Chấn chỉnh sở hữu chéo trong giáo dục, dạy nghề

LĐTĐ -Ở Việt Nam, tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống các trường, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) rất phức tạp, đã phát sinh tình trạng đào tạo "hai mang" và nguồn lực ảo trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh khiến cơ quan quản lý khó kiểm soát.

Sở hữu chéo trong hoạt động đào tạo là việc có một nguồn lực (cơ sở vật chất, giáo viên…) nhưng lại được đầu tư, xác định ở hai nơi. Ở Việt Nam, tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống các trường, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) rất phức tạp, đã phát sinh tình trạng đào tạo "hai mang" và nguồn lực ảo trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh khiến cơ quan quản lý khó kiểm soát.

Sinh viên thực hành tại Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Sinh viên thực hành tại Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Theo Thạc sĩ Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn, hiện nay hệ thống đào tạo của Việt Nam do hai cơ quản lý: Bộ GD-ĐT quản lý các hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), ĐH, CĐ. Bộ LĐ-TB&XH quản lý các hệ đào tạo như dạy ngắn hạn, trung cấp nghề (TCN) và cao đẳng nghề (CĐN). Việc giao chỉ tiêu đào tạo nghề cho các trường do cả hai cơ quan quản lý cho phép nên dẫn tới các trường có thể dùng một nguồn lực của mình để đảm nhận hai trọng trách là vừa đào tạo theo nhiệm vụ của mình, vừa có thể đào tạo… nghề. Sự chồng chéo này dẫn tới tình trạng sở hữu chéo trong giáo dục, các trường mở các hệ đào tạo tràn lan nên khó kiểm soát được năng lực và chất lượng đào tạo. Có trường ĐH, CĐ vừa đăng ký mã ngành bên Bộ GD-ĐT, vừa đăng ký bên Bộ LĐ-TB&XH; có trường ĐH, CĐ đăng ký đào tạo nhiều cấp từ ĐH, CĐ đến TCCN; trường ĐH, CĐ mở thêm một trường trung cấp "con". Nhiều trường ĐH, CĐ chỉ có một nguồn lực (cơ sở vật chất, giáo viên…) nhưng lại được xác định và báo cáo ở cả Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB&XH.

Theo Phó Hiệu trưởng của một trường cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng trên dẫn tới sự phân tán trong quản lý giáo dục. Mặc dù, Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB&XH đã "bắt tay" nhằm nâng cao chất lượng học sinh trung cấp nghề, bảo đảm đáp ứng yêu cầu mới của xã hội, nhưng khó khăn tồn tại vẫn là sự không thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp dẫn đến công tác dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động chưa hiệu quả. Chưa hết, theo quy định Luật Giáo dục, các trường phải công khai chi tiết về diện tích sàn xây dựng dành cho đào tạo ĐH, CĐ, TCCN…; có bao nhiêu giáo viên dành cho dạy ĐH, CĐ, bao nhiêu dành cho dạy nghề? Tuy nhiên với tình trạng sở hữu chéo, "đào tạo hai mang"… nêu trên, không dễ gì để các trường công khai chính xác mà nếu có thì cũng khó mà quản lý. Đáng lưu ý, tình trạng các trường TCN hiện nay không thu hút được học viên còn có nguyên nhân bởi sự sở hữu chéo dẫn tới thiếu thống nhất trong quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ, TCCN và cơ sở dạy nghề cả nước. Chưa kể khung giáo trình cũng không thống nhất, chồng chéo dẫn tới chất lượng "tay nghề" của học viên chưa cao. Cụ thể, trường trực thuộc Bộ GD-ĐT có đào tạo nghề thì áp dụng khung giáo trình do Bộ này ban hành. Còn trường nghề thuộc Bộ LĐ-TB&XH, tất nhiên, sẽ áp dụng khung giáo trình do bộ chủ quản ban hành.

Giải pháp nào để giải quyết tình trạng trên? Theo các chuyên gia giáo dục, trước tiên, Bộ GD-ĐT cần phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH kiểm soát chặt chỉ tiêu đăng ký theo các tiêu chí bảo đảm chất lượng của các trường, kiên quyết không để tình trạng sở hữu chéo nguồn lực xảy ra. Tiếp đến phải sớm chấm dứt tình trạng "đào tạo hai mang". Trường ĐH, CĐ nào muốn đăng ký dạy nghề bên Bộ LĐ-TB&XH thì không được đào tạo hệ ĐH, CĐ chuyên nghiệp. Trường nào đủ điều kiện về cơ sở vật chất muốn nâng cấp lên ĐH (hoặc CĐ) thì không được đào tạo hệ CĐ (hay trung cấp) nữa. Đối với các trường "bồng" thêm một trường con thì phải tách biệt đội ngũ giáo viên, đặc biệt là về cơ sở vật chất, không để "hai trong một". Việc chấn chỉnh này cũng là giải pháp thực hiện việc đổi mới quản lý nhà nước về đào tạo và dạy nghề từ trung ương đến địa phương theo quyết định của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(LĐTĐ) Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động