30 chốt kiểm soát chống dịch Covid-19 ở cửa ngõ Thủ đô: Phát huy hiệu quả xung kích nơi tuyến đầu

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần triển khai hoạt động, các tổ công tác tại 30 điểm chốt nơi cửa ngõ ra vào Thủ đô gồm Công an, Thanh tra giao thông, y tế… đang phát huy vai trò xung kích tuyến đầu khi góp sức vào công tác kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội.
30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau Tăng cường xử lý tội phạm liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19
30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau Tội phạm liên quan đến dịch Covid-19: Xử nghiêm để làm gương

Nỗ lực góp sức đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng, Chính phủ cũng như Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh mẽ để ứng phó. Một trong những biện pháp đó là thành lập 30 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Thủ đô.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố tại các cửa ngõ, trục chính giao thông liên tỉnh hoặc nội bộ, hoạt động liên tục 24/24 giờ mỗi ngày. Các tổ công tác ngoài lực lượng Thanh tra Giao thông còn có Cảnh sát giao thông, công an, y tế… Nhiệm vụ chủ yếu của các chốt là đo thân nhiệt, rà soát dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 đối với từng người dân ra vào Thành phố.

30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau
Các tổ công tác hoạt động liên tục 24/24 bất kể nắng mưa.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại 30 chốt hiện tại hiện điều kiện cơ sở vật chất cũng khá đầy đủ. Ngoài lều bạt dã chiến tránh lúc mưa to gió lớn thì có cả nhà vệ sinh công cộng, các thiết bị bảo hộ an toàn như khẩu trang, gang tay cao su, thiết bị phun, khử khuẩn...

Đặc biệt, từ ngày thành lập đến nay, 30 chốt trực nơi cửa ngõ ra vào Hà Nội đã hoạt động khá hiệu quả. Tại chốt số 21, khu vực Cầu Thăng Long hướng ra ngoại thành, mặc dù thời tiết khá khắc nhiệt, trời chuyển lạnh và mưa nặng hạt tuy nhiên, ngay từ sáng sớm các lực lượng chức năng ở đây đã triển khai kiểm tra thân nhiệt người tham gia giao thông.

Người và phương tiện lưu thông qua đây đều được lực lượng chức năng tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Chứng kiến sự tận tâm trong công việc của các cán bộ chiến sĩ, từ những người làm nghề xe ôm cho đến tài xế vận chuyển hàng hóa đều vui vẻ chấp hành và nghiêm túc thực hiện theo các yêu cầu của lực lượng chức năng.

30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau
Lực lượng phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra vào và nhắc nhở người dân chấp hành quy định về phòng chống dịch.

Tại chốt số 25, thuộc khu vực phía Cầu Chương Dương hướng ra ngoại thành, lực lượng liên ngành cũng triển khai kiểm tra tất cả người và phương tiện ra vào, di chuyển qua các cửa điểm chốt. Tại đây, người tham gia giao thông đều được lực lượng chức năng đo thân nhiệt và ghi lại thông tin cá nhân.

Tương tự, tại chốt số 28 thuộc khu vực Cầu Vĩnh Tuy hướng vào nội đô, tổ công tác làm việc hết sức nghiêm túc. Theo đại diện chốt kiểm soát số 28 cho biết, mỗi ngày tổ công tác đều chia làm 3 kíp, hoạt động 24/24. Sau khi dừng phương tiện, người dân sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế và hỏi mục đích vào Thành phố.

“Người dân tuân thủ rất tốt và hợp tác với lực lượng chức năng. Nếu phát hiện người dân có nhiệt độ cao đơn vị sẽ mời ở lại nghỉ 30 phút sau đó đo thân nhiệt lại, nếu vẫn sốt thì sẽ thông báo tới lực lượng y tế để thực hiện các bước tiếp theo” - đại diện chốt này cho hay.

Ngoài ra, tại các chốt số 13 (cao tốc Hà Nội - Hòa Bình), chốt 12 (chốt kiểm dịch Chương Mỹ), chốt số 29 (chân cầu Thanh Trì), chốt số 23 (Cầu Long Biên), chốt 1 (ngã ba Cầu Giẽ)… hoạt động kiểm tra, kiểm soát diễn ra nghiêm túc, đúng quy định.

Tất cả vì nhân dân Thủ đô

Có thể thấy, việc triển khai nhanh chóng 30 chốt kiểm tra cách ly xã hội ở các cửa ngõ ra vào Thành phố là một trong những biện pháp, phản ứng rất nhanh chóng, hiệu quả của Hà Nội. Tại các chốt trực, các cán bộ chiến sĩ đều nỗ lực cao nhất thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội: Ngoài ngày đầu tiên khoảng 6.000 trường hợp được kiểm tra, những ngày tiếp theo trung bình có khoảng 10.000 lái xe, người dân ra vào tại các cửa ngõ Thủ đô đã được 30 chốt kiểm tra thân nhiệt. Qua kiểm tra, CSGT cũng như lực lượng y tế đã phát hiện nhiều lái xe, người dân có thân nhiệt cao hơn mức bình thường, sàng lọc đưa về cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe.

Lực lượng CSGT cũng phát hiện và xử lý nghiêm 1 trường hợp lái xe khách vi phạm quy định về cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND thành phố Hà Nội, quy định cấm hoạt động của Bộ Giao thông Vận tải về dịch vụ chuyên chở hành khách công cộng. Bên cạnh đó, hàng chục trường hợp đã được tuyên truyền sâu về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, qua thống kê nhanh của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ ngày 1 - 6/4, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 24 trường hợp phương tiện vi phạm. Trong số này có 2 xe khách, 2 xe taxi vi phạm lệnh cấm trong thời gian cách ly xã hội. Tổng số tiền phạt lên tới hơn 47 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 trường hợp.

30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau
Những người đi qua chốt kiểm dịch sẽ được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để đo thân nhiệt.

Đáng chú ý, trong thời gian thực hiện kiểm tra cách ly xã hội ở 30 chốt trên các cửa ngõ ra vào Thành phố, phần lớn người dân, lái xe đã thực hiện nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn. Cơ bản đều chấp hành quy định kiểm tra của lực lượng liên ngành.

Thời gian đầu, một số lái xe ban đầu đã có phản ứng không đúng mực nhưng sau khi được nhắc nhở, tuyên truyền đã hiểu và chấp hành nghiêm quy định về kiểm tra y tế cách ly xã hội. Trao đổi về nỗ lực chặn dịch nơi cửa ngõ, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở, Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết việc kiểm tra giám sát chặt chẽ những người ra vào thành phố đã góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

30 chot kiem soat chong dich covid 19 o cua ngo thu do phat huy hieu qua xung kich noi tuyen dau
Đa số người dân đều vui vẻ chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng chia sẻ, trong những ngày qua, dù thời tiết diễn biến bất thường, mưa, gió lạnh nhưng các lực lượng vẫn nỗ lực cao nhất để hoàn thành yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quy trình kiểm tra được thực hiện đúng theo những hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người được kiểm tra và cả lực lượng thực thi nhiệm vụ. tại các tổ công tác, lực lượng đều chia làm 3 ca, bảo đảm khép kín 24/24h tại các vị trí.

Đáng chú ý, để chăm lo, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ trực tại chốt, mỗi ngày Thanh tra Sở cấp kinh phí hỗ trợ các ca trực 1 bánh mì ruốc; 1 hộp sữa; 1 chai nước cho mỗi người. Ngoài ra, Thanh tra Sở tiếp tục cấp phát gạo, khẩu trang cho các đơn vị. “Vì hạn chế tiếp xúc nên Công đoàn Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao Chủ tịch Công đoàn bộ phận các đơn vị chủ động mua đồ ăn cho phù hợp từng thời điểm ca trực…” – ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm.

Việc triển khai nhanh chóng 30 chốt kiểm tra cách ly xã hội ở các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội được xem là biện pháp, phản ứng rất nhanh chóng, hiệu quả của Hà Nội. Với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội các tổ công tác đều nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Các cán bộ chiến sĩ luôn ý thức được nhiệm vụ xung kích tuyến đầu của Thủ đô trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Tất cả đều nêu cao tinh thần, ngày đêm bám chốt, nỗ lực tối đa để giám sát, cách ly, loại bỏ những nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô.
Lê Thắm - Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động