Khi người tiêu dùng không mặn mà với quyền lợi chính đáng của mình:

Lỗi cả hai phía

06:29 | 27/08/2016
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua vào năm 2010. Tuy nhiên đến nay, một số người tiêu dùng một phần chưa nắm rõ luật, một phần không tin vào cách giải quyết của các cơ quan chức năng, nên thường bảo vệ quyền lợi theo cách của riêng mình, dẫn đến kết quả không như kỳ vọng.
tin nhap 20160826095517 Thị trường tín dụng tiêu dùng: Mập mờ thông số lãi suất tối đa
tin nhap 20160826095517 Đừng để đơn giản thành phức tạp
tin nhap 20160826095517 Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tố lên cơ quan chức năng thì ít

Tại Hội thảo Công bố kết quả Khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) ở Việt Nam do Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vừa tổ chức tại Hà Nội, một con số đáng lưu ý được đưa ra đó là, có tới 56% số NTD bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015, trong đó 44% lựa chọn phương pháp im lặng.

Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc im lặng, bỏ qua vụ việc là vì giá trị tranh chấp nhỏ (38, 56%); thấy thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%); cho rằng đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,2%); không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%); không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng (10,75%)…

tin nhap 20160826095517
NTD cần nắm vững luật để bảo vệ quyền lợi “đúng mực”.

Khảo sát của Cục này cũng cho thấy, có tới 27% số người tham gia khảo sát đánh giá “chưa tốt” đối với công tác giải quyết khiếu nại người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý Nhà nước vì quy trình, thủ tục giải quyết phức tạp, rườm rà ; 21% thấy không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ cán bộ chuyên trách; 19% cho rằng thẩm quyền trong giải quyết vụ việc tranh chấp còn hạn chế; 16% nói không có cán bộ chuyên trách… Chia sẻ thêm về điều này, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa cho biết, mặc dù người tiêu dùng có thể biết Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định họ được “quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”.

Vấn đề đặt ra ở đây Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có, NTD có quyền gửi đơn khiếu nại, tố cáo, song NTD vẫn rất thờ ơ khi đâm đơn trình báo. Lý do mà NTD e dè là có trình lên thì có khi cũng rơi vào sự im lặng, chi bằng cứ post lên mạng xã hội cho thiên hạ bình biết mà tránh. Hệ lụy, NTD mất đi quyền lợi của mình còn DN làm ăn chân chính cũng bị vạ lây.

Tuy nhiên, hầu hết NTD có tâm lý ngại liên quan đến pháp lý vì thủ tục phức tạp, thời gian giải quyết lâu, lệ phí cao… nhất là với những mặt hàng ít giá trị kinh tế dù nguy cơ tiềm ẩn gây ra do dùng sản phẩm kém chất lượng có thể không nhỏ. Điều này càng làm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh triệt để lợi dụng để “móc túi” khách hàng tạo ra hệ quả xấu trong xã hội như tệ nói ngoa, ăn gian, ăn bớt kiểu đóng gói cân thiếu.

Kêu trên mạng xã hội thì nhiều

Không chọn cách im lặng, thời gian qua đã xuất hiện một lực lượng khá đông khách hàng khó tính thích sử dụng truyền thông xã hội để trút sự tức giận của họ về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp. Đôi lúc, họ tỏ ra quá đà nên lời bình luận hoặc nhận xét của họ mang tính đả kích hơn là lời góp ý chân thành.

Mới đây, tại các diễn đàn, mạng xã hội lan truyền thông tin về phản ánh đầy bức xúc của chị Thúy V (Hà Nội) về việc vào ngày 27.6.2016, chị có mua một hộp sữa nhập khẩu, loại dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, có trọng lượng 800gr, với giá bán tại siêu thị là 509.000 đồng tại 1 cửa hàng trên phố Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và khi dùng phát hiện sữa có hiện tượng bất thường như: Mùi rất khó chịu, sữa có màu nâu - khác lạ so với màu sắc của sữa bột thông thường. Sau khi cho trẻ uống sữa thì bị nôn trớ, quấy khóc... trong khi trước đó, bé đang hoàn toàn khỏe mạnh, chịu chơi, không hề ốm đau gì. Không an tâm trước sản phẩm đã mua về, chị V. chụp ảnh và chia sẻ trên một số diễn đàn thì mọi người đều bình luận khẳng định sữa đã bị ẩm hỏng. Bên cạnh đó là những bình luận hướng dẫn nạn nhân “đòi quyền lợi” theo hướng tiêu cực, trong đó không ít những bình luận vì quá bức xúc dẫn đến chửi bới, thóa mạ cửa hàng cung cấp sản phẩm cũng như hãng sữa nói trên.

Dạo một vòng qua các trang mạng xã hội, rất nhiều các hội nhóm được lập nên với sự tham gia của hàng nghìn thành viên nhằm chia sẻ kinh nghiệm khi mua sắm tiêu dùng như: “Cảnh báo các shop lừa đảo, bán hàng không trung thực”, “Tẩy chay hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng”... Hầu hết các trang này đều để chế độ công khai nên việc tìm kiếm thông tin, xin tư vấn về sản phẩm mình quan tâm khá dễ dàng.

Thực tế cho thấy, do việc quản lý, kiểm duyệt thông tin còn lỏng lẻo nên nhiều thông tin chưa được kiểm chứng được “chính thống hóa” trên mạng xã hội, diễn đàn không chỉ gây hoang mang đối với công chúng mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp - nạn nhân của tin đồn.

Chia sẻ với phóng viên, chủ một nhà hàng ăn uống trên phố Thái Hà kể, cửa hàng mình bị một khách hàng tố trên một diễn đàn lớn dành cho cha mẹ về việc sau khi dùng bữa tối ở nhà hàng đã bị đau bụng, khó thở, có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm nhẹ. Nghi vấn được vị khách này đưa ra là do các món nhúng lẩu không được tươi ngon. “Chỉ một thông tin chưa được kiểm chứng mà lượng khách tìm đến quán giảm hẳn, kinh doanh nhà hàng bị đình trệ...” - chủ nhà hàng này ngậm ngùi cho biết.

Trước thực trạng này, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD cho rằng, các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc nhanh hơn nữa để tìm ra câu trả lời sớm, thông tin rộng rãi tới NTD. Cơ quan chức năng cũng cần có các giám sát, xử lý những thông tin chưa có kiểm chứng, kiểm tra thực tế. Còn về phía người tiêu dùng, cần phải tỉnh táo, chờ thông tin chính thức, minh bạch từ cơ quan chức năng, tránh bị dao động bởi những tin đồn thất thiệt khiến bị hoang mang.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này