Nguy hại từ túi nylon: Càng biết, càng sử dụng!

Từ lâu, các chuyên gia môi trường đã đưa ra cảnh báo, việc quá lạm dụng, sử dụng túi nylon có thể gây thảm họa môi trường nghiêm trọng. 
nguy hai tu tui nylon cang biet cang su dung Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường

Nhiều chiến dịch tuyên truyền cho thấy tác hại của túi nylon với môi trường và sức khỏe con người đã được các ngành chức năng chú trọng, triển khai. Tuy nhiên, việc mua túi nylon quá dễ dàng với giá rẻ đã hình thành nên “rào cản” khiến người tiêu dùng khó từ bỏ thói quen sử dụng loại bao bì “đa tiện ích” này.

Khó thay đổi thói quen?

Từ lâu, người tiêu dùng hẳn không xa lạ gì với túi nylon bởi nó hiện hữu, phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày. Túi nylon có mặt ở hầu khắp các cửa hàng, từ nhỏ lẻ đến các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Tại các chợ dân sinh, túi nylon được sử dụng chủ yếu trong các hoạt động đựng, gói, bảo quản thực phẩm. Tại các gia đình, ngoài chức năng trên, không ít người còn sử dụng nó như màng bọc thực phẩm để bảo quản trong tủ lạnh…

nguy hai tu tui nylon cang biet cang su dung
Trong các bãi rác, hố chôn rác, xe rác... luôn ngập tràn túi nylon với đủ kích cỡ, màu sắc

Theo thống kê, mỗi ngày Hà Nội thải ra khoảng 8.000 tấn rác, trong đó rác thải nylon chiếm đến 7 - 8%. Đáng chú ý, lượng túi nylon này có xu hướng tăng theo từng năm với mức độ ngày càng lớn, tạo áp lực quá tải lên môi trường. Nguy hại hơn, túi nylon là loại vật chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên.

Trao đổi về vấn đề này, theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), quá trình phân hủy của túi nylon có thể kéo dài đến 1.000 năm nếu không có tác động của ánh sáng mặt trời. Bản chất túi nylon không có độc nhưng khi tồn tại trong môi trường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước.

Nói cách khác, nó làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn, làm cho đất không giữ được nước, ảnh hưởng sự sinh trưởng của cây trồng. Cá biệt, nếu túi nylon bị vứt xuống ao, hồ sẽ trực tiếp làm tắc nghẽn cống, rãnh, gây ứ đọng nước thải và ngập úng. Từ những điểm ứ đọng nước thải này sẽ phát sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Nguy hại là vậy, song dường như thói quen hạn chế sử dụng loại bao bì này vẫn không mấy được người dân chú ý. Theo chị Đinh Thị Tuyến, một tiểu thương kinh doanh gạo và hoa quả tại phố Giáp Nhị (quận Hoàng Mai, Hà Nội), để phục vụ cho việc buôn bán chị thường mua lẻ túi nylon với giá từ 4.500 – 8.000 đồng/lạng, tùy mẫu mã, kích cỡ. Số bao bì này, chỉ sử dụng khoảng 2 ngày là hết bởi nhu cầu chứa, đựng của khách hàng rất lớn.

“Khách sau khi mua hàng thường xin bọc thêm 2 – 3 túi ở ngoài để đảm bảo an toàn, đỡ rơi. Có 1, 2 túi nylon, khách xin nếu không cho thêm thì làm sao giữ chân khách được” – chị Tuyến cho biết.

Theo lời tiểu thương này, cá nhân chị đã từng nghe đến túi thân thiện với môi trường nhưng không thể phân biệt đâu là túi thân thiện, đâu là nylon thông thường. Ngoài ra, chị cũng không biết mua túi thân thiện với môi trường ở đâu và cũng chưa thấy khách hàng phàn nàn hay yêu cầu phải có loại bao bì trên mới mua hàng.

Cần nâng cao ý thức người dân

Thực tế cho thấy, túi nylon dễ mua, giá rẻ đã và đang trực tiếp tạo thói quen xấu cho người sử dụng. Hiện đa số người sử dụng thường chỉ dùng túi nylon một lần rồi thải ra môi trường. Hệ lụy nhãn tiền là, trong các bãi rác, hố chôn rác, xe rác... luôn ngập tràn túi nylon với đủ kích cỡ, màu sắc nằm xen lẫn các loại rác thải, phế thải khác.

Theo một nhân viên vệ sinh môi trường khu vực Hà Đông, hiện các hộ dân vẫn chưa có ý thức phân loại rác, túi nylon để tái chế. Minh chứng là, túi nylon thường được xả bỏ hoặc để chung vào các loại rác dễ phân hủy, thậm chí lẫn trong phế thải xây dựng.

Theo tìm hiểu, hiện người tiêu dùng vẫn đang thụ động tiếp cận với túi nylon. Nói cách khác, tùy thuộc vào các kênh phân phối mà họ có thể sự dụng hoặc không sử dụng loại sản phẩm này. Chẳng hạn, tại các siêu thị thay vì dùng các loại bao bì nylon thông thường, nếu họ sử dụng túi vải, giấy… thì người tiêu dùng vẫn chấp nhận.

Thái độ này cũng tương tự ở chiều ngược lại. Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ Trần Hồng Côn cho rằng, để phổ biến các loại bao bì thân thiện với môi trường, việc áp dụng ưu đãi thuế là hết sức cần thiết. Các loại bao bì thân thiện môi trường cũng sẽ đặc biệt đẩy mạnh và phổ biến nếu có sự chung tay của các siêu thị, trung tâm thương mại...

“Để hạn chế sử dụng túi nilon, Nhà nước cần có những giải pháp, chính sách khuyến khích, hỗ trợ sử dụng các loại túi thân thiện môi trường; xây dựng hệ thống, khuyến khích các nhà phân phối, nhà bán lẻ tham gia chương trình giảm phân phát túi nylon; có cơ chế hỗ trợ vốn, công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế túi nylon, đưa giá thành loại túi này rẻ như túi nylon hiện nay.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là sự vào cuộc của mỗi người dân, người tiêu dùng nhằm thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi nylon trong cuộc sống hằng ngày” - Tiến sĩ Trần Hồng Côn nhấn mạnh

Việc xả túi nylon bừa bãi đang là một trong những lý do khiến môi trường ngày càng ô nhiễm nặng. để tạo đột phá trong hạn chế sử dụng túi nylon gây hại cho môi trường và sức khỏe con người, việc cần làm trước tiên là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các giải pháp kỹ thuật đồng bộ khác.

Túi thân thiện với giá thành rẻ sẽ sớm được nhân rộng

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Polyme của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã chế tạo thành công loại túi nylon làm từ bột sắn kết hợp với nhựa sinh học.

Đây được cho là sản phẩm có thể thay thế hoàn toàn túi nylon khó phân hủy trên thị trường hiện nay. Theo kết quả thử nghiệm thì loại túi mới này có độ bền lớn hơn, dai hơn so với túi nylon bình thường.

Đặc biệt, chi phí và giá thành sản xuất loại túi này không quá cao. Nguyên liệu chính để làm ra túi là từ bột sắn, kết hợp với các loại nhựa sinh học nên giá thành chỉ lớn hơn so với túi nylon truyền thống từ 1,5 đến 2 lần.

Và do được làm từ các nguyên liệu sinh học thân thiện với môi trường nên sau khi sử dụng, túi này có thể được chôn xuống và phân hủy như rác thải sinh học bình thường.

Với đặc tính bền, thân thiện với môi trường nhưng chi phí sản xuất lại không quá đắt, các nhà nghiên cứu của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội dự kiến có thể sản xuất và bán loại sản phẩm này cho thị trường trong nước cũng như phục vụ nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động