Vì một không gian học tập an toàn, sáng tạo cho trẻ

14:58 | 25/07/2021
(LĐTĐ) “Nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc của các em khi được học tập, vui chơi đúng nghĩa, tôi cảm thấy việc làm của mình tuy nhỏ thôi, nhưng thật có ý nghĩa. Như một nhà giáo dục người Mỹ đã từng nói: “Lòng nhiệt huyết là que diêm thắp lên ánh sáng của ngọn nến thành tựu” và tôi tin, mình đã thắp lên được một que diêm nhỏ cho ngọn nến thành tựu đó”, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ.
Cô giáo Trần Tú Quyên: Người Chủ tịch Công đoàn nhiệt huyết Tôn vinh vẻ đẹp, tài năng, nét duyên dáng và sự hiểu biết của nữ nhà giáo Thủ đô Chuyện về Chủ tịch công đoàn trường Mầm non Phương Trung I

Sáng kiến từ lòng yêu trẻ

Mặc dù có tuổi đời còn trẻ, công tác trong ngành giáo dục và đào tạo chưa lâu nhưng cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang - giáo viên Trường Tiểu Học Minh Khai B luôn nhận được sự yêu quý của học sinh cũng như đồng nghiệp.

Nhắc đến cô Trang, người ta không chỉ ấn tượng về vóc dáng cao ráo, cách giảng bài truyền cảm, dễ hiểu mà còn là một cô giáo có nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần không nhỏ vào việc cải thiện chất lượng học tập, vui chơi của học sinh và thay đổi không gian, cảnh quan của nhà trường.

Cô giáo Trang cho biết: “Là một giáo viên trẻ, bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để tạo được một môi trường học tập tốt cũng như có một không gian vui chơi an toàn, sáng tạo cho trẻ. Vì vậy, trong năm học 2019-2020 tôi đã nghiên cứu đề tài “Cải tiến nhà vệ sinh và khu vui chơi, học tập ngoài trời cho học sinh”.

Vì một không gian học tập an toàn, sáng tạo cho trẻ
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang cùng học sinh trong tiết học ngoài trời (ảnh chụp khi chưa có dịch Covid-19)

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” do Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm phát động trong suốt nhiều năm qua. Phong trào nhằm kịp thời tôn vinh và biểu dương những công chức, viên chức, người lao động có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công nghệ hữu ích có giá trị làm tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài này, cô Trang cho hay: Trong một buổi sinh hoạt lớp, cô có hỏi học sinh nếu cần thay đổi một điều gì đó trong nhà trường, em muốn thay đổi những gì?. Lúc đó, có em bảo “Con muốn có nhà vệ sinh có các hình ảnh đẹp”, có em tâm sự “Con muốn có một khu vui chơi thật đẹp như trong công viên; con muốn có những tiết học ngoài trời thật thoải mái…”.

Những câu trả lời hồn nhiên của các em làm cô rất trăn trở: Một khu vui chơi liên hoàn, một nhà vệ sinh thân thiện, một không gian học tập ngoài phạm vi lớp học phải chăng là quá khó? Vì kinh phí? Vì thời gian hay vì những lý do nào khác?

Có lẽ rất rất nhiều lý do khiến chúng ta nghĩ chỉ cần “Dạy tốt, học tốt” là đủ mà quên rằng, môi trường sống xung quanh các em rất quan trọng. Trẻ em không chỉ cần được học, mà còn cần được sinh hoạt, vui chơi trong một không gian thân thiện, sạch sẽ và an toàn. Có như vậy, các em mới có điều kiện để phát triển năng lực và thể chất một cách tốt nhất.

Trường Tiểu học Minh Khai B được xây dựng từ lâu, một số hạng mục, khu vực đã dần xuống cấp cùng với thời gian. Trong đó, nhà vệ sinh đã cũ, một số thiết bị hao mòn. Mặc dù, nhà trường đã quan tâm nhưng mức độ cải thiện không đáng kể, dẫn đến tâm lý ngại sử dụng và ý thức trong việc giữ gìn không gian chung của các em đối với nhà vệ sinh chưa cao.

Một thực tế nữa là, học sinh thiếu những chỗ vui chơi hấp dẫn, thiếu nơi tổ chức các tiết học ngoài trời, thiếu không gian sáng tạo. Trong khi, xung quanh trường còn khá nhiều khu vực bỏ trống, các bức tường cũ đã tróc vôi, không còn sáng sủa như lúc mới xây. Thiết nghĩ, nếu được quan tâm đồng bộ hơn, những nơi đó có thể trở thành không gian thú vị đối với các em.

Tạo sân chơi an toàn, sáng tạo cho học sinh

Nghĩ là làm, nhân thời điểm học sinh được nghỉ học vì dịch Covid-19, cô Trang bắt tay vào việc lên kế hoạch, tính toán vật liệu, dự kiến kinh phí và nhận được sự quan tâm phê duyệt của Ban Giám hiệu. Kế hoạch của cô cũng đã thu hút và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía các đồng nghiệp cũng như sự giúp sức từ phía cha mẹ học sinh.

Đầu tiên, để cải tiến thùng đựng nước, cô tìm vật liệu làm nắp thùng từ những tấm fooc cũ nhằm tiết kiệm chi phí nhất có thể, sau đó, trang trí các hình ảnh ngộ nghĩnh, gần gũi với học sinh lên nắp và thân thùng. Cùng với thùng nước, các vật dụng trong nhà vệ sinh được trang trí đẹp mắt với các thông điệp dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện được học sinh yêu thích và có tính giáo dục cao.

Để có một khu vui chơi và học tập ngoài trời giống như mong ước của các em, cô Trang đã vẽ phác bản thảo bức tranh thiên nhiên đầm sen, lấy ý kiến của tập thể và xin phê duyệt của Hiệu trưởng. Tuy nhiên, từ bức vẽ trên giấy đến bức vẽ thực tế trên nền tường thô ráp quả thật không hề dễ dàng. Bởi không ít lần trường đã tiến hành sơn, vẽ nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bức tường lại trở về trạng thái rêu mốc ban đầu.

Vì một không gian học tập an toàn, sáng tạo cho trẻ
Các em học sinh hào hứng tham gia giờ học vẽ ngoài trời.

Qua tìm hiểu, cô trang đề xuất phải bào lại nền tường, sơn nền bằng sơn chống thấm, vẽ bằng màu Acrylic sẽ giữ màu cho bức tranh được bền nhất. Tiếp đó, cô cắt, tạo hình chong chóng, lồng vào các dây và treo dọc theo chiều dài khu vui chơi với mong muốn những cánh chong chóng nhiều màu sắc sẽ chắp cánh cho ước mơ của các em bay cao, bay xa hơn.

Kết quả, sau một thời gian ngắn, nhà trường đã có một khu vui chơi với không gian khác hoàn toàn so với trước. Đặc biệt, các giờ học thú vị đã được tổ chức tại đây: “Trong giờ Mỹ thuật, các em được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức sáng tạo các ý tưởng; hay những giờ Tập làm văn, các em không còn phải quan sát tranh mẫu để miêu tả, thay vào đó là tận mắt quan sát cây thật, vật thật... Các tiết học giờ đây không còn giới hạn trong một lớp học nhỏ hẹp, học sinh có thể phát huy khả năng quan sát, tính sáng tạo… đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018”, cô Trang hào hứng chia sẻ.

Được biết, khi ý tưởng của cô Trang thực hiện xong đã giúp tiết kiệm được cho nhà trường hơn 31 triệu đồng so với chi phí thuê mướn cải tạo. Theo cô Trang, việc làm này như một viên gạch nhỏ, nhưng tin rằng, nhiều viên gạch nhỏ sẽ xây lên một tòa lâu đài lớn. Nó không chỉ mang lại giá trị về kinh tế mà còn mang lại nhiều giá trị tích cực cho người sử dụng. Đây cũng là cầu nối gắn kết tình cảm giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên; giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các lực lượng khác. Tạo cơ hội để giáo viên, học sinh được tham gia hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

“Nhiều giáo viên trong trường đã hưởng ứng và có hành động thiết thực góp phần cải tạo khung cảnh sư phạm như: Chung tay cùng cải tiến nhà vệ sinh và khu vui chơi; trang trí từng thùng rác với nhiều hình ngộ nghĩnh phù hợp với lứa tuổi và lồng ghép nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Cha mẹ học sinh cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia dọn cỏ, san nền, bào tường khu vui chơi. Học sinh cũng thích thú được tự tay trang trí những hộp đựng giấy vệ sinh cũ kĩ thành những nhân vật hoạt hình mà các em yêu thích. Các em còn được tham gia xây dựng ý tưởng và tự tay vẽ lên các bức tranh bích họa ở ngay cổng trường. Khung cảnh sư phạm của nhà trường đã thay đổi, cả thầy và trò chúng tôi đều nhận ra một điều giản dị là: Thay đổi để hạnh phúc hơn”, Cô Trang cho hay.

Với những cố gắng và nỗ lực trong 8 năm công tác, cô Nguyễn Thị Huyền Trang đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Lao động tiên tiến năm học 2014 đến 2021; giáo viên giỏi cấp trường năm học 2014-2021; giải Ba giáo viên giỏi cấp Quận; sáng kiến kinh nghiệm loại C cấp thành phố năm học 2015-2016; giải Nhất giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” năm học 2019-2020; có thành tích trong phong trào thi đua “Sáng kiến sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động Quận Bắc Từ Liêm năm 2021…

Mộc Thanh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này