Tại sao cháy nhà không nên trốn ở gầm gường, nhà vệ sinh

Theo thói quen khi xảy ra hỏa hoạn, nhiều người thường chui xuống gầm gường, trốn vào tủ, nhà vệ sinh…mà không hay biết rằng đó là thói quen chết người.
tai sao chay nha khong nen tron o gam guongnha ve sinh 6 người thương vong trong vụ cháy nhà dân ở quận 9
tai sao chay nha khong nen tron o gam guongnha ve sinh Tiềm ẩn nguy cơ cháy nhà xưởng, kho bãi: Nhiều chủ cơ sở vẫn thờ ơ

Mới đây, vụ cháy ở ấp Cây Dầu, phường Tân Phú, quận 9 khiến hai bà cháu chết thảm cũng vì nguyên nhân này.

“Theo thông tin chúng tôi nắm được, lúc cháy cháu bé chui vào gầm giường trốn. Người bà đã tìm cách kéo cháu ra thì lửa đã lớn, bao trùm căn nhà... Nếu không cứu cháu, người bà đã thoát" - lãnh đạo Cảnh sát PC&CC TP.HCM thông tin.

tai sao chay nha khong nen tron o gam guongnha ve sinh
Đám cháy ở quận 9 khiến hai bà cháu chết thảm. Ảnh: H.TÂM

Trao đổi với Báo Pháp Luật TPHCM, Trung tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Tham mưu (Cảnh sát PC&CC TP.HCM) chia sẻ ông cũng xuất thân là lính cứu hỏa, thuộc Cảnh sát PC&CC Quận 1, cuộc đời binh nghiệp, ông và đồng đội đã chứng kiến rất nhiều cái chết thương tâm xuất phát từ thói quen chui vào gầm gường, nhà vệ sinh, tủ…khi xảy ra hỏa hoạn.

Tuyệt đối không trốn dưới gầm gường, nhà vệ sinh

“Đám cháy sẽ lan tới nơi, người dân chưa chết vì cháy đã chết vì ngạt khói. Ngoài ra, việc trốn ở những vị trí như gầm gường, nhà vệ sinh, tủ…còn khiến lực lượng cứu nạn cứu hộ khó tìm kiếm giải cứu”, ông Tuyến khẳng định.

Thay vì tìm chỗ lẩn trốn, Trung tá Huỳnh Quang Tuyến khuyến cáo các thành viên trong gia đình nên tìm cách thoát ra ngoài bằng các lối thoát hiểm. “Có thể là ra ban công, lên tầng thượng, leo sang mái nhà bên cạnh,…”

Nhưng nếu là nhà ống chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất? Với vấn đề này, ông Tuyến cho biết phải căn cứ vào tình hình thực tế. Tuy nhiên, nếu ngọn lửa mới bắt đầu, chưa quá lớn, người dân có thể thoát ra ngoài bằng cách nhúng chăn, mền vào nước trùm lên để chạy ra ngoài.

Làm mặt nạ phòng độc

Trường hợp nhà chỉ có một lối thoát hiểm, lối thoát cũng đã bị bít kín, nhà không có dụng cụ phá, “nói thẳng là chỉ còn cách ngồi một chỗ chờ chết” vậy phải làm sao?

tai sao chay nha khong nen tron o gam guongnha ve sinh
Trung tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng phòng Tham mưu (Cảnh sát PC&CC TP.HCM)

Ông Tuyến chia sẻ thay vì tìm chỗ trốn, người dân có thể làm mặt nạ phòng độc để tranh thủ thời gian đợi lực lượng PCCC. Ông khẳng định khói là nguyên nhân hàng đầu gây ra thương vong trong các vụ cháy. Nạn nhân thường chết hoặc bất tỉnh do ngạt khói... trước khi bị lửa thiêu cháy.

“Bạn có thể dùng chăn, khăn mặt, khẩu trang, áo, mền,... (nói chung là dùng bất kỳ vật dụng gì có tác dụng như mặt nạ phòng độc) thậm chí là cả áo lót nhúng nước như trường hợp cô gái trong vụ hỏa hoạn Karaoke ở Hà Nội năm ngoái để tự tạo ra mặt nạ chống độc cho mình. Những vật dụng dùng để phòng độc nên nhúng nước vì nước giúp lọc độc hiệu quả hơn và khói khó xuyên qua được.”

“Nếu nhà mình cháy phải làm thế nào”

Điều mà Trung tá Huỳnh Quang Tuyến luôn trăn trở là tâm lý chủ quan, “tử thần gọi ai người dạ”. Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ đâu, bất cứ lúc nào: đun nồi canh cá quên tắt bếp, lau chùi nhà cửa bằng xăng rồi hồn nhiên hút thuốc…

Thực tế, khi xảy ra hỏa hoạn, tâm lý con người thường hoảng loạn, không biết phải làm gì. Thay vì “mất bò mới lo làm chuồng”, người dân có thể chủ động bằng cách, tự đặt câu hỏi: “Nếu không may nhà mình cháy, thoát hiểm bằng cách nào? Phải làm thế nào?”.

Thực tế, nhiều gia đình có hai, ba lối thoát hiểm nhưng thậm chí vào ở cả chục năm rồi mà chẳng để ý.

“Lối thoát hiểm ở đây không chỉ là cửa chính, có thể là ban công, cầu thang thông lên tầng thượng, ngó sang nhà bên lan can có thấp không, có thể leo qua đó rồi xuống an toàn hay không? Ngoài ra trong nhà nên trang bị sẵn trang thiết bị phá dỡ như xà beng, búa…

Chưa chết vì cháy đã chết vì tai nạn

Vụ cháy ở quận 10 nhiều năm trước khiến ông nhớ mãi. Sự việc trôi qua đã lâu, ông không còn nhớ tường tận nhưng cái chết của người thanh niên khỏe mạnh khiến ông và đồng đội ám ảnh.

“Người ngồi trên xe lăn, không di chuyển được thì không sao. Nhưng người thanh niên khỏe mạnh vì sợ đã nhảy từ trên cao xuống, tử vong”.

Trung tá Huỳnh Quang Tuyến khuyến cáo nếu phát hiện cửa sổ hướng không cháy ở vị trí thấp, có thể nhảy xuống được thì trước khi nhảy hãy vứt chăn, gối, nệm xuống trước để đỡ khi bạn nhảy xuống.

Người dân nên tìm cách bám vào những cấu kiện xây dựng để leo xuống vị trí càng thấp càng tốt và thả người rơi tự do để chân rơi xuống trước. Thực tế, có trường hợp nhảy từ độ cao khoảng 4-5 m bị chấn thương nặng và tử vong do không biết cách. Nếu thấy có cửa sổ nhưng vì vị trí cao, không thể nhảy xuống thì mở cửa ra để thoát khói, khí độc đồng thời la lớn, ra hiệu kêu cứu.

Theo Nguyễn Trà/plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

(LĐTĐ) Đầu Xuân năm mới là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động du xuân, lễ hội của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt biện pháp an toàn tại các cơ sở tôn giáo, nơi thời tự.
Xem thêm
Phiên bản di động