Năm 2016, Hà Nội tăng thêm khoảng 900 biên chế

10:58 | 04/12/2015
Sáng nay 4/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2016 của TP Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Đức Chung trúng cử chức danh Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
Đi thẳng vào những vấn đề nổi cộm
HĐND đề cập nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hà Nội mạnh tay chi hỗ trợ xúc tiến thương mại
Hà Nội tăng cường quản lý nợ công
Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%
Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Theo ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, hiện tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính thuộc thành phố có 24 Sở và các cơ quan chuyên môn tương đương Sở; 30 UBND quận, huyện, thị xã; 584 UBND xã, phường, thị trấn.Tổng số các đơn vị sự nghiệp và các hội được giao biên chế sự nghiệp là 2.693 đơn vị (giảm 41 đơn vị so với 2014).

Năm 2016, Hà Nội tăng thêm khoảng 900 biên chế
Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND sáng 4/12

Tính đến 1/10/2015 đã có 8.840 công chức, thấp hơn so với số biên chế Bộ Nội vụ tạm giao 417 biên chế, thấp hơn so với HĐNDTP giao 557 biên chế. Trong năm 2015, thành phố đã thực hiện kế hoạch tuyển dụng 10.265 chỉ tiêu, gồm 854 chỉ tiêu công chức hành chính và 9.411 chỉ tiêu viên chức sự nghiệp.

Kế hoạch sử dụng biên chế năm 2016, biên chế công chức của Hà Nội gồm 9.267 biên chế, trong đó có 8 biên chế dự phòng; Lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP là 1.354 chỉ tiêu (tăng 75 chỉ tiêu so với năm 2015); Lao động hợp đồng theo định mức là 412 chỉ tiêu.

Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập là 154.776 biên chế, trong đó: Biên chế viên chức là 133.793 biên chế; Lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP: 12.519 chỉ tiêu; Lao động hợp đồng theo định mức: 8.464 chỉ tiêu (tăng 826 chỉ tiêu so với năm 2015).

Trong năm 2016, nếu có phát sinh so với nghị quyết về biên chế hành chính, sự nghiệp, UBND Thành phố phải thống nhất với Thường trực HĐND Thành phố trước khi thực hiện và báo cáo HĐND Thành phố vào kỳ họp cuối năm.

Trong báo cáo thẩm tra, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND TP cho biết: Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 5/12/2014 của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2015 vẫn còn một số vấn đề tồn tại cần khắc phục khi thực hiện Nghị quyết mới.

Còn một số đơn vị chưa hoàn thành việc xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố. Vẫn còn tình trạng không thực hiện đăng ký thi tuyển công chức hoặc không tổ chức thi tuyển công chức, lao động hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ của công chức…

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là cấp quận, huyện dù thực hiện nhưng chưa thường xuyên, toàn diện. Một số vi phạm, thiếu sót chậm chưa phát hiện, chưa chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

HĐND Thành phố yêu cầu UBND Thành phố phải quyết liệt rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố, gắn với yêu cầu tinh giản bộ máy, biên chế.

Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng viên chức, công chức theo hướng khách quan, minh bạch, công bằng, đảm bảo tuyển chọn được những người đủ đức, đủ tài vào bộ máy các cơ quan của Thành phố

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tuyển dụng viên chức theo phân cấp. Thẩm định, quản lý sử dụng biên chế theo quy định gắn với Đề án vị trí việc làm các cơ quan thành phố được Bộ Nội vụ phê duyệt.

UBND Thành phố phải có biện pháp, lộ trình cụ thể để các cơ quan, đơn vị chấm dứt tình trạng ký hợp đồng lao động làm các nhiệm vụ chuyên môn thuộc trách nhiệm của công chức; tăng cường thanh, kiểm tra công tác quản lý, sắp xếp biên chế, tiền lương công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị để sắp xếp bố trí theo vị trí việc làm.

Trần Vũ

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này