Hà Nội khuyến mại trên 20.000 tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng

17:52 | 01/09/2020
(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để kích cầu tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hàng loạt các Chương trình khuyến mại với tổng giá trị khuyến mại đạt trên 20.000 tỷ đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng gồm: Điện máy chiếm 30%, tiêu dùng chiếm 20%, ngành hàng thực phẩm chiếm 30% và các ngành hàng khác chiếm 20%.
Hà Nội: Phòng chống dịch Covid-19 ở góc khuất, ngõ nhỏ chưa nghiêm
"Có cán bộ dù năng lực chuyên môn rất tốt nhưng còn sợ sệt, không dám làm"
Nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm

Chiều ngày 1/9, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Công Thương Hà Nội thông tin về kết quả thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Chương trình bình ổn thị trường 8 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020.

2838 ynh 3
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin tại hội nghị

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thủ đô, từ đầu năm đến nay, ngành Công thương Hà Nội đã triển khai hàng loạt các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đảm bảo đạt được kịch bản tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát.

Về chương trình bán hàng Việt, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố, bà Lan cho hay, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai hàng loạt các Chương trình khuyến mại tập trung với chủ đề “60 ngày vàng – rộn ràng mua sắm” trên toàn địa bàn thành phố. Đến nay, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công lễ khai mạc Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020; tiếp nhận 4.963 thông báo/đăng ký khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình trong tháng 6, tháng 7 và tháng 11/2020 với hạn mức khuyến mại thấp nhất là 10% và cao nhất là 100%.

"Tổng giá trị khuyến mại đạt trên 20.000 tỷ đồng, trong đó, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng gồm: Điện máy chiếm 30%, giá trị khuyến mại đạt 6.000 tỷ đồng; tiêu dùng chiếm 20%, giá trị khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng; ngành hàng thực phẩm chiếm 30%, giá trị khuyến mại đạt 6.000 tỷ đồng; ngành hàng khác chiếm 20%, giá trị khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng", bà Lan nói.

Trong kế hoạch, Sở triển khai tổ chức Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam với quy mô 300 gian hàng, thời gian 30/7 đến 2/8 tại Trung tâm triển lãm quốc tế - Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 2 tại Việt Nam nên phải dừng tổ chức hội chợ.

Ngoài ra, Sở tổ chức triển khai Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam, Tự hào hàng Việt Nam” gắn với thực hiện các hoạt động kích cầu tiêu dùng theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; thực hiện các hoạt động kích cầu tiêu dùng, thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sản phẩm, treo băng rôn quảng bá, hình ảnh tuyên truyền “Tự hào hàng Việt Nam” lên website của doanh nghiệp.

Về công tác chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn, triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và ứng phó với dịch Covid-19, Sở Công thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức Hội nghị với các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn thành phố; chủ trì tổ chức đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới tăng trưởng của thành phố năm 2020 nói chung, ngành Công Thương nói riêng…

“Hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nộp hồ sơ online, chưa tổ chức thẩm định thực tế thay bằng bản tự báo cáo của doanh nghiệp để cấp giấy chứng nhận đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong thời gian diễn ra dịch bệnh và thực hiện hậu kiểm sau khi hết dịch”, bà Lan cho biết.

3341 fb img 1598956414270
Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa dịch.

Về đẩy mạnh phát triển thương mại, Sở Công Thương đã tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác quản lý, phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn, tạo điều kiện để triển khai các dự án hạ tầng thương mại; Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 31/3/2020 về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố năm 2020. Lũy kế đến thời điểm hiện tại, tổng số có 11.382 website/ứng dụng thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận và chất thuận thông báo/đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố (chiếm hơn 90%).

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục và ứng phó với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công Thương đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp mở mới 74 địa điểm kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu về thực phẩm của người dân. Việc kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích về cơ bản được kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trước diễn biến bất thường của dịch Covid-19, thành phố đã chủ động theo dõi từ sớm diễn biến dịch, xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời 4 phương án đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa ứng phó với thay đổi của dịch. Tại phương án 4, Thành phố đã huy động, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp lớn trên địa bàn, chủ yếu là các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn, bảo đảm dự trữ 17 nhóm hàng hóa thiết yếu trong 3 tháng quý III/2020 với tổng giá trị hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng, đồng thời xây dựng phương án dự trữ thêm lượng hàng hóa phục vụ các tỉnh/thành phố trong vùng đồng bằng Bắc bộ với trị giá hàng hóa khoảng 21.500 tỷ đồng.

Để nắm sát tình hình hàng hóa, từ ngày 10-14/8/2020, Sở Công Thương đã thành lập Đoàn làm việc về công tác chuẩn bị hàng hóa và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị thương mại trên địa bàn; làm việc với 4 doanh nghiệp kinh doanh thương mại lớn và 1 chợ.

“Theo báo cáo của các đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tăng cường dự trữ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu với lượng dự trữ tăng 2-5 lần nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân trong mùa dịch. Các doanh nghiệp cũng chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố sẵn sàng cung ứng đưa hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra”, bà Lan cho biết thêm.

Trong những tháng cuối năm, Sở sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các Chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Chương trình bình ổn thị trường 4 tháng cuối năm 2020 theo kế hoạch. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, các chương trình công tác thúc đẩy phát triển sản xuất hàng Việt theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Bà Lan khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố; triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, kết hợp tuyên truyền, phổ biến tới các tổ chức, cá nhân về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với công tác phòng chống dịch bệnh…

Hoàng My

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này