Giun xoắn - kẻ sát nhân nguy hiểm

Đầu tháng 12.2017, ở xã Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu có con lợn ốm, người dân đã giết thịt, chế món tiết canh và gỏi. Năm ngày sau, 5 người đau bụng, sốt, tiêu chảy, đau dữ dội các cơ. Tất cả phải nhập BV huyện, nhưng sau 5 ngày điều trị bệnh ngày một nặng hơn, phải chuyển BV tỉnh Lai Châu. 
giun xoan ke sat nhan nguy hiem Một nam thanh niên tử vong sau khi ăn thịt lợn ốm

Một tuần sau, hai bệnh nhân diễn biến nặng hơn nên chuyển BV bệnh nhiệt đới TƯ ngày 25.12. Bệnh viện Nhiệt đới chẩn đoán họ nhiễm giun xoắn.

giun xoan ke sat nhan nguy hiem
Giun xoắn (nguồn: laurinemoreau.com)

Hậu quả, anh P.P.H, 33 tuổi, do bệnh quá nặng đã suy hô hấp, ngừng tim, tử vong ngày 27.12.2017. Bệnh nhân còn lại là anh L.L.G, 24 tuổi, dân tộc Hà Nhì, gầy guộc do suy kiệt, đau dữ dội các cơ, nói khó khăn, không nuốt, không ăn uống được, phải bơm thức ăn qua sonde dạ dày và truyền tĩnh mạch để nuôi dưỡng, đã sụt gần 20kg trong chưa đầy một tháng.

Ngày 4.1.2018, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới thông tin, anh G đã qua được nguy kịch. Bệnh nhân đã uống thuốc diệt ký sinh trùng nhưng xác giun xoắn và độc tố giun vẫn còn trong cơ nên vẫn phản ứng viêm, gây đau đớn, phải điều trị hàng tháng đau cơ mới hết; tuy không bị suy hô hấp, hay viêm nhiễm thần kinh trung ương nhưng chưa thể tiên lượng được những di chứng gì!

Bệnh do giun xoắn tuy ít mắc nhưng tử vong rất cao!

Năm 2013, khoa Truyền nhiễm, BV tỉnh Điện Biên tiếp nhận rải rác 7 bệnh nhân bị nhiễm giun xoắn. Cả 7 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, phù nề, đau nhức cơ, tiêu chảy... Những bệnh nhân này đều ăn tiết canh và thịt lợn chưa nấu chín.

Trong 10 năm qua, Bệnh viện Nhiệt đới TƯ cũng chỉ gặp 4 vụ nhiễm loại ký sinh trùng này. Năm 2012, Viện tiếp nhận 2 vợ chồng cùng bệnh này, trong số 4 người ở Mường Lát, Thanh Hóa, biểu hiện sốt cao, phù nề, đau cơ nhiều, tiêu chảy... Khai thác bệnh sử nghi ngờ nhiễm giun xoắn nên đã lấy mẫu huyết thanh và sinh thiết cơ gửi Viện Ký sinh trùng và côn trùng TƯ, Đại học Y Hà Nội để xét nghiệm.

Kết quả, 2 mẫu huyết thanh đều dương tính với giun xoắn; mẫu sinh thiết cơ không thấy kén ấu trùng giun. Sau 1 tuần điều trị, người vợ hết sốt, tiêu chảy, phù nề giảm nhiều, người chồng thuyên giảm chậm phải tiếp tục điều trị.

Thời điểm này còn phát hiện món nem thịt lợn thu ở tỉnh Yên Bái (do nghi ngờ) có tới 879 ấu trùng giun xoắn trong một gam nem và một gam thịt từ một con heo khác có 70 ấu trùng giun xoắn. Năm 2009, ở Sơn La, sau khi ăn tiết canh, nem chạo từ thịt con lợn sề liệt chân, 23 người sốt cao, đau dữ dội toàn thân, thở cũng đau; 2 người tử vong, 6 người phải chuyển tuyến TƯ, còn lại điều trị tại tỉnh. Trong mẫu cơ sinh thiết của những người về tuyến TƯ có ấu trung giun xoắn.

Cả ấu trùng và giun trưởng thành đều gây bệnh và ban đầu càng nhiễm nhiều ấu trùng bệnh càng nặng, các giai đoạn của bệnh càng sớm xuất hiện. Khi vào cơ thể vật chủ, ấu trùng giun xoắn thoát kén ở dạ dày, 1 - 2h sau di chuyển đến ruột non, sau 24 giờ, ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành và xâm nhập niêm mạc ruột.

Sau 4 - 5 ngày, giun cái đã đẻ trong mạch bạch huyết và đẻ từ 500 - 1.500 ấu trùng trong khoảng 4 - 6 tuần. Ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn và từ tim trái đến các nơi trong cơ thể ký sinh, tạo kén. Sau 10 - 15 ngày, kén có khả năng lây nhiễm. Sau 6 - 9 tháng, kén sẽ bị vôi hóa dần. Kén trong cơ có thể tồn tại vài năm, có khi đến 20 - 30 năm và vẫn có khả năng lây nhiễm.

Giun xoắn ký sinh ở niêm mạc ruột gây ra các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, khát nước, táo bón, chán ăn, chướng bụng, buồn nôn hoặc ói mửa, ra nhiều mồ hôi, cảm giác ớn lạnh; càng nhiều giun ruột viêm càng nặng; một số trường hợp có ban xuất huyết dưới da, đôi khi bị chuột rút hoặc khó thở khi gắng sức, người dần yếu. Các biểu hiện này diễn ra khoảng 2 - 7 ngày, đôi khi kéo dài hơn.

Được đẻ trong hệ bạch mạnh, ấu trùng từ đây vào hệ tuần hoàn, tới tim phải rồi tim trái, bắt đầu xâm nhập mô cơ và các mô khác thì hầu hết bệnh nhân đều sốt cao, 40 độ C - 41 độ C - điều hiếm thấy đối với nhiễm ký sinh trùng nói chung, trừ ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Dấu hiệu sớm và đặc trưng của bệnh là phù mi mắt, có khi phù cả đầu hoặc lan xuống cổ. Tiếp đến là đau cơ khi thở sâu, ho, nhai, nuốt, nói, đại tiện; đau cả mặt và cổ; đau khi vận động... Ấu trùng thường di chuyển đến các cơ vân có nhiều mạch máu, nơi giàu dinh dưỡng và chúng rất “ưa thích” các cơ hoạt động tích cực nhất.

Vì vậy, các cơ thường bị xâm nhiễm nhất là lưỡi, cơ hoành, cơ nhai, cơ liên sườn, cơ thanh quản, cơ vận nhãn, cơ vùng gáy, cơ ngực; cơ delta (bờ sau ngoài vai và 1/3 trên cánh tay), cơ mông, bắp tay và các cơ cẳng chân.

Trong cơ, ấu trùng thành kén và tiết độc tố làm tổn thương cơ gây đau đớn, co cứng cơ, hạn chế vận động và yếu cơ; đồng thời xuất hiện các triệu chứng tương ứng với các cơ bị tổn thương: Cơ vận nhãn (gây liệt vận động nhãn cầu); cơ thanh quản (gây khàn giọng); cơ nhai (không ăn uống được), cơ cổ; cơ hoành, cơ liên sườn (gây khó thở, dẫn đến suy hô hấp); các rối loạn này làm bệnh nhân vô cùng mỏi mệt, kiệt sức.

Ở mắt: Xuất huyết kết mạc, viêm kết mạc, phù quanh đồng tử và xuất huyết võng mạc gây rối loạn thị giác. Ngoài cơ vân, ở cơ tim và phổi, não, ấu trùng gây viêm dữ dội làm rối loạn nhịp tim, suy tim; ho, khó thở, suy hô hấp do viêm phổi.

Đặc biệt, tổn thương thần kinh trung ương có thể xảy ra ở 1/4 số bệnh nhân do ấu trùng gây viêm não - màng não hoặc viêm màng não, rối loạn tâm thần, mê sảng, liệt khu trú (tổn thương vùng não phụ trách vận động, gây ra liệt ở phần cơ thể do vùng não này chi phối), giảm hoặc mất phản xạ gân xương; hoặc gây ra các triệu chứng đau đầu, điếc... Một số bệnh nhân bị phù ngoại vi (ngọn chi) và xuất huyết dưới móng tay... Các triệu chứng của giai đoạn ấu trùng xâm nhập diễn ra vài tuần đến vài tháng.

Nếu qua khỏi được thường thấy suy mòn, gày yếu; mất nước nặng; đau cơ còn kéo dài. Các biểu hiện này có thể thấy từ tháng thứ hai trở đi, kể từ khi phát bệnh.

Bệnh hoàn toàn có thể phòng được

Giun xoắn (trichinella) được sinh viên y khoa năm đầu James Paget, người Anh, tìm thấy ở cơ người năm 1835 và sau đó y học nhanh chóng phát hiện chúng có ở khắp thế giới, nhưng nhiều nhất ở Bắc bán cầu. Đến nay, đã xác định được hơn 10 loài giun xoắn, phổ biến là trichinella spiralis ký sinh ở động vật nuôi và gây bệnh cho người; trichinella britovi ký sinh ở lợn rừng, ngựa hoang...; trichinella nelsoni ký sinh chủ yếu ở động vật ăn thịt hoang dã...

Khoảng 20 năm gần đây, dù đã tích cực phòng chống song bệnh giun xoắn ngày một tăng ở nhiều quốc gia, thậm chí còn bùng dịch. Tháng 3.2001, ở Italia có hàng ngàn người mắc và 50% số lợn điều tra nhiễm giun xoắn (thông báo của WHO). Lạm dụng sinh thái ở mọi nơi trên thế giới và không thiết lập hệ thống giám sát chặt chẽ là nguyên nhân số người mắc bệnh tăng lên...

Nhiều nhà khoa học cho rằng cần đưa bệnh giun xoắn lên hàng bệnh cần báo dịch. Vật chủ của giun xoắn là người và vật nuôi như lợn, mèo, ngựa...; động vật hoang dã như cáo, gấu, lợn rừng, chó sói, chuột... Vì vậy bệnh giun xoắn có ổ dịch tự nhiên và ổ dịch gần người, lây cho người bằng đường miệng và không lây từ người sang người.

Giun xoắn là bệnh nặng, đặc biệt nguy hiểm, khó chữa, vượt hẳn giới hạn các bệnh giun sán thông thường bởi rất dễ gây tử vong (đến 30%). Thịt động vật, mà thịt lợn là nguồn lây bệnh chủ yếu, tuy nhiên nếu không ăn tiết canh và nấu chín thịt thì chắc chắn không mắc bệnh.

Theo BS Trần Kiên/ laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động