Hạ tầng giao thông “đuối hơi” so với sự phát triển của phương tiện

18:14 | 13/05/2018
Thiếu đồng bộ trong quy hoạch và phát triển là một trong nhiều nguyên nhân khiến giao thông ở trong các đô thị lớn như Hà Nội bị kìm hãm sự phát triển. Điều này cho thấy, thời gian tới cần nhiều hơn các giải pháp tổng thể để phá vỡ “rào cản” này...
ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien Kỳ 2: Đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị
ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien Hà Nội: Xác định kết cấu hạ tầng giao thông là khâu đột phá
ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien Phát triển giao thông: Chiến lược đã rõ nhưng nguồn lực còn xa vời
ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông

Tại Hà Nội, không chỉ đường nhỏ, phố nhỏ mới tắc, mà ngay cả đường rộng vài chục mét, đường đôi khi cũng vẫn phải “oằn mình” mỗi ngày vì áp lực giao thông. Trục đường từ ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ vào bán đảo Linh Đàm là một ví dụ.

Theo ghi nhận, dù được các lực lượng chức năng tích cực triển khai phân luồng, duy trì trật tự nhưng hễ vào khung giờ cao điểm sáng, chiều là giao thông khu vực thường xuyên ùn ứ. Dẫn như vậy để thấy rằng, hạ tầng giao thông dường như đang xuất hiện hiện tượng “đuối hơi” so với sự phát triển của phương tiện.

ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien
Để phá vỡ các "rào cản" từ hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng và đẩy nhanh các dự án phục vụ giao thông công cộng là hết sức cần thiết. Ảnh: Đinh Luyện

Tại buổi thảo luận “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả” do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP Hà Nội tổ chức cách đây ít lâu, các nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ việc thiếu sự gắn kết trong quy hoạch.

Ngoài ra, giao thông đô thị cũng đang phải đối mặt với tình trạng quỹ đất dành cho giao thông chưa đáp ứng nhu cầu, sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông từ 10-15% ảnh hưởng lớn đến thói quen dùng phương tiện cá nhân, kìm nén sự phát triển giao thông vận tải công cộng.

Theo thống kê, hiện Thủ đô có 5,48 triệu xe máy, tăng hàng năm là 6,7%. Ô tô cũng có mức tăng khoảng 12%/năm. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông đô thị chỉ khoảng 3,9%/năm. Cùng với nghịch lý này, ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở Hà Nội.

Chia sẻ thêm về quan điểm này, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chỉ ra một nguyên nhân khác đó là số người nhập cư vào Thủ đô đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Dân số cao đã trực tiếp kéo theo áp lực giao thông ngày càng nặng.

Ngoài ra, việc dân số Thủ đô tăng nhanh còn khiến quỹ đất và không gian đô thị ngày càng bị thu hẹp. Rõ ràng, việc tốc độ đô thị hóa nhanh đã kéo theo nhiều vấn đề liên quan như ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông đô thị. Và việc đồng bộ giao thông để Thủ đô phát triển đã và đang là một trong những nhiệm vụ hết sức cấp bách thời điểm hiện tại.

ha tang giao thong duoi hoi so voi su phat trien cua phuong tien
Đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ trực tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông khẳng định, để phát triển giao thông bền vững cách duy nhất đó là phát triển giao thông công cộng. Không thể phủ nhận, thời gian vừa qua Hà Nội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ rất nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc, đồng bộ hóa hạ tầng giao thông.

Trong đó, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng nhiều dự án như cải tạo trục hướng tâm; xây mới trục chính đô thị, nút giao thông, xây đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội…

Được biết, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ 6 gói giải pháp gồm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch của Chính phủ; tổ chức giao thông hợp lý; phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng, trong đó phát triển xe buýt và 2 dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thành phố thông minh…

Tin chắc, cùng với những quy hoạch đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của các cấp ngành, hạ tầng giao thông sẽ nhanh chóng phát triển, không còn là “rào cản”, ngăn sự phát triển của đô thị.

Giang Nam

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này