Nhiều bất cập trong ứng dụng công nghệ vào quản lý hoạt động vận tải khách

18:03 | 13/10/2016
Sáng 13/10, tại TPHCM, Bộ GTVT đã tổ chức sơ kết hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
nhieu bat cap trong ung dung cong nghe vao quan ly hoat dong van tai khach Thắt chặt kỷ cương quản lý BOT giao thông
nhieu bat cap trong ung dung cong nghe vao quan ly hoat dong van tai khach Quy định bắt buộc trang bị bình cứu hỏa trên ô tô: Nảy sinh nhiều bất cập
nhieu bat cap trong ung dung cong nghe vao quan ly hoat dong van tai khach Khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện
nhieu bat cap trong ung dung cong nghe vao quan ly hoat dong van tai khach Thu phí bảo trì đường bộ: Còn nhiều bất cập
nhieu bat cap trong ung dung cong nghe vao quan ly hoat dong van tai khach
Lực lượng chức năng xử lý lai xe vi phạm

Theo báo cáo, sau 9 tháng thực hiện, chương trình thí điểm mới được triển khai trên địa bàn TP Hà Nội, Khánh Hòa và Hồ Chí Minh.

Hiện tại, trên địa bàn TPHCM có ba ứng dụng công nghệ kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm. Đó là ứng dụng của Cty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar); ứng dụng của Cty CP Ánh Dương Việt Nam (Đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất, ứng dụng của Cty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car) được Bộ GTVT chấp thuận triển khai thí điểm.

Với phần mềm GrabCar hiện đã thực hiện tại Hà Nội và TPHCM, thông ông Nguyễn Anh Tuấn Giám đốc Cty GrabTaxi cho biết hiện Grab và các đối tác khi tham gia thí điểm phải tuân thủ những điều kiện, tiêu chuẩn rất cao và ngặt nghèo về chất lượng dịch vụ cũng như tư cách của nhà cung cấp dịch vụ. Công ty GrabTaxi đang nghiên cứu mở rộng tại Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa. Hoàn thành các nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên hiện nay, có tình trạng công ty cung cấp phần mềm kết nối chưa được phép thí điểm vẫn bất chấp hoạt động, hợp tác với xe cá nhân gây rối loạn thị trường; những đơn vị chưa được phép thí điểm đang nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước, cạnh tranh bất bình đẳng. Cụ thể, theo Sở Giao thông, Vận tải Hà Nội, có tới gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác rồi về Hà Nội sử dụng phần mềm kết nối hoạt động thường xuyên, phá vỡ quy hoạch và gây ùn tắc giao thông trầm trọng tại thủ đô.

Ngoài ra, Grab cũng đề xuất cần sớm thống nhất, hướng dẫn doanh nghiệp để đảm bảo công bằng về thuế. Vì cùng loại hình kinh doanh, có đơn vị phải đóng thuế GTGT 3%, có đơn vị lại đóng 5%.

Được biết, trong thời gian qua Bộ GTVT cũng đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn Uber xây dựng đề án gửi Bộ xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được đề án hoạt động thí điểm.

Theo Phó Giám đốc GTVT TPHCM - Lê Hoàng Minh từ đầu năm đến nay, với loại hình thí điểm này Thanh tra Sở đã thanh tra xe hợp đồng dưới 9 chỗ, lập biên bản 263 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là gần 900 triệu đồng.

Các sai phạm chủ yếu là kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo yêu cầu; không có phù hiệu theo quy định… Trong đó, khó khăn nhất của việc kiểm tra, xử lý các sai phạm là việc kiểm tra, xử lý cụ thể đối với từng trường hợp vi phạm đòi hỏi phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách khi đi xe.

Đại diện phòng CSGT, Công an TPHCM kiến nghị, cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này. Vì như Grab đã có logo, còn những phần mềm khác thì khó nhận biết. Đồng thời cũng cần tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe.

Đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… tăng cường quản lý Nhà nước đối với các website, ứng dụng di dộng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mai điện tử trong lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng.

Minh Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này