Bản lĩnh Việt Nam trong mùa thu tháng Tám

(LĐTĐ) Những ngày mùa thu tháng Tám, hai tiếng Việt Nam lại được hô vang không chỉ trên khán đài sân vận động ở đấu trường ASIAD tại Indonesia, mà còn được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông khu vực và thế giới.
ban linh viet nam trong mua thu thang tam Bóng đá Việt Nam đã giành được chiếc cúp của “niềm tin chiến thắng”
ban linh viet nam trong mua thu thang tam Triệu trái tim hô vang “Việt Nam vô địch”
ban linh viet nam trong mua thu thang tam Thua Hàn Quốc, Olympic Việt Nam quyết tâm giành huy chương đồng Asiad 18

Sau khi dành ngôi Á quân tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á ở Thường Châu - Trung Quốc diễn ra hồi đầu năm, tuyển Olympic Việt Nam mà nòng cốt là tuyển U23 lại xuất quân ra đấu trường Đại hội thể thao châu Á ASIAD năm 2018 tổ chức tại quốc gia vạn đảo Indonesia. Và tại đây, một lần nữa Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên (từ khi thống nhất Tổ quốc đến nay) thành một trong 4 đội bóng mạnh nhất châu lục.

ban linh viet nam trong mua thu thang tam
Tuyển Olympic Việt Nam ăn mừng chiến thắng

Từ một đối bóng không tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới; từ một đội bóng mỗi lần đi đá giải cấp châu lục chỉ thường mang tính chất “học hỏi” kinh nghiệm là chính đến nay chúng ta hiên ngang bước ra đấu trường khu vực và châu lục với một tư cách khác, tâm thế khác.

Một tư cách của ứng cử viên vô địch chứ không phải đội để lót đường; một tâm thế vững tin, bình tĩnh đến khó tin trước các đội bóng lớn dù trải qua vô vàn khó khăn trong mỗi trận đấu. Chúng ta chiến đấu với tâm thế tất thắng, như khẩu hiệu của quân đôi Nhân dân Việt Nam anh hùng: “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, chứ không phải tâm thế của “kẻ lót đường”.

ban linh viet nam trong mua thu thang tam
Cổ động viên cùng nhau hát những bài ca ngợi chiến thắng và phất tung lá cờ Tổ quốc với niềm tự hào, hãnh diện. Ảnh: Minh Phương

Điều thú vị, các cầu thủ Olympic Việt Nam sinh ra trong lúc đất nước đã bước ra khỏi khủng hoảng kinh tế, mở cửa hội nhập với thế giới bên ngoài, nhưng khi thi đấu ở đấu trường quốc tế họ khoác lên mình màu cờ Tổ quốc, lá cờ mà cha ông ta đã làm nên Cách mạng tháng Tám kỳ vĩ, đưa dân tộc thoát khỏi thân phận nô lệ, trở thành quốc gia độc lập, tự do, sánh vai với các dân tộc trên thế giới.

Chiến thắng như chẻ tre của Olympic Việt Nam giữa mùa thu tháng Tám lại gợi nhớ cho ta về những mùa thu cách mạng 73 năm trước. Một dân tộc đất không rộng, người không đông nhưng có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần dân tộc bất khuất, đặt dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ kính yêu, của Đảng quang vinh với một chiến lược đúng đắn… chúng ta đã biết tận dụng cơ hội để vùng lên dành thắng lợi.

Chẳng thế, khi mỗi một trận đấu kết thúc, HLV Park Hang-seo lại truyền lửa vào các học trò: “Các bạn nên nhớ, chúng ta là người Việt Nam; Chúng ta đá vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc và chúng ta phải phát huy tinh thần bất khuất của dân tộc mình”… Hẳn ông rất am tường lịch sử Việt Nam trong quá khứ, rất ngưỡng mộ tinh thần Việt trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại nên có thể mới thổi hồn vào các học trò tinh thần “Việt Nam” như thế.

Nhìn những Quang Hải, Văn Quyết, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Công Phượng… bình tĩnh, tự tin trên sân dẫu đôi chân đã quá mệt vẫn không chùng bước là minh chứng sống động cho bản lĩnh của những cầu thủ mang trong mình dòng máu Việt Nam. Mặc dù thua Hàn Quốc ở trận bán kết, song chúng ta vẫn tự hào là một trong 4 đội mạnh nhất châu Á.

ban linh viet nam trong mua thu thang tam
Đội chèo thuyền Rowing giành tấm Huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam.

Không chỉ tuyển Olympic nam làm nên kỳ tích tại ASIAD 2018, ngày 23/8, ở nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ, đội chèo thuyền Rowing đạt thành tích 7 phút 01 giây 11, qua đó giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên về cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018. Giữa mùa thu tháng Tám, ở đất nước vạn đảo, cờ Việt Nam được thượng lên trong tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng lòng chúng ta không khỏi nôn nao.

Điều đáng tự hào hơn, đằng sau tấm Huân chương đó là cả một câu chuyện đầy cảm xúc. Những nữ vận động viên thuyền buồm đa số có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bằng lòng đam mê cháy bỏng, họ vượt qua tất cả để tiến tới cái kết có hậu, mang Huân chương Vàng về cho Tổ quốc. Và với họ, đây là chiến thắng mãn nguyện.

ban linh viet nam trong mua thu thang tam
"Nữ hoàng nhảy xa" Thu Thảo cũng mang về tấm HCV thứ 2 cho đoàn thể thao Việt Nam

Còn ở môn điền kinh, "nữ hoàng nhảy xa" Thu Thảo cũng mang về tấm HCV thứ 2 cho đoàn thể thao Việt Nam, đồng thời cũng là tấm HCV đầu tiên cho điền kinh nước nhà tại đấu trường ASIAD. Không dừng lại ở đó, ngày 28/9 Nguyễn Văn Trí, Trần Đình Nam đã mang 2 HCV môn Pencak Silat về cho Tổ quốc. Như vậy, đoàn thể thao Việt Nam đã mang về tới 4 HCV về cho đất nước.

ban linh viet nam trong mua thu thang tam
Nguyễn Văn Trí đoạt HCV pencak silat ASIAD

Chiến thắng của đoàn thể thao Việt Nam nói chung, sự thăng hoa của bóng đá Olympic nam nói riêng không chỉ đưa thể thao Việt Nam, bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới của châu lục và thế giới mà quan trọng hơn là khích lệ tinh thần yêu nước, tinh thần vượt khó đi lên trong học tập, lao động sản xuất của cá nhân, đơn vị.

Chẳng thế, tại buổi gặp gỡ của quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông với hơn 100 tri thức trẻ Việt Nam đang định cư ở nước ngoài do Bộ TTTT tổ chức vào trung tuần tháng Tám, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT dẫn chứng về hiện tượng đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam thi đấu rất thành công trong thời gian qua.

Và ông nói: “Tôi thấy có 3 điều tạo nên bất ngờ đấy. Thứ nhất, trước đây đội tuyển Việt Nam đi tham gia thi quốc tế chỉ để trải nghiệm, học hỏi, cọ xát, nhưng HLV Park Hang Seo đã đặt mục tiêu phải thắng từng trận. Mục tiêu đầu tiên và quan trọng là Việt Nam cũng phải đứng lên về công nghệ, và cần phải có trận đấu về công nghệ”; Thứ hai cái hay của ông Park rất đáng chia sẻ: U23 VN không có ngôi sao.

Chúng ta không phải những ngôi sao về công nghệ trên thế giới. Nếu đặt ra bài toán ngôi sao thì chẳng đến đâu. Nhưng chúng ta có nhân dân, lôi kéo mọi người cùng đấu trong ‘trận đấu công nghệ’ thì có lẽ Việt Nam sẽ tiến rất xa”; Điều thứ ba tuyệt đối quan trọng mà ông Park nhận định: Các cầu thủ Việt Nam bình thường rất hay nói, nhưng ra sân tuyệt đối im lặng, đó là bài toán không liên kết. Ý nghĩa chính của Chương trình kết nối Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam là chẳng quan trọng bạn ở đâu, làm với ai, nhưng ít nhất chúng ta đều là người Việt Nam và có thể chia sẻ”.

Nhân dân Việt Nam đang trải qua những ngày mùa thu tháng Tám, đón tết Độc lập trong hân hoan và tự hào không kể xiết khi các vận động viên đã làm nên những chiến tích trên đấu trường khu vực. Quốc ca Việt Nam liên tiếp vang lên. Và những đêm, sau khi tuyển bóng đá Việt Nam dành thắng lợi hình ảnh hàng triệu người dân từ Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương đổ ra đường, cờ đỏ sao vàng vẫy rợp trời đồng thanh hô vang khẩu hiệu: Việt Nam Hồ Chí Minh; Việt Nam vô địch… lòng chúng ta thấy ấm lên và càng tự hào về Tổ quốc mình.

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, hân hoan sao, tự hào sao khi những ngày tháng Tám này chúng ta đang viết tiếp trang sử hào hùng của đất nước trên đấu trường thể thao châu lục làm rạng danh Tổ Quốc Việt Nam.

Xin được cảm ơn đoàn thể thao Việt Nam, cảm ơn các vận động viên đã mang Huy chương về cho Tổ quốc, cảm ơn Đội tuyển bóng đá nữ, bóng đá Nam đã thể hiện bản lĩnh, ý chí thi đấu kiên cường. Và chính họ đã góp phần vẽ lại bản đồ bóng đá khu vực. Quan trọng hơn, hai tiếng Việt Nam thêm một lần được bàn bè châu lục, quốc tế ngợi ca và nể phục.

A. Tùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động