Bộ Công Thương quyết chặn khuyến mại ảo

Bộ Công thương đang tổ chức lấy ý kiến cho việc sửa đổi Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thương mại 2005 về hoạt động xúc tiến thương mại. 
bo cong thuong quyet chan khuyen mai ao Năm 2017, xuất khẩu hạt điều ước đạt khoảng 3,3 tỷ USD
bo cong thuong quyet chan khuyen mai ao Hỗ trợ thúc đẩy mở cửa thị trường cho nông sản Việt sang Úc
bo cong thuong quyet chan khuyen mai ao Hơn 1400 vụ vi phạm bị quản lý thị trường xử lý trong một tuần
bo cong thuong quyet chan khuyen mai ao
Doanh nghiệp đề nghị chuyển 50% giá trị tiền khuyến mại không có người trúng thưởng cho tổ chức từ thiện thay vì nộp vào ngân sách Nhà nước.

Hạn chế kinh doanh mã code đa cấp

Ông Lê Anh Quân, Thư ký tổ Biên tập dự thảo chia sẻ, doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào hoạt động xúc tiến thương mại, cụ thể là thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm thúc đẩy việc bán hàng, tăng doanh thu hoặc tham dự các hội chợ triển lãm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cùng với đó là việc xuất hiện nhiều hoạt động khuyến mại ảo theo hình thức đa cấp để thu hút khách hàng...

“Nghị định số 37 được ban hành đã lâu, hiện có nhiều quy định không còn phù hợp với tình hình thực tế và có rất nhiều các hoạt động xúc tiến tiến thương mại được thực hiện với những cách thức, nội dung chưa có trong quy định dẫn đến khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát…”, ông Quân nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cũng thẳng thắn: “Tôi biết có nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mại với giải thưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng để thu hút khách nhưng thực chất chỉ chi ra khoảng 3 đến 5 tỷ đồng, còn lại báo cáo là không ai trúng thưởng. Nhiều chương trình khuyến mại khủng nhưng các giải lớn đều năm trong tay người nhà lãnh đạo doanh nghiệp, người tiêu dùng không bao giờ có cơ hội nhận được… như vậy là lừa người tiêu dùng”.

Dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 37/2006 dự kiến đưa ra quy định hạn mức để doanh nghiệp thực hiện việc trả thưởng khi thực hiện các chương trình khuyến mại. Quy định này sẽ hạn chế cả việc kinh doanh mã code mà doanh nghiệp đa cấp đưa ra như nếu không có hàng hóa thực sự mà chỉ lợi dụng để bán các mã cho khách hàng tham gia chương trình sẽ không được phép thực hiện.

“Dự thảo mới cũng bổ sung về hoạt động khuyến mại theo hướng đa cấp, theo đó không được tổ chức khuyến mại theo mạng lưới đối tượng được hưởng khuyến mại hưởng lợi ích từ hoạt động mua hàng của người khác trong mạng lưới…”, ông Tài lưu ý.

Bên cạnh đó dự thảo đã nới lỏng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tổ chức chương trình xúc tiến thương mại. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần gửi báo cáo lên cơ quan quản lý Nhà nước và sau 7 ngày làm việc nếu không có phản hồi thì doanh nghiệp được tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại theo báo cáo…

Nếu chương trình khuyến mại được tổ chức ở nhiều tỉnh doanh nghiệp chỉ cần báo cáo lên Bộ Công Thương qua trang điện tử thay vì phải gửi báo cáo đến tất cả các tỉnh thành như trước kia…

Đề nghị sửa Luật Thương mại 2005

Góp ý cho nội dung dự thảo Nghị dịnh, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc sửa đổi Nghị định 37/2006 chỉ là điều chỉnh phần ngọn của vấn đề, trong khi phần phần gốc đóng vai trò quyết định là Luật Thương mại 2005 lại không sửa đổi sẽ phát sinh nhiều bất cập.

Cụ thể, quy định về thương nhân thực hiện khuyến mại của dự thảo Nghị định đang khác với quy định của Luật Thương mại 2005. Luật Thương mại 2005 quy định “thương nhân thực hiện khuyến mại phải là người thực hiện trực tiếp”, đây là một quy định quá lỗi thời vì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại nhưng không phải là bên thực hiện khuyến mại.

Thực tế bên tung ra chương trình khuyến mại là doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm hoặc kinh doanh sản phẩm nhưng không trực tiếp thực hiện khuyến mại mà thuê doanh nghiệp khác thực hiện. Quy định “thương nhân phải thực hiện trực tiếp” này đang làm khó cho các doanh nghiệp hiện nay.

Ngoài ra, quy định phạt khi vi phạm về khuyến mại giá sản phẩm cũng bị cho là bất hợp lí khi áp dụng đối với bên cung cấp dịch vụ trực tiếp thực hiện chương trình khuyến mại.

Trong khi đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không được quyền quyết định giá sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất hoặc doanh nghiệp kinh doanh thương mại quyết định.

Đặc biệt, thời điểm hiện nay khi giao dịch thương mại điện tử nở rộ, chỉ cần nhà sản xuất giảm giá thì hàng trên hệ thống thương mại điện tử tự động giảm theo. Giá sản phẩm có thể biến động từng giờ, nếu mỗi lần thay đổi lại phải thực hiện trình tự thủ tục báo cáo sẽ khiến cho mọi giao dịch bị chậm.

Doanh nghiệp kinh doanh sàn thương mại điện tử thì bức xúc việc mình phải chịu phạt vì hành vi giảm giá trái quy định của nhà cung cấp sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Đây là quy định đang tồn tại ở cả Luật thương mại và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Lí giải việc này, đại diện Ban soạn thảo dự thảo Nghị định cho rằng các sàn thương mại điện tử phải có cơ chế giám sát mặt hàng, giá trị hàng được đẩy lên trên sàn. Hiện cả nước có khoảng 700 sàn thương mại điện tử đã đăng ký, mỗi sàn có hàng nghìn, thậm chí hàng vạn doanh nghiệp tham gia. Với số lượng quá lớn như thế này cơ quan quản lý Nhà nước khó kiểm soát được hết do đó doanh nghiệp cung cấp sàn phải quản lý.

Phía các doanh nghiệp bán lẻ lại thắc mắc việc phát hành thẻ khách hàng thường xuyên và khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào trong hệ thống cũng được cộng điểm và nhận khuyến mại. Trong khi đó dự thảo Nghị định lại đưa ra danh mục hàng hóa bị cấp khuyến mại như rượu thuốc lá vậy khách hàng thường xuyên có được mua sản phẩm bị cấm khuyến mại hay không cần phải được làm rõ.

Ngoài ra, quy định giá trị khuyến mại không vượt quá 50% giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại sẽ rất khó cho các sản phẩm như thẻ ngân hàng vì không biết định lượng giá trị như thế nào. Việc không cho, tặng tiền mặt để khuyến mại có tính đến tiền chuyển khoản mà các ngân hàng đang thực hiện cho các chương trình khuyến mại hiện nay không?

Trong trường hợp hai doanh nghiệp cùng hợp tác đưa ra một chương trình khuyến mại trên trang điện tử thì bên nào phải thông báo cho cơ quản quản lý Nhà nước…?. Dự thảo cũng cần chỉ quy định rõ trong quá trình khuyến mại doanh nghiệp có được thay đổi cơ cấu, giá trị khuyến mại hay không vì có những chương trình khuyến mại kéo dài nhiều năm.

Về quy định doanh nghiệp phải nộp lại cho ngân sách 50% giá trị giải thưởng khuyến mại nếu không có người trúng thưởng cũng đang gặp phải phản đối của doanh nghiệp. Quy định không cho khuyến mại bằng tiền mặt do đó doanh nghiệp sử dụng hiện vật là chính hàng hóa của mình hoặc của đối tác khác để khuyến mại bằng thì việc nộp 50% này cho ngân sách được tính như thế nào, bằng vật chất hay quy ra bằng tiền. Đây là một quy định này làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Có doanh nghiệp còn đề nghị chuyển khoản tiền này cho một tổ chức từ thiện thay vì nộp vào ngân sách Nhà nước.

Về việc này, ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, cho rằng, quy định nhằm hạn chế những chương trình khuyến mại ảo, tung ra chương trình khuyến mại để bán hàng nhưng thực chất là không có giải thưởng. Theo đó, doanh nghiệp công bố chương trình khuyến mại 1 tỷ đồng nhưng nếu chỉ trao được 500 triệu đồng cho khách trúng thưởng thì vẫn phải nộp 50% của số tiền 500 triệu đồng còn lại (tương đương 250 triệu đồng).

Ông Mai Văn Sơn, thành viên Ban soạn thảo dự thảo Nghị định thừa nhận, hiện cơ quan quản lý Nhà nước đang lúng túng trong việc doanh nghiệp liên kết thực hiện một chương trình khuyến mại.

Bên cạnh đó là các quy định về giá trị vật chất dùng để khuyến mại, việc xác định giá trị hàng cũng rất khó như đối với mặt hàng như thẻ ngân hàng…

Nguyên nhân là do Nghị định 37/2006 hiện hành hướng dẫn Luật Thương mại 2005 nên vẫn có nhiều vấn đề vướng mắc do đó sẽ hiệu quả hơn nếu sửa đổi cả Luật thương mại 2005.

Theo Thời báo Kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Trên thị trường tự do, sáng nay (23/12), tỷ giá USD/VNĐ giao dịch quanh mức 26.850 đồng/USD chiều mua vào và 26.920 đồng/USD chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng trong nước sáng 23/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động