - Indonesia

(LĐTĐ) Trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào 19h00 hôm nay (26/3), tuy nhiên người hâm mộ không quan tâm nhiều như các trận đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam những năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động