Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Buộc các nhà thầu phải bồi thường hơn 811 tỷ đồng

18:02 | 29/11/2021
(LĐTĐ) Sáng 29/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bước sang ngày làm việc thứ 6. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân Tối cao đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.
Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Làm rõ nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ xuống cấp nghiêm trọng Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: VEC cho rằng việc hư hỏng chỉ mang tính chất cục bộ Công trình hư hỏng nghiêm trọng, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC nói “giật mình” khi xem kết quả giám định

Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao buộc tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản luận tội của Viện Kiểm sát nêu rõ, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc.

Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Buộc các nhà thầu phải bồi thường hơn 811 tỷ đồng
Các bị cáo tại tòa.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng và thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong vụ án, 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đã có sai phạm trong việc nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng dù còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thiện thi công. Nhiều phân đoạn không có hồ sơ nghiệm thu nhưng các bị cáo vẫn chấp nhận nghiệm thu cơ sở.

Theo cơ quan công tố, quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh Hùng khai báo quanh co, không thừa nhận vai trò, trách nhiệm được giao và luôn đổ lỗi cho cấp trên, cấp dưới nên Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Hùng.

Trong khi đó, bị cáo Lê Quang Hào được Viện Kiểm sát xác nhận là đã khai báo rõ hành vi sai phạm, nhận thức rõ vai trò của của bản thân, hợp tác tốt với Cơ quan điều tra. Với các bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát cho rằng các bị cáo đã khai báo, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân...

Từ những phân tích, nhận định và đánh giá của mình, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị Tòa tuyên phạt hai Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Mạnh Hùng từ 7-8 năm tù, Lê Quang Hào từ 6-7 năm tù.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị đề nghị mức án từ 9-10 năm tù. 32 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm tù về tội danh nêu trên.

Lê Thắm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này