Nguy hại từ túi nylon: Càng biết, càng sử dụng!

Từ lâu, các chuyên gia môi trường đã đưa ra cảnh báo, việc quá lạm dụng, sử dụng túi nylon có thể gây thảm họa môi trường nghiêm trọng. 
nguy hai tu tui nylon cang biet cang su dung Hạn chế sử dụng túi nylon vì môi trường

Nhiều chiến dịch tuyên truyền cho thấy tác hại của túi nylon với môi trường và sức khỏe con người đã được các ngành chức năng chú trọng, triển khai. Tuy nhiên, việc mua túi nylon quá dễ dàng với giá rẻ đã hình thành nên “rào cản” khiến người tiêu dùng khó từ bỏ thói quen sử dụng loại bao bì “đa tiện ích” này.

Khó thay đổi thói quen?

Từ lâu, người tiêu dùng hẳn không xa lạ gì với túi nylon bởi nó hiện hữu, phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày. Túi nylon có mặt ở hầu khắp các cửa hàng, từ nhỏ lẻ đến các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Tại các chợ dân sinh, túi nylon được sử dụng chủ yếu trong các hoạt động đựng, gói, bảo quản thực phẩm. Tại các gia đình, ngoài chức năng trên, không ít người còn sử dụng nó như màng bọc thực phẩm để bảo quản trong tủ lạnh…

nguy hai tu tui nylon cang biet cang su dung
Trong các bãi rác, hố chôn rác, xe rác... luôn ngập tràn túi nylon với đủ kích cỡ, màu sắc

Theo thống kê, mỗi ngày Hà Nội thải ra khoảng 8.000 tấn rác, trong đó rác thải nylon chiếm đến 7 - 8%. Đáng chú ý, lượng túi nylon này có xu hướng tăng theo từng năm với mức độ ngày càng lớn, tạo áp lực quá tải lên môi trường. Nguy hại hơn, túi nylon là loại vật chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên.

Trao đổi về vấn đề này, theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), quá trình phân hủy của túi nylon có thể kéo dài đến 1.000 năm nếu không có tác động của ánh sáng mặt trời. Bản chất túi nylon không có độc nhưng khi tồn tại trong môi trường có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước.

Nói cách khác, nó làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn, làm cho đất không giữ được nước, ảnh hưởng sự sinh trưởng của cây trồng. Cá biệt, nếu túi nylon bị vứt xuống ao, hồ sẽ trực tiếp làm tắc nghẽn cống, rãnh, gây ứ đọng nước thải và ngập úng. Từ những điểm ứ đọng nước thải này sẽ phát sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Nguy hại là vậy, song dường như thói quen hạn chế sử dụng loại bao bì này vẫn không mấy được người dân chú ý. Theo chị Đinh Thị Tuyến, một tiểu thương kinh doanh gạo và hoa quả tại phố Giáp Nhị (quận Hoàng Mai, Hà Nội), để phục vụ cho việc buôn bán chị thường mua lẻ túi nylon với giá từ 4.500 – 8.000 đồng/lạng, tùy mẫu mã, kích cỡ. Số bao bì này, chỉ sử dụng khoảng 2 ngày là hết bởi nhu cầu chứa, đựng của khách hàng rất lớn.

“Khách sau khi mua hàng thường xin bọc thêm 2 – 3 túi ở ngoài để đảm bảo an toàn, đỡ rơi. Có 1, 2 túi nylon, khách xin nếu không cho thêm thì làm sao giữ chân khách được” – chị Tuyến cho biết.

Theo lời tiểu thương này, cá nhân chị đã từng nghe đến túi thân thiện với môi trường nhưng không thể phân biệt đâu là túi thân thiện, đâu là nylon thông thường. Ngoài ra, chị cũng không biết mua túi thân thiện với môi trường ở đâu và cũng chưa thấy khách hàng phàn nàn hay yêu cầu phải có loại bao bì trên mới mua hàng.

Cần nâng cao ý thức người dân

Thực tế cho thấy, túi nylon dễ mua, giá rẻ đã và đang trực tiếp tạo thói quen xấu cho người sử dụng. Hiện đa số người sử dụng thường chỉ dùng túi nylon một lần rồi thải ra môi trường. Hệ lụy nhãn tiền là, trong các bãi rác, hố chôn rác, xe rác... luôn ngập tràn túi nylon với đủ kích cỡ, màu sắc nằm xen lẫn các loại rác thải, phế thải khác.

Theo một nhân viên vệ sinh môi trường khu vực Hà Đông, hiện các hộ dân vẫn chưa có ý thức phân loại rác, túi nylon để tái chế. Minh chứng là, túi nylon thường được xả bỏ hoặc để chung vào các loại rác dễ phân hủy, thậm chí lẫn trong phế thải xây dựng.

Theo tìm hiểu, hiện người tiêu dùng vẫn đang thụ động tiếp cận với túi nylon. Nói cách khác, tùy thuộc vào các kênh phân phối mà họ có thể sự dụng hoặc không sử dụng loại sản phẩm này. Chẳng hạn, tại các siêu thị thay vì dùng các loại bao bì nylon thông thường, nếu họ sử dụng túi vải, giấy… thì người tiêu dùng vẫn chấp nhận.

Thái độ này cũng tương tự ở chiều ngược lại. Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ Trần Hồng Côn cho rằng, để phổ biến các loại bao bì thân thiện với môi trường, việc áp dụng ưu đãi thuế là hết sức cần thiết. Các loại bao bì thân thiện môi trường cũng sẽ đặc biệt đẩy mạnh và phổ biến nếu có sự chung tay của các siêu thị, trung tâm thương mại...

“Để hạn chế sử dụng túi nilon, Nhà nước cần có những giải pháp, chính sách khuyến khích, hỗ trợ sử dụng các loại túi thân thiện môi trường; xây dựng hệ thống, khuyến khích các nhà phân phối, nhà bán lẻ tham gia chương trình giảm phân phát túi nylon; có cơ chế hỗ trợ vốn, công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế túi nylon, đưa giá thành loại túi này rẻ như túi nylon hiện nay.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là sự vào cuộc của mỗi người dân, người tiêu dùng nhằm thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi nylon trong cuộc sống hằng ngày” - Tiến sĩ Trần Hồng Côn nhấn mạnh

Việc xả túi nylon bừa bãi đang là một trong những lý do khiến môi trường ngày càng ô nhiễm nặng. để tạo đột phá trong hạn chế sử dụng túi nylon gây hại cho môi trường và sức khỏe con người, việc cần làm trước tiên là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các giải pháp kỹ thuật đồng bộ khác.

Túi thân thiện với giá thành rẻ sẽ sớm được nhân rộng

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Polyme của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã chế tạo thành công loại túi nylon làm từ bột sắn kết hợp với nhựa sinh học.

Đây được cho là sản phẩm có thể thay thế hoàn toàn túi nylon khó phân hủy trên thị trường hiện nay. Theo kết quả thử nghiệm thì loại túi mới này có độ bền lớn hơn, dai hơn so với túi nylon bình thường.

Đặc biệt, chi phí và giá thành sản xuất loại túi này không quá cao. Nguyên liệu chính để làm ra túi là từ bột sắn, kết hợp với các loại nhựa sinh học nên giá thành chỉ lớn hơn so với túi nylon truyền thống từ 1,5 đến 2 lần.

Và do được làm từ các nguyên liệu sinh học thân thiện với môi trường nên sau khi sử dụng, túi này có thể được chôn xuống và phân hủy như rác thải sinh học bình thường.

Với đặc tính bền, thân thiện với môi trường nhưng chi phí sản xuất lại không quá đắt, các nhà nghiên cứu của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội dự kiến có thể sản xuất và bán loại sản phẩm này cho thị trường trong nước cũng như phục vụ nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động