Bộ Giáo dục và Đào tạo nên quản lý về dạy nghề?
Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo dự án Luật Dạy nghề, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho biết: Về cơ bản, đại đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị đổi tên thành luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh của luật. Luật Giáo dục hiện hành quy định GDNN bao gồm trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Tuy nhiên hiện nay, chỉ có hoạt động dạy nghề được điều chỉnh bởi Luật Dạy nghề còn trung cấp chuyên nghiệp mặc dù cùng thuộc lĩnh vực GDNN song chưa có luật riêng điều chỉnh. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Quốc hội cho đổi tên gọi để thống nhất lĩnh vực GDNN.
Về quản lý nhà nước, báo cáo thẩm tra cho hay: Qua thảo luận trước đó, UBTV nhận thấy GDNN hiện đang phân tách thành 2 bộ phận do 2 Bộ thực hiện quản lý nhà nước, trong đó Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) quản lý hệ thống dạy nghề (gồm 3 trình độ đào tạo sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề), còn Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) quản lý hệ thống TCCN và cao đẳng. Điều này không chỉ dẫn tới tình trạng phân tán, chồng chéo trong quản lý mà còn lãng phí trong đầu tư, phân bổ nguồn lực cho GDNN, đồng thời gây khó khăn trong tổ chức thực hiện đào tạo.
Vì vậy, UBTV đề nghị Quốc hội cho phép sắp xếp lại các trình độ đào tạo của GDNN theo hướng hợp nhất các trình độ đào tạo của hệ thống dạy nghề với các trình độ đào tạo tương ứng của hệ thống giáo dục chuyên nghiệp. Theo đó, GDNN sẽ gồm 3 trình độ: Sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Sau khi chuyển trình độ cao đẳng về bậc GDNN để hợp nhất với trình độ cao đẳng nghề thì bậc giáo dục đại học sẽ không đào tạo cao đẳng. Mặc dù, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị giao cho Bộ LĐ-TB và XH làm đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về GDNN, song nhiều đại biểu đề nghị nên giao quản lý nhà nước cho Bộ GD – ĐT là đúng chức năng.
Bộ nào sẽ quản lý các trường nghề đang là vấn đề được các đại biểu tranh luận. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, Bộ nào quản lý chẳng quan trọng bằng việc liệu luật này ra đời có giúp lao động Việt Nam tăng năng suất hay không mà thôi.
T. G
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Y tế 23/12/2024 16:40
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
"Quả ngọt" sau hành trình 11 năm mòn mỏi mong con
Y tế 22/12/2024 06:02
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19