Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại

10:12 | 29/03/2019
(LĐTĐ) Đây là một trong những thông tin được được đưa ra tại cuộc họp báo Quý I/2019 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 28/3.  
duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai Hàng loạt tuyến buýt thay đổi lộ trình khi đường sắt trên cao vận hành
duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại
duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định đường sắt Cát Linh - Hà Đông tháng 12 chính thức hoạt động
duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu mở cửa

Theo nhiều thông tin phản ánh, dù đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành thương mại, nhưng một số hạng mục của dự án chưa được hoàn thành và có dấu hiệu bị xuống cấp. Chia sẻ thêm thông tin liên quan, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết: “Tại dự án có một số hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện dự án. Ban Quản lý dự án đường sắt đã giao Tổng thầu Trung Quốc tăng cường đội ngũ bảo vệ và chịu trách nhiệm sửa chữa hư hỏng trước khi bàn giao”.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt, hiện nay có một số hạng mục như tấm kính vỡ tại lối lên xuống trên vỉa hè nhà ga, một số do va đập trong quá trình thi công và do người dân đi lại gây ra. Vị trí khoan liên kết chân cột hệ thống mái che vẫn còn những tồn tại, tuy nhiên hạng mục mái che đang trong quá trình thi công nên sau khi hoàn thành kết cấu sẽ hoàn thành liên kết chân cột theo quy định.

duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Đinh Luyện

Về tiến độ hoàn thành, theo ông Phương đến thời điểm này dự án còn hạng mục mái che thang cuốn, thiết bị an toàn, cảnh quan cây xanh đang được hoàn thiện. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4.

Bổ sung thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, để dự án hoàn thành còn nhiều việc phải làm. Đơn cử như cần thời gian bàn giao giữa đơn vị thi công (Bộ Giao thông Vận tải) và đơn vị khai thác (Hà Nội). Ngoài ra còn nhiều hạng mục cần trải qua nghiệm thu đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm thiết bị, nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, vận hành Hà Nội đào tạo, quy trình bảo dưỡng vận hành khai thác… “Không thể chưa đảm bảo an toàn đã đưa vào khai thác” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ quan điểm.

duong sat cat linh ha dong co hien tuong bi pha hoai

Ông Vũ Hồng Phương. Ảnh: Đinh Luyện

Trước đó, ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phủ nhận thông tin tuyến đường sắt trên cao sẽ nhận chở khách từ ngày 1/4. Ông Trường cũng cho rằng, vì đây là dự án cấp Nhà nước nên sẽ thành lập hội đồng nghiệm thu để nghiệm thu công trình, nghiệm thu về trang thiết bị, đào tạo nhân lực đặc biệt nhân lực phải được cấp chứng chỉ. Ngoài ra còn phải thuê cơ quan độc lập kiểm tra tổng quát.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ( số 2A), có chiều dài 13,1km với 12 nhà ga. Tại các nhà ga bố trí các thiết bị như thang máy (phục vụ người khuyết tật), thang cuốn (chiều lên nhà ga), thang bộ (chiều đi xuống). Về giá vé được tính theo khoảng cách đi lại thực tế giữa các ga thấp nhất là 8.000đ/lượt và 15.000đ/lượt từ ga 1 đến ga 12. Đường sắt đô thị số 2A sẽ áp dụng vé ngày là 30.000đ (không giới hạn lượt đi) và vé tháng là 200.000đ (tính từ ngày mua vé).

Bên cạnh đó, thành phố cũng hỗ trợ 50% giá vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi và 30% giá vé tháng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp mua vé tập thể.

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này